0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách đo kiểm tra và tính công suất điện trở đốt nóng nhanh chóng

thbvn.com 6 tháng trước 424 lượt xem

    Nắm được cách đo kiểm tra và tính công suất điện trở đốt nóng giúp đảm bảo an toàn điện trở, giữ cho hệ thống hoạt động một cách ổn định và bền vững. Vậy điện trở đốt nóng là gì, cách thức hoạt động và tính công suất ra sao? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

    Điện trở đốt nóng là gì?

    Điện trở đốt nóng là một thiết bị điện tử được thiết kế để tạo ra nhiệt độ cao khi có dòng điện đi qua nó. Chúng thường được sử dụng để làm nóng các vật liệu xung quanh, từ gia dụng đến công nghiệp. Về cơ bản, điện trở đốt nóng giúp chuyển đổi năng lượng điện thành nhiệt năng.

    Điện trở đốt nóng là gì?
    Điện trở đốt nóng là gì?

    Cấu trúc của điện trở đốt nóng thường gồm một dây/thanh kim loại hợp kim có khả năng chịu nhiệt độ cao và ổn định ở điều kiện làm việc khắc nghiệt. Một bộ phận ngăn cách nhiệt, cách điện giúp ngăn chặn nhiệt độ từ dây điện trở truyền ra ngoài. Vỏ kim loại để bảo vệ các bộ phận bên trong, đồng thời làm chức năng tản nhiệt, bảo vệ an toàn; và thanh ống đầu điện 1 phía, đầu điện 2 bên.

    Khi dòng điện đi qua dây hoặc thanh kim loại này, năng lượng điện tử sẽ được chuyển đổi thành nhiệt năng, làm nóng lên điện trở và xung quanh nó. Chính vì vậy điện trở đốt nóng có thể hoạt động hiệu quả và an toàn trong nhiều ứng dụng khác nhau, từ sưởi ấm đến ứng dụng trong công nghiệp, y tế, gia dụng,...

    Xem thêm:

    Cách tính công suất điện trở đốt nóng

    Cách tính công suất của điện trở đốt nóng là phần quan trọng để ta hiểu cách thiết bị này hoạt động trong mạch điện, từ đó đảm bảo rằng công suất được duy trì ở mức an toàn, ổn định. Để tính công suất điện trở đốt nóng, ta sẽ xem xét cách đấu điện trở đốt nóng trong mạch điện. Công thức tính như sau:

    Công thức tính điện trở nóng 1 pha:

    Công thức tính điện trở nóng 1 pha
    Công thức tính điện trở nóng 1 pha

    Công thức tính điện trở đốt nóng 3 pha:

    Công thức tính điện trở đốt nóng 3 pha
    Công thức tính điện trở đốt nóng 3 pha

    Cách kiểm tra điện trở đốt nóng

    Có nhiều cách để kiểm tra điện trở đốt nóng để đảm bảo thiết bị này hoạt động đúng cách và đáp ứng yêu cầu của hệ thống như sau:

    Kiểm tra bên ngoài

    Cách đầu tiên chính là kiểm tra bên ngoài để xác định tình trạng vật lý của điện trở đốt nóng. Bạn hãy kiểm tra kích thước, hình dạng và màu sắc của linh kiện.

    Nếu điện trở bị biến dạng, thay đổi màu sắc, hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác thì đây đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bên trong điện trở đang có vấn đề. Bạn hãy quan sát cẩn thận để đảm bảo không có biểu hiện nào gây ảnh hưởng đến hiệu suất của điện trở.

    Kiểm tra giá trị điện trở

    Cách thứ hai chính là kiểm tra giá trị điện trở bằng đồng hồ vạn năng, bạn hãy kết nối que đo và đặt lên đầu điện trở, đồng hồ sẽ hiển thị giá trị trở kháng. Nếu giá trị này không ổn định hoặc nằm ngoài phạm vi mong muốn, đây có thể là dấu hiệu bên trong điện trở đang gặp vấn đề và cần sửa chữa. Một số đồng hồ vạn năng mà bạn năng sử dụng là: Hioki DT4256Kyoritsu 1009Kyoritsu 1109S,...

    Cách kiểm tra điện trở đốt nóng bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra điện trở đốt nóng bằng đồng hồ vạn năng

    Kiểm tra bằng cách đo dòng điện

    Để kiểm tra hiệu suất thực tế của điện trở, bạn cần thực hiện đo dòng điện với đồng hồ vạn năng. Trước khi bắt đầu, bạn hãy ngắt nguồn điện, kết nối đồng hồ vạn năng và đặt que đo lên đầu điện trở. Đồng hồ sẽ hiển thị dòng điện chảy qua điện trở.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu đo điện trở đốt nóng
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu đo điện trở đốt nóng

    Nếu đồng hồ có kết quả, điện trở vẫn hoạt động bình thường. Ngược lại, nếu không có dòng điện hiển thị, có thể điện trở đang gặp vấn đề hoặc bị giảm hiệu suất.

    Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin bổ ích về cách tính công suất điện trở đốt nóng cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu muốn sở hữu các thiết bị đo điện chính hãng, chất lượng cao, hãy truy cập ngay Website: Thbvietnam.com - trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam. Hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chi tiết nhất!

    Đồng hồ vạn năng Fluke 15B-MAX

    Đồng hồ vạn năng Fluke 15B-MAX

    Giá liên hệ

    Chức năng Dải đo Độ phân giải Độ chính xác

    Dải đo điện áp AC 6.000 V60.00 V600.0 V1000 V 0.001 V0.01 V0.1 V1 V 1.0 % + 3

    Dải đo điện áp mAC  600.0 mV 0.1 mV 3.0 % + 3

    Dải đo điện áp DC 6.000 V60.00 V600.0 V1000 V 0.001 V0.01 V0.1 V1 V 0.5 % + 3

    Dải đo

    Xem chi tiết
    424 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn