0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách đo dòng rò bằng ampe kìm và Top 3 sản phẩm phù hợp

thbvn.com 2 năm trước 2211 lượt xem

    Rò rỉ điện nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây thất thoát điện năng, hư hỏng thiết bị, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy hại đến tính mạng con người. Trong các phương pháp kiểm tra dòng rò thì cách đo dòng rò bằng ampe kìm được người dùng lựa chọn hàng đầu bởi độ nhạy bén, hiệu quả và an toàn mà thiết bị mang lại.

    Dòng rò là gì? Nguyên nhân gây ra rò rỉ điện

    Tê tay, lóe đốm sáng và nhiều hiện tượng khác đều là những dấu hiệu nhận biết thiết bị điện trong nhà bạn đang bị rò rỉ. Hiện tượng rò điện hiểu đơn giản là tình trạng do mạch điện hở hay dòng điện bị dư thừa trong quá trình tiêu hao năng lượng. Điều này không chỉ gây thất thoát điện mà còn nguy hiểm tới sự an toàn của con người nếu như không phát hiện và sửa chữa kịp thời.

    Dòng rò là gì? Nguyên nhân gây ra rò rỉ điện
    Dòng rò là gì? Nguyên nhân gây ra rò rỉ điện

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rò rỉ điện, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến như:

    • Thiết bị, máy móc cũ sử dụng trong thời gian dài khiến lớp vỏ cách điện bị oxy hóa, gây hiện tượng rò điện ra bên ngoài.

    • Một số yếu tố môi trường như độ ẩm, nhiệt độ thay đổi thời tiết… cũng khiến khả năng cách điện của thiết bị suy giảm.

    • Khi lắp đặt thợ kỹ thuật không chú ý đến các điểm nối hay dây dẫn điện cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rò rỉ điện.

    Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như dây điện không đủ tải những dòng điện lớn hay nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột ngột hoặc do chuột, bọ, côn trùng cắn đứt dây bên trong thiết bị…

    Lý do cần đo dòng rò rỉ

    Đa số các thiết bị điện sử dụng dòng điện xoay chiều khi vận hành đều có dòng rò. Dòng rò này sẽ chạy từ dòng điện tới đường nối đất của thiết bị và quay trở lại mặt đất thông qua cọc nối đất trên dây nguồn.

    Lý do cần xử lý dòng rò điện
    Lý do cần xử lý dòng rò điện

    Hiểu đơn giản, nếu thiết bị điện nối đất sai cách, dòng điện rò rỉ sẽ chạy tới các đường khác, một trong đó có cơ thể con người. Đó cũng chính là lý do dòng rò có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. 

    Nếu dòng điện rò rỉ nhỏ hơn 0.5mA, người tiếp xúc sẽ không cảm nhận được mình đang trên đường đi của dòng điện. Nhưng nếu dòng rò rỉ ở mức độ cao, người tiếp xúc có thể bị điện giật hoặc tệ nhất là tử vong. Do vậy, các thiết bị không sử dụng hệ thống nối đất trên dây nguồn sẽ được giới hạn dòng điện rò rỉ tối đa là 0.5mA. 

    Chính vì sự nguy hiểm của dòng rò, người dùng cần thường xuyên kiểm tra và đo dòng rò để phát hiện và loại bỏ nhanh chóng những bất thường trong các mạch điện, thiết bị điện. Trên thị trường có rất nhiều công cụ phát hiện dòng điện bị rò như CB chống giật, máy kiểm tra an toàn điện, đồng hồ vạn năng... Và ampe kìm cũng là một trong những thiết bị đo điện tốt, hiệu quả, an toàn được người dùng lựa chọn.

    Cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò chuẩn xác

    Khi nghi ngờ có dòng điện bị rò rỉ, hãy sử dụng đồng hồ đo ampe để kiểm tra. Tốt nhất bạn nên chọn những dòng ampe kìm có độ phân giải < 0.1mA. Cách đo dòng rò bằng ampe kìm thực hiện theo các bước như sau:

    Cách bước đo dòng rò đơn giản bằng ampe kìm
    Cách bước đo dòng rò đơn giản bằng ampe kìm

    Bước 1: Ngắt nguồn điện, thiết bị điện

    • Dập cầu dao tại nơi có nguồn điện cung cấp. Để tránh bị giật điện, tay cần khô ráo hoặc đeo găng tay bảo hộ. Đồng thời, rút dây điện của tất cả các thiết bị trong nhà như tivi, tủ lạnh, bếp điện… ra khỏi ổ cắm

    Bước 2: Chuẩn bị đo dòng điện rò

    • Mở hàm kẹp của thiết bị sau đó kẹp xung quanh dây dẫn. Để kết quả đo chính xác nhất, hãy đảm bảo rằng 2 mặt hàm kẹp của đồng hồ đo ampe kìm đã được vệ sinh sạch sẽ. Một điều cần lưu ý nữa đó là hàm kẹp cần phải được đóng kín hoàn toàn, không có bất kỳ khoảng trống hay kẽ hở nào.

    Bước 3: Tiến hành kiểm tra dòng rò nối đất

    • Hãy ngắt kết nối tải và kẹp ampe kìm vào dây pha và dây trung tính để kiểm tra dòng rò tiếp đất. Thiết bị sẽ phát hiện ra toàn bộ các dòng điện rò rỉ đang tiếp đất.

    • Bạn cũng nên kiểm tra cả mạch 3 pha bằng cách kẹp xung quanh tất cả các dây dẫn 3 pha.

    Tham khảo thêmHướng dẫn cách đo dòng điện 3 pha bằng ampe kìm hiệu quả

    Top 3 máy ampe kìm đo dòng rò tốt nhất

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2056R

    Giá tham khảo: 4.250.000 đồng

    Kyoritsu 2056R là một trong những ampe kìm đo điện cao cấp đến từ thương hiệu nổi tiếng Kyoritsu. Sản phẩm nổi bật với khả năng đo dòng điện lên tới 1000A, đo điện áp tối đa 600V. Đây cũng chính là lý do model này hiện đang là lựa chọn đông đảo của nhiều thợ điện, kỹ sư điện, thợ bảo trì…

    ampe kìm Kyoritsu 2056R đo chính xác dòng rò

    Ngoài khả năng đo dòng rò chính xác, ampe kìm Kyoritsu 2056R còn có thể thực hiện nhiều phép đo khác, cụ thể hơn bạn có thể tham khảo hàng loạt thông số kỹ thuật ấn tượng dưới đây:

    • Đường kính hàm kẹp: 40mm.

    • Dải đo dòng DC: 0~600.0/1000A

    • Dải đo dòng AC: 0~600.0/1000A

    • Dải đo điện áp AC: 6/60/600V

    • Dải đo điện áp DC : 600m/6/60/600V

    • Dải đo điện trở (Ω): 600/6k/60k/600k/6M/60MΩ

    • Dải tần số: 10/100/1k/10kHz

    • Tần số hiệu ứng: 40 ~ 400A

    • Nhiệt độ: Từ -50ºC đến +300ºC (khi sử dụng que đo 8216).

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2033

    Giá tham khảo: 3.290.000 đồng

    Ampe kìm Kyoritsu 2033 có thể đo dòng điện lên đến 300A với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn hỗ trợ đo điện trở, tần số, kiểm tra diode, đo liên tục… Thiết bị phù hợp sử dụng trong gia đình và cả những công việc yêu cầu tính chuyên nghiệp cao.

    ​Kyoritsu 2033đo dòng điện lên tới 300A
    ​Kyoritsu 2033đo dòng điện lên tới 300A

    Thiết bị đo điện hiện đại này đáp ứng tiêu chuẩn IEC 61010-1 CAT III 300V, IEC 61010-2-032, nên rất an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là khi xử lý các sự cố rò rỉ điện.

    Tham khảo thêm thông số kỹ thuật chi tiết của thiết bị này dưới đây:

    • Đường kính hàm kẹp: 24mm

    • Dải đo dòng DC: 40/300A

    • Dải đo dòng AC: 40/300A

    • Tần số hiệu ứng: DC, phạm vi 20Hz~1kHz.

    Ampe kìm đo dòng rò Kyoritsu 2433R

    Giá tham khảo: 7.850.000 đồng

    Kyoritsu 2433R là dụng cụ chuyên dụng để đo dòng rò với điện áp cao, cụ thể sản phẩm này có thể đo dòng điện rò rỉ với dải đo rộng 40/400A. Bên cạnh đó, ampe kìm Kyoritsu 2433R cũng đáp ứng đầy đủ các chức năng đo cơ bản như đo dòng điện xoay chiều, đo điện áp AC/DC, đo điện trở….

    Kyoritsu 2433R tích hợp đa dạng khả năng đo lường
    Kyoritsu 2433R tích hợp đa dạng khả năng đo lường

    Tham khảo thêm thông số kỹ thuật của thiết bị dưới đây:

    • Đường kính hàm kẹp: Ø40mm

    • Dải đo dòng AC: 40/400mA/400A (Tần số 50/60Hz)

    • Tần số hiệu ứng: Từ 20Hz đến 1kHz (40Hz~1kHz:400A)

    • Đo điện áp DC+AC: 600V (giữa dòng / trung tính); 300V (so với trái đất).

    Có thể thấy, cách đo dòng rò bằng ampe kìm không khó, người dùng chỉ cần thực hiện đúng theo các bước hướng dẫn phía trên. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com, nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

    2211 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn