0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tốc độ gió là gì? Đơn vị, nguyên lý, cách đo tốc độ gió

thbvn.com 2 tháng trước 59 lượt xem

    Tốc độ gió là một trong những thông tin quan trọng góp phần dự báo thời tiết, kiểm soát môi trường, trong các ngành nông nghiệp, công nghiệp,... Vậy tốc độ gió là gì? Đơn vị, nguyên lý, cách đo tốc độ gió như thế nào? Hãy cùng Thbvn.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

    Tốc độ gió là gì? Đơn vị đo tốc độ gió tính bằng gì?

    Tốc độ gió là một đại lượng đo lường chuyển động của không khí trong khí quyển chuyển từ áp suất cao xuống áp suất thấp do sự thay đổi nhiệt độ. Đây là một thông số quan trọng trong nhiều lĩnh vực như khí tượng học, hàng không, hàng hải, xây dựng và năng lượng gió.

    Tốc độ gió là gì? Đơn vị đo tốc độ gió tính bằng gì?
    Tốc độ gió là gì? Đơn vị đo tốc độ gió tính bằng gì?

    Đơn vị đo tốc độ gió được biểu thị theo nhiều đơn vị khác nhau, nhưng phổ biến nhất là m/s (mét / giây), km/h (kilo-mét / giờ), Ft/phút (feet / phút), Knots (hải lý).

    Nguyên lý đo tốc độ gió

    Các dòng máy đo gió hoạt động trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng cơ học (từ chuyển động của gió) thành các tín hiệu điện tử để đo lường tốc độ gió. Máy đo gió cốc và cánh quạt sử dụng chuyển động quay để tạo ra xung điện, trong khi máy đo gió dây nóng, siêu âm,... sử dụng các phương pháp khác để đo lường sự thay đổi trong các đặc tính vật lý (như điện trở, thời gian truyền sóng) để suy ra tốc độ gió.

    Nguyên lý đo tốc độ gió
    Nguyên lý đo tốc độ gió

    Xem thêm: 

    Cách đo tốc độ gió phổ biến hiện nay

    Có nhiều phương pháp khác nhau để tính tốc độ gió, trong đó công thức tính tốc độ gió và cách đo tốc độ gió bằng máy đo gió là 2 phương pháp phổ biến được sử dụng hiện nay. 

    Công thức tính tốc độ gió

    Từ công thức tính lưu lượng gió: Q = A × V 

    Trong đó:

    • Q là lưu lượng gió (thường được tính bằng m³/h)
    • A là diện tích tiết diện ống (m²)
    • V là vận tốc gió (m/s).

    Cách đo tốc độ gió bằng máy đo gió

    Đo tốc độ gió bằng máy đo gió là một quá trình đơn giản nếu bạn tuân thủ đúng các bước và hiểu cách sử dụng thiết bị. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách đo tốc độ gió cơ bản bạn có thể áp dụng:

    Bước 1: Chuẩn bị

    Chọn vị trí đo tốc độ gió thoáng đãng
    Chọn vị trí đo tốc độ gió thoáng đãng
    • Chọn một vị trí ngoài trời mở rộng và thoáng đãng, không bị cản trở bởi các tòa nhà, cây cối hoặc cấu trúc khác.
    • Kiểm tra, theo dõi điều kiện thời tiết để chắc chắn không có mưa hoặc bão, nếu có hãy chờ cho đến khi thời tiết ổn định.
    • Đảm bảo máy đo gió đã được sạc đầy hoặc có pin đủ để thực hiện đo.

    Bước 2: Thực hiện đo

    Bật máy đo gió cầm tay bằng cách nhấn nút nguồn và cài đặt chế độ đo tốc độ gió. Sau đó, hướng máy đo về phía nguồn gió nếu máy có bộ phận cảm biến rời, trường hợp cảm biến liền bạn nên chú ý để cảm biến đo tốc độ gió hướng trực tiếp đến luồng gió.

    Đo tốc độ gió bằng máy đo gió
    Đo tốc độ gió bằng máy đo gió

    Đọc giá trị tốc độ gió từ màn hình hiển thị của máy đo. Thường thì giá trị này được hiển thị ở đơn vị mph hoặc km/h ( tùy vào đơn vị đo bạn tùy chỉnh). Nếu bạn muốn đo tốc độ gió tại nhiều vị trí khác nhau, hãy di chuyển và lặp lại các bước trên.

    Ghi lại kết quả đo tốc độ gió cùng với vị trí, thời gian để tham khảo và so sánh sau này. Sau khi hoàn thành, nhấn nút nguồn để tắt máy đo và tiết kiệm pin.

    Bằng cách thực hiện các bước trên, bạn có thể dễ dàng đo tốc độ gió bằng máy đo gió một cách hiệu quả và chính xác. Và nếu bạn muốn tìm mua dòng máy đo gió chất lượng, giá tốt, độ chính xác cao có thể tham khảo một số model như: EN300, AN310, AN340,...

     Trên đây là những chia sẻ của Thbvn.com tới bạn đọc về tốc độ gió là gì? Đơn vị, nguyên lý, cách đo tốc độ gió. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo gió, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Maydochuyendung.com hoặc Thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    59 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn