0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách sử dụng máy cắt cầm tay an toàn như thợ kỹ thuật

thbvn.com 11 tháng trước 504 lượt xem

    An toàn khi sử dụng máy cắt cầm tay chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng máy cắt cầm tay thế nào sao cho đúng và an toàn. Vậy trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật nhất. Các bạn cùng đón xem nhé!

    Nguyên tắc sử dụng máy cắt cầm tay an toàn 

    Trong lĩnh vực cơ khí, máy cắt cầm tay là một trong những công cụ được sử dụng một cách rộng rãi với chức năng cắt các vật liệu khác nhau như đá, sắt, thép… Trong quá trình sử dụng máy không ít trường hợp người dùng  sử dụng sai cách dẫn đến tổn thương không đáng có và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Để chúng ta có thể sử dụng máy cắt cầm tay một cách an toàn thì các bạn cần đảm bảo cho chúng tôi một số các nguyên tắc cơ bản dưới đây: 

    Chuẩn bị sẵn sàng trang phục, công cụ bảo hộ

    Đầu tiên bạn cần mặc quần áo bảo hộ gọn gàng hoặc đeo găng tay bảo hộ để có thể tránh được các tia lửa điện. Tuy nhiên khi mặc trang phục nên vừa vặn, không nên dài hoặc rộng quá, tay áo nên cài nút để tránh quấn vào đá mài. 

    Trang bị công cụ bảo hộ đầy đủ
    Trang bị công cụ bảo hộ đầy đủ

    Đeo kính bảo hộ và đeo khẩu trang để ngăn chặn bụi bẩn, bụi mài hay tia lửa điện bắn vào. 

    Ngoài ra có thể trang bị thêm bịt tai để hạn chế tiếng ồn.

    Lựa chọn phụ kiện chính hãng và thích hợp

    Để có thể an toàn khi sử dụng máy cắt chúng ta nên lựa chọn chiếc máy và loại đá cắt chất lượng ở các thương hiệu uy tín để có độ bền, chịu được nhiệt, cường độ làm việc tốt nhất, tránh xảy ra lỗi.

    Lưỡi cắt, lưỡi mài đều có đặc điểm, tính chất và kích thước khác nhau phù hợp từng loại vật liệu. Số vòng tua của máy cắt càng lớn thì kích thước của lưỡi càng nhỏ. Vậy nên trước khi vận hành máy chúng ta nên tìm hiểu và xác định mục đích của mình như mài bề mặt nhẵn, cắt đá hay cắt sắt để tìm lưỡi cắt có đặc điểm và kích thước phù hợp.

    Cần lựa chọn đĩa mài chính hãng và phù hợp
    Đĩa mài bảo đảm phải chính hãng và phù hợp

    Một lời khuyên cho chúng ta để không ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc nên chọn phụ kiện đúng loại, đúng kích thước và lắp đặt theo hướng dẫn. Tránh trường hợp dùng sai phụ kiện khiến các đường cắt, đường mài không chính xác hoặc có thể dẫn đến việc gãy, nứt vỡ đá hay lưỡi mài. 

    Đảm bảo ngắt nguồn điện khi thay phụ kiện

    Mỗi khi bạn cần phải thay đĩa cắt/ mài hoặc kiểm tra cần hoàn toàn rút điện, ngắt nguồn điện hoàn toàn. Tránh một số trường hợp chỉ tắt máy khi thay lưỡi cắt không may máy khởi động sẽ gây ra bị thương cho mình và người xung quanh. Ngoài ra còn có thể dẫn đến hiện tượng bị bắn đĩa hay lưỡi cắt sẽ rất nguy hiểm.

    Đảm bảo cách làm việc và thao tác chính xác

    Để sử dụng máy cắt cầm tay an toàn chúng ta nên chú ý tư thế ngồi hoặc đứng của mình khi làm việc. Nếu bạn đứng thì nên đứng hai chân thẳng, chắc chắn, thường sẽ hướng chếch sang một bên. Nếu bạn ngồi thì ngồi vuông góc 90 độ với vật liệu cần cắt.

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay chính xác
    Cách sử dụng máy cắt cầm tay chính xác

    Khi cắt bạn cần cầm máy chắc bằng cả hai tay, chếch lưỡi cắt hướng về một bên, vành bảo vệ hướng vào người cầm, đầu nghiêng sang bên còn lại. Điều đó giúp tránh trường hợp đá văng vào người trong quá trình cắt. Lưu ý không nên sờ tay vào lưỡi cắt trong quá trình sử dụng để bị đứt tay. 

    Bảo trì bảo dưỡng máy thường xuyên

    Sau quá trình sử dụng chúng ta nên kiểm tra vệ sinh máy cắt thường xuyên để xem máy có gì bị hư hỏng hay rò rỉ điện hay không.  Nhờ vậy, máy sẽ hoạt động trơn tru, ít xảy ra hiện tượng cháy nổ trong quá trình vận hành.

    Xem thêmDùng máy cắt nhôm cắt sắt, cắt gỗ được không? Có an toàn?

    Hướng dẫn sử dụng máy cắt cầm tay đơn giản tại nhà 

    Để có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng máy cắt cầm tay chúng ta cần đảm bảo đầy đủ các bước sau đây: 

    Bước 1: Kẹp giữ cố định vật liệu cần cắt/ mài

    Đầu tiên, trước khi cắt hoặc mài vật liệu nào đó chúng ta cần tiến hành kẹp giữ cố định vật liệu để đảm bảo vật đó đứng yên, không bị xê dịch trong quá trình cắt. Tránh trường hợp trong quá trình cắt vật đó bị bắn ra ngoài ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ngoài ra, cũng có một số vật liệu nặng không thể xê dịch vị trí được thì không cần phải kẹp cố định.

    Bước 2: Điều chỉnh tư thế và cách cầm và đặt máy cắt 

    Dùng hai tay giữ chắc thân máy chếch lưỡi cắt hướng về một bên, vành bảo vệ hướng vào người cầm, đầu nghiêng sang bên còn lại. Máy cắt đặt thẳng, vuông góc với vật cần cắt 90 độ. Điều chỉnh phần góc muốn cắt sao cho chính xác nhất.

    Cầm máy cắt sắt bằng hai tay một cách chắc chắn
    Cầm máy cắt sắt bằng hai tay một cách chắc chắn

    Bước 3: Dùng máy tiến hành cắt loại bỏ những phần không cần thiết

    Theo cấu tạo của lưỡi cắt sẽ quay và cắt ngược chiều kim đồng hồ nên chúng ta cắt nên hướng đĩa cắt theo chiều trái, đầu hướng chiều ngược lại để khi các vụn sắt văng ra sẽ bắn lên phía trước chứ không bắn vào người dùng. Khi cắt loại bỏ những phần không cần thiết cần lưu ý giữ chắc máy, cắt từ từ đi vào vật liệu cần cắt, điều chỉnh lực của tay đều, tránh việc tay bị run sẽ khiến vật liệu đá, sắt bị vỡ hoặc đĩa cắt bắn ra ngoài gây nguy hiểm. 

    Bước 4: Ngắt nguồn điện sau khi máy vận hành

    Sau khi máy hoạt động bạn nên tắt máy và để máy nghỉ một lúc nhằm giúp cho đĩa cắt nguội. Lưu ý không chạm vào đĩa cắt sau khi máy vừa vận hành vì lúc này nhiệt độ rất cao, nếu chạm vào sẽ gây bỏng, bị thương. Sau khi máy đã nguội chúng ta tiến hành vệ sinh và cất giữ máy cắt cầm tay ở nơi khô thoáng.

    Xem thêmCách sử dụng máy cắt sắt cầm tay chi tiết, đúng kỹ thuật

    Các kỹ thuật dùng máy cắt cầm tay

    • Hoạt động ở những nơi khô thoáng, tránh gần những vật hay chất liệu dễ gây cháy nổ.

    • Khi cắt nên cầm chắc chắn máy cắt, nên cắt từ từ dần dần, không nên quá vội vàng hay dồn nhiều lực vào tay. Đặt máy thẳng vuông góc với vật. Trong quá trình cắt không để máy nghiêng hay xê dịch vì có thể khiến vật cần cắt vỡ hay đĩa cắt bắn ra ngoài.

      Một số kỹ thuật quan trọng khi sử dụng máy cắt cầm tay
      Một số kỹ thuật quan trọng khi sử dụng máy cắt cầm tay

       

    • Cố định và vật cần cắt một cách chắc chắn.

    • Hướng máy cắt cầm tay theo chiều trái, đầu hướng chiều ngược lại để tránh bắn vụn sắt vào người.

    • Khi máy vừa hoạt động xong hoặc đang vận hành sẽ có nhiệt độ tỏa ra rất cao nên tuyệt đối không được sờ vào hay tháo lắp gì phần lưỡi cắt. Điều đó khiến chúng ta bị bỏng hoặc đứt tay.

    • Sau khi sử dụng phải cẩn thận rút nguồn điện ra rồi mới đưa máy đến vị trí khác.

    • Cần vệ sinh máy thường xuyên kịp thời phát hiện và khắc phục lỗi của máy kịp thời.

    Qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn cách sử dụng và một số những lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay. Hy vọng các bạn sẽ có thể tự tin sử dụng máy cắt thật an toàn và đem lại hiệu quả trong công việc của mình.

    Nếu bạn có nhu cầu dùng máy cắt cầm tay Makita  hay máy cắt sắt Makita chất lượng, chính hãng, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. 

    504 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn