0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tìm hiểu độ cứng của vật liệu - Độ cứng HRC là gì

thbvn.com 2 năm trước 1111 lượt xem

    Một trong những tiêu chí kiểm tra chất lượng vật liệu chính là kiểm tra độ cứng để xác định được độ bền cho từng sản phẩm. Vậy độ cứng của vật liệu là gì? Độ cứng HRC là gì? Những thông tin về độ cứng của các thiết bị, máy móc, sản phẩm sẽ được THB Việt Nam chia sẻ dưới đây. 

    Độ cứng của vật liệu là khả năng của vật liệu chống lại được sự xuyên đâm của vật liệu khác cứng hơn nó. Độ cứng của vật liệu ảnh hưởng đến một số tính chất khác của vật liệu, vật liệu càng cứng thì khả năng chống cọ mòn tốt nhưng khó gia công và ngược lại.

    1.Phương pháp đo độ cứng Brinen 

    - Là phương pháp dùng để xác định độ cứng của vật liệu kim loại, gỗ bê tông v.v... Người ta dùng hòn bi thép có đường kính là D mm đem ấn vào vật liệu định thử với một lực P (hình 1- 3) rồi dựa vào độ sâu của vết lõm trên vật liệu xác định độ cứng bằng công thức:

    Nhãn

    Trong đó :

    P - Lực ép viên bi vào vật liệu thí nghiệm, kG.

     F - Diện tích hình chỏm cầu của vết lõm, mm2.

    D - Đường kính viên bi thép, mm.

    d - Đường kính vết lõm, mm.

    Nhãn

    Độ mài mòn Độ mài mòn (Mn) phụ thuộc vào độ cứng, cường độ và cấu tạo nội bộ của vật liệu. Nếu khối lượng của mẫu trước khi thí nghiệm là m1, khối lượng của mẫu sau khi cho máy (hình 1-4) quay 1000 vòng trên mâm quay có rắc 2,5 lít cát cỡ hạt 0,3-0,6 mm là m2 và diện tích tiết diện mài mòn là F thì:

    Nhãn

    Tính chất này rất quan trọng đối với vật liệu làm đường, sàn, cầu thang.

    2. Phương pháp đo độ cứng Morh:

    - Là phương pháp dùng để xác định độ cứng của các vật liệu dạng khoáng, trên cơ sở dựa vào bảng thang độ cứng Morh bao gồm 10 khoáng vật mẫu được sắp xếp theo mức độ cứng tăng dần theo bảng dưới đây.

    Nhãn

    Muốn tìm độ cứng của một loại vật liệu dạng khoáng nào đó ta đem những khoáng vật chuẩn rạch lên vật liệu cần thử. Độ cứng của vật liệu sẽ tương ứng với độ cứng của khoáng vật mà khoáng vật đứng ngay trước nó không rạch được vật liệu, còn khoáng vật đứng ngay sau nó lại dễ dàng rạch được vật liệu.

    Độ cứng của các khoáng vật xếp trong bảng chỉ nêu ra chúng hơn kém nhau mà thôi, không có ý nghĩa định lượng chính xác.

    Chú ý: Để có thể biết được độ cứng của vật liệu mà bạn đang sử dụng bạn có thể sử dụng các loại máy đo độ cứng kim loại chuyên dụng để kiểm tra nó, bạn có thể truy cập website: thbvn.com để xem một số loại máy đo độ cứng của công ty chúng tôi đang cung cấp.

    1111 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn