0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết đơn giản

thbvn.com 2 tháng trước 62 lượt xem

    Sò nóng lạnh là một linh kiện quan trọng trong tủ lạnh. Để tủ lạnh hoạt động tốt cần kiểm tra sò nóng lạnh định kỳ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 2 cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết đơn giản, theo dõi bài viết ngay nhé.

    Tìm hiểu tổng quan về sò nóng lạnh

    Trước tiên để biết sò nóng lạnh sống hay chết, chúng ta cần tìm hiểu qua sò nóng lạnh là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao.

    Sò nóng lạnh là gì?

    Sò nóng lạnh là gì? Để hiểu một cách đơn giản thì sò nóng lạnh là một tấm bán dẫn siêu công nghệ một mặt làm nóng và một mặt làm lạnh. Mặt làm lạnh hoạt động tốt sẽ giúp mặt làm nóng tản nhiệt nhanh và ngược lại.

    Tìm hiểu sò nóng lạnh là gì
    Tìm hiểu sò nóng lạnh là gì

    Linh kiện này được thiết kế nhỏ gọn, có công suất 10 - 120W tùy vào ứng dụng từng thiết bị. Nếu đặt 2 đầu dây của sò nóng lạnh vào một điện áp lớn có thể làm nóng linh kiện rất nhanh, không thể tản nhiệt kịp sẽ dẫn đến linh kiện bị hỏng.

    Cấu tạo sò nóng lạnh

    Chủ yếu cấu tạo sò nóng lạnh rất đơn giản gồm: mặt nóng, mặt lạnh, tản nhiệt, dây âm, dây dương. Chúng đều có hai mặt nóng và lạnh. Trong đó mặt lạnh giúp tản nhiệt mặt còn lại và thường được lắp kèm với tấm tản nhiệt là 2 dây cực âm và dương.

     

    Cấu tạo của sò nóng lạnh
    Cấu tạo của sò nóng lạnh

    Nguyên lý sò nóng lạnh hoạt động

    Sò nóng lạnh kết hợp với công suất mạnh để hút nhiệt từ mặt này và chuyển sang mặt còn lại. Lượng nhiệt ở mặt này chuyển sang mặt kia với tổng nhiệt lượng cao. Khi nguồn điện năng cung cấp vào thiết bị điện đi vào sò nóng lạnh, tùy thuộc vào thiết bị đó làm nóng hay làm lạnh mà chuyển mức nhiệt năng từ mặt này sang mặt còn lại. Như vậy, thiết bị có thể làm nóng hay làm lạnh.

    Cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết đơn giản 

    Sò nóng lạnh là một linh kiện quan trọng trong thiết bị điện ngày nay. Nếu sò nóng lạnh bị chết sẽ gây ảnh hưởng đến thiết bị. Vì vậy, biết cách kiểm tra sò nóng lạnh là cần thiết. Trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra sò nóng lạnh tủ lạnh nhé.

     

    Cách kiểm tra sò nóng lạnh tủ lạnh đơn giản
    Cách kiểm tra sò nóng lạnh tủ lạnh đơn giản

     

    Cách đo sò nóng lạnh bằng đồng hồ vom

    Bước 1: Ướp sò lạnh vào môi trường nhiệt độ âm khoảng 1 giờ.

    Bước 2: Sử dụng đồng hồ vom đo sò nóng lạnh ở chức năng điện trở X1.

    Bước 3: Quan sát:

    • Nếu kim đồng hồ không chuyển động tức sò nóng lạnh bị hỏng.

    • Nếu đồng hồ vom lên kim hãy để sò nóng lạnh bên ngoài nhiệt độ phòng 15 phút sau đó đo lại. Trường hợp đồng hồ vẫn lên kim chứng tỏ sò nóng lạnh bị kẹt tiếp điểm, đã hỏng. Còn sau 15 phút đo lại kim đồng hồ vom không lên tức sò nóng lạnh vẫn còn sống.

    Cách kiểm tra sò nóng lạnh tủ lạnh bằng quan sát

    Ngoài sử dụng đồng hồ vom để kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết, bạn cũng có thể nhận biết bằng cách quan sát sò lạnh từ bên ngoài. Khi tình trạng sò lạnh đọng nước có nghĩa sò lạnh đã bị kẹt tiếp điểm. Cách xử lý nhanh là bạn có thể dùng gas xịt trực tiếp vào sò lạnh để có thể lấy nhiệt âm nhanh nhất. Ngoài vấn đề kiểm tra hay đo sò lạnh để biết bộ xả tuyết có hoạt động tốt hay không bạn cũng cần kiểm tra linh kiện khác và chỉnh thời gian của tủ lạnh.

    Xem thêm:

    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra sò nóng lạnh

    Người dùng nên chọn những đồng hồ có chức năng đo điện trở và có tiếng trên thị trường để tránh mua hàng giả hàng nhái. Sau đây là một số đồng hồ vạn năng kiểm tra sò nóng lạnh tủ lạnh được sử dụng phổ biến hiện nay:

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252

    Giá tham khảo: Liên hệ

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252 được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, tuổi thọ cao, bền chắc, cách điện tốt an toàn cho người dùng. Sản phẩm chống chịu va đập tốt ở độ cao 1m, là sự lựa chọn hàng đầu của thợ điện, kỹ thuật viên.

     

    Đồng hồ kiểm tra sò nóng lạnh với độ chính xác cao
    Đồng hồ Hioki DT4252 kiểm tra sò nóng lạnh với độ chính xác cao

    Đồng hồ vạn năng Hioki này ứng dụng phương pháp đo True RMS đảm bảo độ chính xác cao giảm nhiễu trong môi trường nhiễu hoặc phi tuyến tính. Đồng hồ có khả năng đo điện áp AC/DC 1000A, điện trở 60 MΩ, đo tần số 99,99 kHz,... thiết bị có khả năng đo nhanh, cho độ chính xác cao.

    Thông số kỹ thuật đồng đồng hồ vạn năng Hioki DT4252

    Dải đo điện áp DC     1000 V
    Dải đo điện áp AC 1000 V
    Dải đo dòng điện DC 10 A
    Dải đo dòng điện AC 10 A
    Đo điện trở 60 MΩ
    Đo điện dung  10 mF
    Đo tần số 99,99 kHz

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    Giá tham khảo: 2.332.000 đồng (Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm)

    Kyoritsu 1020R được sử dụng nhựa cứng cao cấp đảm bảo độ bền cao, chống va đập và cách điện an toàn trong quá trình sử dụng. Sản phẩm nhỏ gọn nên có thể dễ dàng đem đi hoặc sử dụng trong không gian hẹp. Kyoritsu 1020R là đồng hồ vạn năng Kyoritsu kiểm tra sò nóng lạnh với độ chính xác cao, có thể đo điện áp thấp AC/DC, điện trở 40 MΩ, đo tụ,... đa dạng các thang đo.

    Đồng hồ Kyoritsu 1020R dải đo điện trở 40 MΩ
    Đồng hồ Kyoritsu 1020R dải đo điện trở 40 MΩ

    Thông số kỹ thuật Kyoritsu 1020R

    Dải đo điện áp DC 1000 V
    Dải đo điện áp AC 1000 V
    Dải đo dòng điện AC 200 A
    Đo điện trở 40 MΩ
    Đo điện dung 1000 µF
    Đo tần số 99.99 kHz
    Đo thông mạch  Có

    Đồng hồ vạn năng Fluke 87-V

    Giá tham khảo: 16.060.000 đồng (Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm)

    Fluke 87-V được thiết kế nổi bật là nhỏ, nhẹ, linh hoạt, màn hình LCD với độ phân giải lớn. Các nút trên thân máy được thiết kế phù hợp, dễ chọn các thang đo. Với khả năng đo điện trở lên đến 50 MΩ có thể sử dụng trong việc đo sò nóng lạnh với độ cao chính xác và đảm bảo độ tin cậy. Ngoài ra, đồng hồ vạn năng Fluke này còn đo điện áp AC/DC 1000A, đo nhiệt độ -200 độ,...

    Đồng hồ Fluke 87-V đo sò nóng lạnh đảm bảo độ tin cậy
    Đồng hồ Fluke 87-V đo sò nóng lạnh đảm bảo độ tin cậy

    Thông số kỹ thuật Fluke 87-V

    Dải đo điện áp DC 1000V
    Dải đo điện áp AC     1000V
    Dải đo dòng điện DC 10 A
    Dải đo dòng điện AC 10 A
    Đo điện trở 50 MΩ
    Đo điện dung 9.999 µF

    Trên đây là những thông tin về sò nóng lạnh cũng như 2 cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tn bổ ích. Nếu còn có câu hỏi nào hãy truy cập vào thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com hoặc gọi điện qua hotline: Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để giải đáp sớm nhất nhé.

    62 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn