0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Những cách cứu cá thiếu oxy không phải bà con nào cũng biết

thbvn.com 2 năm trước 6073 lượt xem

    Nồng độ oxy hòa tan là chỉ số quan trọng trong chất lượng nước nuôi cá. Nó quyết định đến sự sống còn của cá. Vậy chỉ số này nên dao động ở mức nào, khi cá thiếu oxy, chúng có biểu hiển gì và làm cách nào để cứu chúng?

    Khi cá thiếu oxy thường có biểu hiện nổi lên trên mặt nước, đớp không khí để hô hấp,…Nếu không nhanh chóng phát hiện và đưa ra phương pháp kịp thời có thể dẫn điện hiện tượng cá chết hàng loạt

    Cá thiếu oxy có dấu hiệu như thế nào?

    Ao nuôi thiếu oxy cho cá do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: áp xuất khí quyển giảm, nhiệt độ, độ mặn trong ao nuôi cao, thức ăn  dư thừa của cá, mật độ ao nuôi cao,…

    Cá thiếu oxy thường có các biểu hiện như: Cá nổi lên trên mặt nước, đớp không khi để hô hấp. Ngoài ra, bạn còn thấy hiện tượng môi dưới của cá nhô lên, màu sắc trên lưng của cá biến mất.

    Biểu hiện cá thiếu oxy

    Mỗi loài cá, mỗi gian đoạn phát triển và điều kiện môi trường khác nhau lại có những tiêu chuẩn riêng vể nồng độ oxy. Chẳng hạn như: Cá trắm cỏ, trắm đen, cá mè trắng, mè hoa thường hàm lượng Oxy trong nước là 1mg/l, cá bắt đầu nổi đầu đến 0,4-0,6 mg/l, cá chết chết ngạt. Cá chép, cá diệc chết ngạt ở lượng oxy hòa tan 0,1-0,4 mg/l, cá vền 0,4-0,5 mg/l.

    Nếu cá bị thiếu oxy lâu ngày sẽ tác động xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của cá. Bởi thiếu dưỡng khí nên cá thiếu máu, gây chậm lớn ở cá.

    Chính vì thế, trước khi quyết định nuôi cá, bà con nên tìm hiểu các chỉ số cần thiết cho giống cá mà mình định nuôi. Sau đó, thường xuyên tiến hành kiểm tra nồng độ oxy cho cá bằng máy đo oxy hòa tan. Với thiết bị này, chỉ sau khoảng vài giây, bà con đã có kết quả về nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi tôm và đưa ra những cách điều chỉnh, cứu cá nếu cần thiết.

    Cách cứu cá thiếu oxy – giải pháp rút ngắn thiệt hại

    Khi thấy những hiện tượng trên, nhiều bà con mới vào nghề cảm thấy lo lắng, bất an và không biết hướng giải quyết như thế nào? Bà con cần kiểm soát được lượng oxy hòa tan trong ao nuôi cho từng phù hợp với giống nuôi, đặc biệt thời điểm nửa đêm và lúc sáng sớm.

    Để cứu cá thiếu oxy, bà con nên bố trí máy sục khí, máy thổi khí, quạt nước,... Ngoài ra, bà con cũng có thể bơm thêm nước vào cho cá. Tùy từng trường hợp mà cho cá ngừng ăn.

    Cách cứu cá thiếu oxy

    Nếu thấy hiện tượng cá bơi chao đảo rồi hôn mê, có khi thấy toàn thân cá chuyển qua màu đen,…chết. Hiện tượng này là do bị nhiễm độc.

    Bà con xử lý bằng cách ngừng bón phân chuồng, phân xanh cho ao. Tiếp đến hãy tiến hành sục khí với múc đích cung cấp oxy cho cá và thải khí độc trong ao nuôi. Ngoài ra, bà con cũng có thể bổ sung thêm Ecoclean AM để xử lý triệt để các khí độc H2S, NO2, NH3,… từ gốc.

    Nếu không may bà con gặp phải những trường hợp trên, hãy làm theo hướng dẫn của THB nhé, chắc chắn sẽ giúp bà con giảm được thiệt hại đó. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin gì, bà con có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0904810817 - 0981060817 và Sài Gòn: 0979244335 - 0986568014

    6073 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn