0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Kính hiển vi điện tử SEM và TEM là gì? Nên mua SEM hay TEM?

thbvn.com 3 tháng trước 71 lượt xem

    Kính hiển vi điện tử quét (SEM) và kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) là thiết bị quan sát quan trọng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong nghiên cứu vật liệu và vi mô. SEM và TEM cung cấp khả năng quan sát các cấu trúc và tính chất của vật liệu ở mức độ siêu vi. Cùng tìm hiểu rõ hơn về 2 dòng kính hiển vi điện tử này trong bài viết sau đây của Thbvn.com nhé. 

    Kính hiển vi điện tử SEM là gì?

    Kính hiển vi điện tử SEM (Scanning Electron Microscope) là một loại kính hiển vi điện tử sử dụng chùm electron tập trung mịn để quét bề mặt của mẫu. Kính hiển vi ghi lại thông tin về sự tương tác giữa các electron và mẫu, tạo ra hình ảnh phóng đại. SEM có khả năng phóng to hình ảnh lên tới 2 triệu lần.

    Kính hiển vi điện tử SEM là gì?
    Kính hiển vi điện tử SEM là gì?

    Nguyên lý hoạt động của SEM

    Để thu được hình ảnh có độ phân giải cao, nguồn điện tử (còn được gọi là súng điện tử) phát ra một dòng điện tử năng lượng cao về phía mẫu. Chùm tia điện tử được tập trung sử dụng thấu kính điện từ. Khi luồng tập trung đến mẫu, nó sẽ quét bề mặt của nó theo một raster hình chữ nhật. Sự tương tác giữa chùm electron và mẫu phóng ra các electron thứ cấp, electron tán xạ ngược và tia X được ghi lại để tạo ra một hình ảnh phóng to.

    Xem thêm: Kính hiển vi điện tử quét SEM là gì? Nguyên lý, cấu tạo và ứng dụng

    Kính hiển vi điện tử TEM là gì?

    Kính hiển vi điện tử truyền qua (Transmission Electron Microscope) là một trong số dòng kính hiển vi sử dụng chùm electron rộng để tạo ra hình ảnh cấu trúc bên trong của mẫu. Một chùm electron được truyền qua mẫu, tạo ra hình ảnh mô tả chi tiết hình thái, thành phần và cấu trúc tinh thể của mẫu.

    TEM có khả năng phóng đại đáng từ 10-50 triệu lần và các chi tiết được cung cấp ở cấp độ nguyên tử, độ phân giải cao nhất so với bất kỳ kính hiển vi điện tử nào.  Do đó, TEM thường được sử dụng để kiểm tra cấu trúc phân tử và tế bào.

    Kính hiển vi điện tử TEM là gì?
    Kính hiển vi điện tử TEM là gì?

    Nguyên lý hoạt động của TEM

    Một nguồn điện tử gửi một chùm điện tử qua một mẫu siêu mỏng. Khi các electron xuyên qua mẫu, chúng sẽ đi qua thấu kính bên dưới. Dữ liệu này được sử dụng để tạo hình ảnh trực tiếp trên màn hình huỳnh quang hoặc trên màn hình máy tính bằng camera thiết bị ghép điện tích (CCD).

    Bảng so sánh kính hiển vi điện tử TEM và SEM

    SEM dựa trên các electron tán xạ

    TEM dựa trên các điện tử truyền qua.

    SEM tập trung vào bề mặt và thành phần của mẫu, cụ thể chỉ đơn giản tiết lộ cấu trúc bề mặt, hình dạng, kích thước và tính chất của các mẫu.

    TEM cung cấp thông tin chi tiết về thành phần bên trong, bao gồm cung cấp các đặc tính khác nhau của mẫu như cấu trúc nguyên tử, phân tử, tế bào và mô.

    Mẫu trong SEM không cần phải cắt lát mỏng.

    Các mẫu phải cực kỳ mỏng, thường dày dưới 150 nm để cho phép các electron đi qua chúng. 

    SEM có thể phân tích một lượng lớn mẫu cùng một lúc.

    TEM chỉ có thể phân tích một lượng mẫu hạn chế tại một thời điểm.

    Ảnh SEM cung cấp cái nhìn sâu sắc về địa hình và thành phần nguyên tố của mẫu. SEM có thể chụp ảnh đen trắng 3D của các mẫu mỏng hoặc dày. 

    Ảnh TEM được hiển thị trên màn hình huỳnh quang, cho hình ảnh 2D.

    SEM có độ phân giải 0,5 đến 4nm.

    Độ phân giải của TEM cao hơn đáng kể so với SEM. Độ phân giải của nó là 0,1 đến 0,3nm.

    Xem thêm: Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

    Nên mua kính hiển vi điện tử SEM hay TEM?

    Cả 2 loại kính hiển vi điện tử SEM và TEM đều có những ưu điểm riêng khi so sánh với nhau. So với TEM, SEM tốn ít chi phí mua hơn, mất ít thời gian hơn để tạo ra hình ảnh, cần ít thời gian chuẩn bị mẫu hơn, chấp nhận các mẫu dày hơn và lớn hơn nhiều.

    So với SEM, TEM tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao hơn, cung cấp dữ liệu nguyên tử và tinh thể, tạo ra hình ảnh 2D dễ diễn giải hơn hình ảnh SEM 3D và cho phép người dùng kiểm tra các đặc điểm bổ sung của một mẫu nhất định.

    Nên mua kính hiển vi điện tử SEM hay TEM?
    Nên mua kính hiển vi điện tử SEM hay TEM?

    Khi chọn giữa SEM và TEM, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào yêu cầu phân tích của mỗi công việc, người dùng. Bằng cách hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai kính hiển vi điện tử này, bạn sẽ có thể chọn loại kính hiển vi tốt nhất đáp ứng nhu cầu của mình. Cụ thể:

    • Chọn TEM nếu muốn lấy thông tin từ cấu trúc bên trong.
    • SEM hoạt động tốt hơn khi bạn yêu cầu thông tin bề mặt.
    • TEM có thể đắt hơn và lớn hơn nhiều so với SEM và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để thu được và diễn giải kết quả, nhưng chúng mang lại tính linh hoạt và khả năng phân giải cao hơn nhiều cho người dùng.

    Trên đây là những chia sẻ của Thbvn.com tới bạn đọc về Kính hiển vi điện tử SEM và TEM là gì? Nên mua SEM hay TEM?. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng kính hiển vi điện tử, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    71 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn