0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Chăm sóc người già, trẻ em khi thời tiết nắng nóng

thbvn.com 2 năm trước 293 lượt xem

    Chăm sóc sức khỏe người già và trẻ em khi thời tiết nắng nóng luôn là điều cần quan tâm để đảm bảo không gây nguy hại đến sức khỏe. Vậy tại sao cần cần sóc sức khỏe người già trẻ em khi trời nắng nóng. Bạn hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

    Ai gặp nguy hiểm khi thời tiết quá nóng?

    Người cao tuổi, cũng như trẻ nhỏ, thường gặp nhiều rủi ro hơn khi thời tiết quá nóng. Hiện nay, số người cao tuổi ngày càng đông. Đối với họ, cơ chế làm mát trong người bị suy yếu; nhất là đối với những người sống một mình hoặc phải nằm yên trên giường thì càng làm cho rủi ro này tăng thêm.

    • Một số bệnh tật như bệnh kinh niên, đầu óc kém minh mẫn, và bệnh béo phì có thể làm cho người đó dễ bị nguy hại hơn.
    • Người đang dùng một vài loại thuốc nào đó cũng có thể lâm nguy.
    • Ngoài ra, người sống ở các tầng cao của các nhà cao tầng không có máy điều hòa càng dễ gặp ảnh hưởng xấu của khí hậu quá nóng.
    • Tham gia các sinh hoạt mệt mỏi ngoài trời và uống rượu trong lúc khí hậu nóng bất thường càng làm tăng thêm các rủi ro do khí hậu nóng gây ra.
    Trời nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người già
    Trời nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người già

    Ảnh hưởng của trời nóng đến sức khỏe

    Cơ thể thường tự làm mát bằng cách tăng luồng máu vào da và đổ mồ hôi. Bệnh do trời nóng gây ra và cái chết xảy ra khi hệ thống kiểm soát nhiệt độ trong cơ thể bị quá tải. Khi điều đó xảy ra, đổ mồ hôi có thể không đủ. Độ ẩm cao cũng có thể khiến cơ thể khó tự làm mát hơn. Đột quỵ vì nóng là hậu quả  nghiêm trọng nhất về mặt sức khỏe vào những lúc trời quá nóng.

    Trời quá nóng có thể khiến trẻ bị sốt
    Trời quá nóng có thể khiến trẻ bị sốt

    Nguyên do vì hệ thống kiểm soát nhiệt độ của cơ thể bị hỏng. Khi cơ thể mất khả năng tự làm mát, nhiệt độ cốt lõi của cơ thể tăng nhanh. Hậu quả, cơn đột quỵ vì nóng có thể gây hư hại nghiêm trọng và vĩnh viễn cho nhiều bộ phận quan trọng của cơ thể. 

    Có thể nhận ra nạn nhân qua lớp da có vẻ nóng, khô, và có màu đỏ. Các dấu hiệu cảnh báo khác là lẫn lộn, ảo giác, và nóng nảy. Nếu không trị liệu ngay, đột quỵ vì nóng có thể đưa đến tàn phế vĩnh viễn hoặc chết. Cũng may là đột quỵ vì nóng có thể tránh được bằng cách tuân theo các bước đơn giản được nêu trong trang này.

    Các biện pháp làm mát hiệu quả 

    Hai biện pháp mọi người trong cộng đồng có thể làm là sử dụng vật liệu xây dựng phản chiếu ánh mặt trời, và trồng cây cối có bóng che và làm mát tự nhiên.Cả hai cách đều làm giảm ảnh hưởng của đảo nóng thành thị - nhiệt độ thành thị nóng hơn các khu thôn quê chung quanh từ 2 đến 10 độ F; và có thể hạn chế tần suất, thời gian kéo dài, và tầm vóc của những đợt nóng thái quá.

    Tạo không gian thoáng mát chống nóng hiệu quả
    Tạo không gian thoáng mát chống nóng hiệu quả

    Các phương cách giảm nhiệt như lợp nóc nhà bằng vật liệu phản chiếu mà người Mỹ vẫn gọi là “cool roofs”, hoặc lót đường bằng màu nhạt, hoặc trồng cây có nhiều bóng, đều là những phương cách có nhiều ích lợi. Các cách này:

    • Làm giảm nhiệt độ xung quanh
    • Làm chậm lại phản ứng đến từ nhiệt, phản ứng này tạo ô nhiễm không khí ở tầng ozone
    • Giảm mức tiêu dùng năng lượng
    • Cải tiến tiện nghi và khung cảnh sinh sống

    Chăm sóc sức khỏe người già khi trời nóng

    Cách tốt nhất để chống lại thời tiết quá nóng là ngăn ngừa. Máy điều hòa là một trong những yếu tố bảo vệ hay nhất chống lại bệnh tật và chết chóc vì nóng.

    Chỉ cần vài tiếng đồng hồ một ngày trong phòng có máy điều hòa cũng làm giảm nguy cơ. Quạt điện cũng làm dễ chịu nhưng khi nhiết độ trên 90 thật cao, quạt sẽ không ngăn được bệnh do nóng mang lại.

    Chăm sóc sức khỏe người già trẻ em khi trời nóng là điều cần thiết
    Chăm sóc sức khỏe người già trẻ em khi trời nóng là điều cần thiết

    Trong những lúc nóng quá, các cách phòng ngừa sau đây có thể cứu mạng:

    • Đến các tòa nhà có máy điều hòa trong xóm của mình, nếu nhà quý vị không có máy điều hòa. Các tòa nhà này có thể là trung tâm cao niên, rạp hát, thư viện, khu thương xá, hoặc những nơi được chỉ định là “trung tâm làm mát” (cooling centers.”)
    • ắm vòi sen hay tắm bồn bằng nước lạnh.
    • Uống thật nhiều chất lỏng. Đừng chờ đến khi khát mới uống. Nếu bác sĩ dặn quý vị hạn chế lượng chất lỏng vào cơ thể, hỏi bác sĩ xem quý vị được uống đến mức nào khi trời nóng. Tránh những thức ưống có chất cà-phê-in, rượu, hoặc nhiều đường. Các thức uống này làm cơ thể khô nước.
    • Hỏi bác sĩ hoặc nhà chăm sóc sức khỏe cho quý vị xem các loại thuốc quý vị đang dùng có làm quý vị tăng khả năng bị bệnh vì trời nóng hay không.
    • Mặc quần áo mỏng, màu sáng, và rộng rãi.
    • Đến thăm những người dễ bị bệnh ít nhất hai lần một ngày. Để ý những dấu hiệu có thể mắc bệnh vì trời nóng, ví dụ như da nóng khô, lú lẩn, ảo giác, và nóng nảy.
    • Gọi cấp cứu nếu thấy cần được chăm sóc.
    293 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn