0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn nên biết

thbvn.com 12 tháng trước 590 lượt xem

    Thi công xây dựng không phải dễ dàng mà cần chú trọng từng quy trình, các bước cụ thể. Đặc biệt là khi đổ bê tông phải đảm bảo chất lượng, vì đó là cái khung nên cần sự chắc chắn và có tính thẩm mỹ. Hãy cùng Thbvn.com tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông trong bài viết dưới đây nhé.

    Hàm lượng nước của hỗn hợp bê tông

    Chất lượng nước dùng để trộn bê tông cũng ảnh hưởng đến độ bền của bê tông. Thông thường, nên sử dụng nước uống để sản xuất bê tông. Bởi nước uống sẽ sạch và không có dầu, axit, bazơ, muối, đường, chất hữu cơ, v.v. Giá trị pH của nước được sử dụng phải nằm trong khoảng từ 6 đến 8.

    Sở dĩ, sự có mặt của các tạp chất trên có thể gây ra hiện tượng ăn mòn thép hoặc xuống cấp bê tông nhanh chóng do các phản ứng hóa học khác nhau.

    Và cũng lưu ý lượng nước cho vào bê tông phải đúng tỷ lệ, không quá nhiều cũng không quá ít, nếu không sẽ làm giảm cường độ của bê tông. Nếu nhiều nước chảy ra từ bề mặt bê tông nhiều sẽ kéo cùng vữa xi măng bị rò rỉ qua các khớp ván khuôn và làm thiếu hụt xi măng từ bê tông.

    Hàm lượng xi măng 

    Độ bền của bê tông cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng xi măng được sử dụng trong hỗn hợp bê tông. Nếu sử dụng ít xi măng hơn yêu cầu, tỷ lệ xi măng nước và khả năng thi công cũng sẽ giảm.

    Thêm nước vào hỗn hợp này sẽ tạo ra các khoảng trống mao dẫn làm cho bê tông trở thành vật liệu thấm nước.

    Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông

    Nếu sử dụng quá nhiều xi măng, độ bền xi măng có thể ảnh hưởng bởi các vấn đề như co ngót khô, phản ứng kiềm-silica.

    Xem thêm: Ứng dụng của máy đo độ ẩm bê tông trong xử lý sàn ẩm trước khi sơn

    Quá trình cứng bê tông

    Sau khi trộn, bê tông cần một thời gian đông cứng nhất định để đạt được độ cứng, độ bền và khả năng chịu lực tối đa. Quá trình này được gọi là đông cứng bê tông.

    Nếu bê tông không được thực hiện đúng quá trình thì bê tông sẽ không đạt được như mong muốn. Điều này dẫn đến nứt, vỡ, giảm khả năng chịu lực và cuối cùng là giảm độ bền của bê tông.

    Để đạt chất lượng của bê tông, có thể sử dụng thiết bị đo chuyên dụng như máy đo độ ẩm bê tông đảm bảo độ chính xác để theo dõi, kiểm tra trong quá trình đông cứng bê tông. 

    Điều kiện môi trường

    Điều kiện môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến quá trình bảo dưỡng của bê tông. Nếu nhiệt độ môi trường quá thấp hoặc quá cao, quá trình bảo dưỡng của bê tông có thể bị trì hoãn hoặc dừng lại, dẫn đến độ bền và độ chịu lực của bê tông kém. Nếu độ ẩm xung quanh quá cao, nước có thể xâm nhập vào bê tông và làm giảm độ bền của nó.

    Yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chất lượng bê tông

    Để đo và kiểm soát nhiệt độ không khí một cách tối ưu, chính xác, hiệu quả. Bạn có thể sử dụng thiết bị đo hỗ trợ như nhiệt ẩm kế hoặc máy đo nhiệt độ độ ẩm. Những thiết bị này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình trạng không khí trong môi trường, đưa ra giải pháp tốt nhất trong quá trình đổ bê tông.

    Xem thêm: Tổng hợp các cách sử dụng máy đo độ ẩm đơn giản, hiệu quả

    Kết cấu bề mặt, độ xốp, phân loại cốt liệu.

    Các cốt liệu có kết cấu thô hơn và diện tích bề mặt lớn hơn các cốt liệu tròn nhẵn có cùng thể tích. Cốt liệu tròn hoặc mịn có "khả năng thi công" tốt hơn cốt liệu kết cấu thô. Việc giảm lực cản ma sát giữa các hạt được cung cấp bởi cốt liệu mịn làm tăng khả năng hoạt động. 

    Ngoài ra, cốt liệu xốp, không bão hòa cần nhiều nước hơn cốt liệu không thấm nước. Nếu có thể, sẽ cần ít nước hơn sau này. Kích thước hạt của cốt liệu có ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng làm việc. Phân loại càng tốt thì khoảng trống trong bê tông càng nhỏ. Khi các khoảng trống nhỏ hơn, kết cấu bê tông bền và hiệu quả.

    Trên đây là những thông tin chia sẻ về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức bổ ích tới người đọc.

    Nếu bạn có nhu cầu sở hữu máy đo độ ẩm bê tông hay nhiệt ẩm kế, máy đo nhiệt độ độ ẩm chính hãng, chất lượng và bảo hành lâu dài, hãy đến ngay website: maydochuyendung.com của chúng tôi. Hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chi tiết nhất!

    590 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn