0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

So sánh hệ thống thủy lực và khí nén khác nhau như thế nào?

thbvn.com 12 tháng trước 410 lượt xem

    Hệ thống thủy lực và khí nén được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Điểm tương đồng và khác biệt giữa hai hệ thống này là gì? Hãy cùng THB Việt Nam so sánh hệ thống thủy lực và khí nén ngay bây giờ nhé!

    Khái niệm hệ thống thủy lực và khí nén

    Trước tiên ta cùng hiểu qua 2 loại hệ thống này thông qua khái niệm của chúng.

    So sánh hệ thống thủy lực và khí nén
    So sánh hệ thống thủy lực và khí nén

    Hệ thống thủy lực là gì?

    Thủy lực là quá trình truyền lực và chuyển động của chất lỏng trong một môi trường hạn chế. Chất lỏng này có thể là nước hoặc dầu, nhớt,… với độ nhớt, tỷ trọng, nhiệt độ và đặc tính khác nhau. Trong môi trường thủy lực, năng lượng được truyền bằng cách đẩy chất lỏng. Nó sẽ tạo ra đủ lực để vượt qua tải trọng ở đầu ra của bơm thủy lực (bơm bánh răng, bơm cánh gạt hoặc bơm pít tông).

    Hệ thống thủy lực được sử dụng rất rộng rãi trong các ngành nghề và lĩnh vực công nghiệp. Một hệ thống thủy lực yêu cầu các thiết bị sau: dầu thủy lực, máy bơm, xi lanh, pít tông và các loại van điều khiển.

    Sơ đồ của một hệ thống thủy lực cơ bản
    Sơ đồ của một hệ thống thủy lực cơ bản

    Xem thêm: Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực

    Hệ thống khí nén là gì?

    Khí nén là nguồn năng lượng sạch được tạo ra từ khí tự nhiên. Người ta dùng kỹ thuật nén khí với khoảng áp suất từ ​​3000 psi đến 3600 psi. Năng lượng từ khí nén được sử dụng để thay thế điện năng hoặc xăng, dầu,...
    Hệ thống khí nén được cấu tạo từ các bộ phận: bình chứa khí, máy nén khí, đường ống dẫn khí... Đây là dạng hệ thống được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong ngành y tế, kinh tế và công nghiệp...

    Sơ đồ hệ thống khí nén
    Sơ đồ hệ thống khí nén

    So sánh hệ thống thủy lực và khí nén

    Kích thước

    Cùng một công suất, khối lượng của hệ thống khí nén thường sẽ lớn hơn hệ thống thủy lực. Do cả hai hệ thống được tạo thành từ nhiều thành phần và thiết bị khác nhau.

    Chất mang năng lượng

    Các chất mang năng lượng của hệ thống khí nén là hơi, không khí tự nhiên và không khí do máy nén tạo ra. Đối với hệ thống thủy lực, chất mang năng lượng có dạng chất lỏng. Ví dụ: nước, dầu thủy lực, nhớt...

    Bộ phận tạo ra năng lượng

    Trong một hệ thống khí nén, các bộ phận tạo ra năng lượng là xi lanh và máy nén khí. Các xy lanh dầu trong hệ thống này bao gồm: xy lanh vuông, xy lanh tròn, xy lanh compact... Trong hệ thống thủy lực, bộ phận tạo năng lượng là: xy lanh thủy lực vuông, tròn, động cơ dầu, bơm thủy lực các loại.

    Áp suất làm việc

    Hệ thống khí nén hoạt động ở áp suất từ ​​4 bar đến khoảng 6 bar. Khoảng 8 bar nếu hệ thống khí nén lớn hơn. Áp suất làm việc của hệ thống thủy lực cao hơn nhiều, khoảng 40 MPa.

    Do đó, các hệ thống thủy lực sẽ thực hiện công việc nâng vật nặng thường xuyên hơn so với các hệ thống khí nén thường dùng cho các ứng dụng vừa và nhỏ.

    Điểm tương đồng và khá biệt của hệ thống khí nén và thủy lực
    Điểm tương đồng và khác biệt của hệ thống khí nén và thủy lực

    Tính an toàn và độ tin cậy

    Hệ thống khí nén có độ an toàn cao, không chứa chất hóa học, không bức xạ, không gây hại cho môi trường. Áp suất làm việc của khí nén cũng rất nhỏ, môi chất là không khí nên không ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng. Ngay cả khi khí bị rò rỉ cũng không gây hại cho cơ thể con người. 

    Hệ thống thủy lực sử dụng nước, dầu, nhớt... làm chất truyền năng lượng. Hơn nữa áp suất làm việc của các thiết bị thủy lực khá cao. Một khi rò rỉ xảy ra, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Các loại chất lỏng này rất có thể gây ra cháy, nổ và ô nhiễm môi trường.

    Độ chính xác và hành trình

    Về độ chính xác khi xy lanh hoạt động và hành trình của nó thì hệ thống khí nén kém hơn so với các loại hệ thống thủy lực. Điều này là do khí có tính đàn hồi còn chất lỏng sử dụng cho thủy lực thì không. 

    Khả năng điều khiển

    Cả 2 loại hệ thống đều rất dễ điều khiển và vận hành. Vì sự kết hợp linh hoạt của các bộ phận trong hai hệ thống này. Bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng điều chỉnh xy lanh, các loại van hay bơm nhanh chóng.

    Tính ứng dụng

    Hiện nay, cả thủy lực và khí nén đều được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Cụ thể:

    Hệ thống thủy lực được ứng dụng các lĩnh vực công nghiệp như: tàu thủy, xe cơ giới, máy xúc, máy cẩu, máy khai khoáng, trạm nguồn, công trình xây dựng, mỏ than, sản xuất và lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, luyện kim, xử lý chất thải...

    Ứng dụng của hệ thống thủy lực trong ngành ô tô
    Ứng dụng của hệ thống thủy lực trong ngành ô tô

    Hệ thống khí nén thường được dùng trong: sản xuất nước giải khát, dệt sợi và may mặc, lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất thuốc và thiết bị y tế, chế biến nông lâm sản…

    Giá thành

    Giá thành của hệ thống thủy lực cao hơn so với các thiết bị ứng dụng hệ thống khí nén từ chi phí mua sắm, lắp đặt hay bảo dưỡng. Tuy nhiên, hệ thống thủy lực lại có khả năng làm việc lớn hơn nhiều so với hệ thống khí nén.

    Vì thế, tùy vào yêu cầu công việc và nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính mà bạn nên chọn loại phù hợp.

    Trên đây là bài viết của chúng tôi về so sánh sự khác nhau giữa hệ thống thủy lực và khí nén chi tiết nhất. Hy vọng qua đó bạn đã có được thông tin hữu ích và đưa ra lựa chọn sử dụng hệ thống phù hợp với công việc. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và mua dụng cụ thủy lực hay khí nén chính hãng như: súng bắn ốc bằng hơimáy đục bê tông khí nén, con đội thủy lực, máy uốn ống thủy lực... Mời bạn nhanh tay để lại thông tin liên hệ hoặc gọi đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn chi tiết nhất!

    410 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn