0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

5 Phương pháp xác định độ ẩm và thiết bị tương ứng

thbvn.com 1 năm trước 752 lượt xem

    Độ ẩm là một đơn vị đo lường quan trọng, được quan tâm trong nhiều lĩnh vực ngành nghề như chế biến thực phẩm, ngành công nghiệp,... Có rất nhiều cách để xác định độ ẩm bởi hiện nay đã có các thiết bị hỗ trợ giúp đo nhanh, chính xác, đơn giản. Bài viết hôm nay, Thbvn.com sẽ gợi ý tới bạn đọc 5 phương pháp xác định độ ẩm và thiết bị tương ứng giúp mang lại hiệu quả cao trong công việc. 

    Phương pháp sấy khô xác định độ ẩm trong thực phẩm 

    Với cách làm khô này, bạn có thể sử dụng cân phân tích ẩm hay còn gọi là cân sấy ẩm. Khi sử dụng lò sấy, các mẫu được làm nóng bằng đối lưu trong khi cân sấy ẩm làm nóng mẫu bằng cách hấp thụ năng lượng hồng ngoại.

    Phương pháp sấy khô xác định độ ẩm trong thực phẩm 
    • Ưu điểm: Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm bằng cân sấy ẩm, sấy chính xác về độ ẩm, khối lượng mẫu và dễ sử dụng.

    • Nhược điểm: Việc sử dụng cân sấy ẩm chỉ phù hợp với nguyên liệu có khối lượng nhỏ và kích thước nhỏ. Sau khi sấy khô, mẫu không còn được sử dụng. 

    Tuy nhiên hiện nay có nhiều mẫu mã đa dạng về kích thước để người dùng chọn lựa theo nhu cầu sử dụng. Một số model bạn có thể tham khảo: DAB 100-3 (110g; 0.001g), Ohaus MB90, Kett Nhật FD-660,...

    Xác định độ ẩm đất, gỗ, vật liệu xây dựng bằng phương pháp điện trở

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở được sử dụng rộng rãi cho các vật liệu như gỗ, vật liệu xây dựng, ... Bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm gỗ và vật liệu để thực hiện kiểm tra độ ẩm một cách chính xác.

    Máy có dạng đầu cắm điện, chỉ cần cắm vào vùng mẫu muốn đo và đọc kết quả hiển thị trên màn hình.

    • Ưu điểm: Nhỏ gọn, dễ thao tác, linh hoạt dùng mọi nơi, đo độ ẩm chỉ trong một thao tác, không tốn thời gian chuẩn bị mẫu.

    • Nhược điểm: Nhiều phép đo tại các vị trí khác nhau cho giá trị trung bình tương đối và có thể làm hỏng mẫu.

    Xác định độ ẩm của ngũ cốc bằng phương pháp nguyên lý điện trở

    Đây là phương pháp đo độ ẩm của các loại hạt và ngũ cốc. Hai loại máy đo độ ẩm ngũ cốc với thiết kế đầu dò điện trở bên ngoài có thể được sử dụng để chọc vào các mẫu đo. Một loại máy khác là máy đo độ ẩm gạo có buồng chứa hạt có điện trở trong.

    Phương pháp xác định độ ẩm của hạt, ngũ cốc

    Đối với loại cầm tay, sử dụng như máy đo độ ẩm nguyên liệu gỗ. Đối với loại buồng mẫu: Chuẩn bị mẫu (cần trộn đều trước khi lấy ra vài đại diện để kiểm tra độ ẩm). Đặt mẫu vào buồng/khay mẫu và nhấn nút "Bắt đầu". Kết quả được hiển thị trên màn hình sau vài giây phân tích. 

    • Ưu điểm: Tất cả các máy đều có ưu điểm chính là thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng thao tác với các bước đơn giản. Máy đo độ ẩm hạt sẽ có chế độ đo độ ẩm riêng. 

    • Nhược điểm: Máy đo độ ẩm que nhọn kém chính xác hơn khi đo các hạt lớn. Máy đo độ ẩm có buồng mẫu có kích thước không nhỏ gọn lắm.

    Phương pháp đo độ ẩm bằng máy đo có đầu dò

    Dụng cụ sử dụng phương pháp này là máy đo độ ẩm giấy dùng để xác định độ ẩm của vật liệu mỏng.

    Máy đo độ ẩm được trang bị đầu dò bằng thép mạ crôm tiếp xúc trực tiếp với mẫu. Bạn có thể sử dụng máy đo đơn giản bằng cách bật máy lên và chạm đầu dò vào giấy hoặc vật liệu đo.

    • Ưu điểm: Máy nhỏ nhẹ thuận tiện cho việc test và kiểm tra độ ẩm của giấy. Thiết bị không làm hỏng giấy.

    • Nhược điểm: Máy thường dùng cho các loại giấy và vật liệu mỏng.  

    Hiện nay, thiết bị có đa dạng các loại sản phẩm để phù hợp với mọi công việc.

    Đo độ ẩm bằng phương pháp khúc xạ ánh sáng

    Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi để đo độ ngọt, độ pH hoặc độ ẩm của nguyên liệu. Khúc xạ kế đo lượng nước còn lại trong mật ong (độ ẩm) gồm hai loại chính: khúc xạ kế cơ học và khúc xạ kế điện tử.

    Đo độ ẩm bằng phương pháp khúc xạ ánh sáng

    Với khúc xạ kế cơ học, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt mẫu lên lăng kính và đóng nắp lăng kính. Sau đó đặt khúc xạ kế ngang tầm mắt để đọc kết quả qua thị kính. Khúc xạ kế điện tử dễ sử dụng hơn, bạn chỉ cần đặt ống nhỏ giọt vào lăng kính và nhấn nút “Bắt đầu”, kết quả sẽ hiển thị trên màn hình.

    • Ưu điểm: dễ sử dụng, cho kết quả nhanh, phù hợp với túi tiền

    • Nhược điểm: Đã là khúc xạ kế thì ít nhiều phụ thuộc vào nguồn sáng.

    Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ tới bạn đọc về các phương pháp xác định độ ẩm phổ biến hiện nay. Hy vọng qua đó, bạn đọc có thể tích lũy thêm kiến thức và ứng dụng vào trong đời sống hiệu quả.

    Nếu bạn muốn mua các sản phẩm thiết bị chuyên dụng Chính hãng có thể đặt mua tại web maydochuyendung.com. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (TP.HCM) để trao đổi với các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi. 

    752 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn