0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tia laser là gì? Vì sao nên mua máy đo khoảng cách dùng cảm biến tia laser

thbvn.com 2 năm trước 522 lượt xem

    Máy đo khoảng cách dùng cảm biến tia laser đã dần thay thế các phương pháp đo lường truyền thống, mang lại kết quả đo chính xác gần như tuyệt đối. Vậy tia laser là gì? Nó có đặc điểm và tác dụng gì đối với máy đo khoảng cách? Tại sao nên mua máy đo khoảng cách sử dụng tia laser.

    Tia laser là gì? Đặc điểm của tia laser

    Laser là cụm từ viết tắt của Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation được hiểu là sự khuếch đại của ánh sáng bởi bức xạ kích thích.

    Tia laser là gì?
    Tia laser là gì?

    Để lý giải khái niệm tia laser là tia gì thì bạn có thể hiểu đơn giản rằng đây là một loại ánh sáng nhân tạo đặc biệt và được tạo ra nhờ “sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ phát ra khi kích hoạt cao độ các phần tử của môi trường” - Theo thuyết lượng tử của Albert Einstein.

    Đặc điểm của tia laser. Tia laser được tạo ra như thế nào?

    Đặc điểm của tia laser là nó có tính định hướng, tính đơn sắc và tính đồng nhất cao. Cụ thể như sau:

    • Tính định hướng: Tia laser sẽ phát ra ánh sáng xa theo 1 hướng mà không bị phân tán ra nhiều hướng như những tia sáng thông thường.

    • Tính đồng nhất: Khả năng kết hợp photon giúp tia laser tập trung năng lượng lớn tại một điểm.

    • Tính đơn sắc: Tính đơn sắc càng cao sẽ giúp chùm tia laze không bị tán xạ khi đi qua các môi trường có chiết xuất khác nhau.

    Cách tạo ra tia laser hay còn được hiểu là nguyên tắc phát tia laser sẽ bao gồm các giai đoạn như sau:

    • Giai đoạn 1: Khi có một hiệu điện thế lớn tác động vào, các electron trong môi trường hoạt chất sẽ di chuyển dần từ mức năng lượng thấp đến nơi có năng lượng cao hơn, từ đó tạo nên trạng thái nghịch đảo mật độ electron

    • Giai đoạn 2: Một số electron nằm tại nơi có mức năng lượng cao sẽ rơi ngẫu nhiên xuống nơi có mức năng lượng thấp và giải phóng ánh sáng gọi là hạt photon

    • Giai đoạn 3: Các hạt photon sẽ chạy ra nhiều hướng khác nhau từ một nguyên tử và va phải những nguyên tử khác, từ đó kích thích electron ở các nguyên tử này rơi xuống và sinh thêm các hạt photon có cùng tần số, cùng hướng bay và cùng pha để một phản ứng dây chuyền khuếch đại dòng ánh sáng.

    • Giai đoạn 4: Sau quá trình bị phản xạ qua lại nhiều lần trong vật liệu, các hạt photon sẽ thông qua các gương để tăng hiệu suất khuếch đại ánh sáng.

    • Giai đoạn 5: Những photon thoát ra ngoài nhờ có gương bán mạ ở một đầu của vật liệu. Tia sáng đi ra chính là tia laser.

    Tìm hiểu về cảm biến đo khoảng cách laser

    Cảm biến đo khoảng cách laser hoạt động dựa trên nguyên lý phản xạ tia laser. Khi thực hiện đo lường, bộ phát tín hiệu của cảm biến laser sẽ phát ra tia laze và cho biết khoảng cách từ vạch mốc đến vị trí mục tiêu. Kết quả sau khi đo sẽ được hiển thị trên màn hình LCD với các loại đơn vị như mét, feet hay yard… tùy vào cài đặt của người sử dụng.

    Đặc điểm của tia laser.
    Cảm biến đo khoảng cách bằng tia laser.

    Lý do nên chọn máy đo khoảng cách dùng cảm biến laser

    Nếu như sử dụng các phương pháp đo truyền thống thường tốn nhiều thời gian mà hiệu quả đo không cao, trong khi đó máy đo khoảng cách laser với nhiều ưu điểm vượt trội:

    Lý do nên lựa chọn máy đo khoảng cách laser.
    Lý do nên lựa chọn máy đo khoảng cách laser.

    Độ chính xác cao

    Máy đo khoảng cách có cảm biến laser cho khả năng đo nhanh, phản hồi kết quả chính xác với sai số cực nhỏ. Đây cũng là lý do mà thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực yêu cầu tính chính xác cao. Ví dụ như Leica Disto X3 với phạm vi đo từ 0.05m đến 150m với độ chính xác đạt ± 1.0 mm.

    Máy đo khoảng cách laser đo chính xác, phản hồi kết quả nhanh.
    Máy đo khoảng cách laser đo chính xác, phản hồi kết quả nhanh.

    Bên cạnh đó, nhiều thiết bị còn có thêm tính năng cảm biến góc nghiêng 360 độ, thích hợp dùng để đo các mặt phẳng nghiêng như con dốc, đường nghiêng, cầu thang…

    Khả năng đo lường đa dạng

    Chỉ với một chiếc máy đo khoảng cách laser, người dùng có thể đo được nhiều thông số khác nhau như chiều dài, chiều rộng, chiều cao, diện tích, thể tích, đo giá tiếp theo công thức pythagoras, cộng dồn kết quả, đo khoảng cách liên tục, đo khoảng cách Min/Max, đo khoảng cách chia đều…

    Ngoài ra, thiết bị đo điện tử thông minh này còn cho phép lưu trữ giá trị đo đến 50 số đo (tùy vào từng model), thuận tiện cho các công việc lập báo cáo, so sánh kết quả.

    Máy đo khoảng cách bằng tia laser có tuổi thọ và độ bền cao

    Hầu hết các dòng máy đo khoảng cách Bosch, Leica, Total Meter, Stanley… đều được sản xuất theo dây chuyền kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo mang tới chất lượng cao nhất tới tay người tiêu dùng. Nhiều model còn có thêm khả năng chống bụi, chống nước cực tốt, giúp hoạt động ổn định trong mọi thời tiết khắc nghiệt. Một số model có cấp độ bảo vệ IP như Bosch GLM 50-23 đạt tiêu chuẩn IP65, Leica Distotm D2 cấp bảo vệ IP54, Total Meter T-100C cấp bảo vệ IP54…

    Vật liệu cao cấp, tuổi thọ máy bền bỉ.
    Vật liệu cao cấp, tuổi thọ máy bền bỉ.

    Sử dụng dễ dàng, tiết kiệm thời gian

    Nhờ sở hữu thiết kế nhỏ gọn, kết cấu đơn giản nên dòng máy đo khoảng cách laser này khá dễ sử dụng. Sản phẩm còn được trang bị hệ thống phím chức năng độ nảy cao, có chú thích ký hiệu rõ ràng, người mới tiếp cận với máy cũng có thể hiểu và thao tác sử dụng được.

    Hầu hết các dòng máy đo khoảng cách hiện này đều sử dụng pin phổ biến như pin Li-ion, pin kiềm AAA cho thời gian làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, đối với việc đo đạc bằng tay khó mà so sánh được.

    Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, bạn đã biết tia laser là gì và lý do máy đo khoảng cách dùng cảm biến laser ngày càng được ưa chuộng. Nếu có bất cứ thắc mắc cần giải đáp, hãy để lại comment hoặc liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

    522 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn