0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách tản nhiệt máy biến áp đơn giản, hiệu quả 

thbvn.com 1 năm trước 380 lượt xem

    Khi máy biến áp hoạt động lâu trong thời gian dài dễ bị gặp các vấn đề lỗi bên trong và chuyển hóa thành nhiệt. Nếu lượng nhiệt này không được tản ra theo đúng cách, nhiệt độ dư thừa bên trong máy biến áp có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như hỏng cách điện. Chính vì vậy, Thvn.com sẽ chia sẻ tới bạn cách tản nhiệt máy biến áp đơn giản, hiệu quả.

    Nguyên nhân biến áp quá nhiệt

    Trong quá trình thiết kế và sản xuất động cơ của máy biến áp, có thể xảy ra sự cố nóng máy do nhiều nguyên nhân. Các nguyên nhân này có thể là do thiếu kinh nghiệm của kỹ sư thiết kế và sản xuất, hoặc do việc sử dụng vật liệu không đạt chuẩn và mật độ từ thông không phù hợp.

    Ngoài ra, chất lượng vật liệu cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ và hoạt động của máy biến áp. Nếu vận hành máy biến áp không đúng nguyên tắc, cũng có thể dẫn đến sự cố nóng máy và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    Cuối cùng, nhiệt độ cao của lõi thép cũng có thể gây chập cháy mạch điện và gây hại cho máy biến áp.

    Nguyên nhân biến áp quá nhiệt

    Xem thêm: Nhiệt độ tủ lạnh là bao nhiêu thì tốt? Cách đo nhiệt độ tủ lạnh

    Nhiệt độ cho phép của máy biến áp

    Một thiết bị biến áp có cấp cách điện là lớp H có thể hoạt động ở nhiệt độ lên đến 150 độ mà không gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng lên, điện trở của cuộn dây trong thiết bị cũng tăng và phát ra nhiều nhiệt hơn. Hiệu suất của thiết bị sẽ giảm khi nhiệt độ tăng cao. Người ta thường sử dụng máy đo nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ tối đa cho phép của thiết bị và đối với biến áp khô là 180 độ.

    Bạn cũng có thể tham khảo nhiệt độ cho phép theo cấp cách điện của thiết bị để biết thêm chi tiết:

    • Khi sử dụng vật liệu cách điện loại A, độ tăng nhiệt tối đa phải nhỏ hơn 60K khi nhiệt độ làm việc giới hạn là 105 độ; 
    • Khi sử dụng vật liệu cách điện loại B, nhiệt độ tăng tối đa phải nhỏ hơn 80K khi nhiệt độ làm việc giới hạn là 130 độ;
    • Khi sử dụng vật liệu cách điện loại C, nhiệt độ tăng tối đa phải nhỏ hơn 150K khi nhiệt độ làm việc giới hạn là 220 độ.
    • Khi sử dụng vật liệu cách điện loại E, khi nhiệt độ hoạt động giới hạn là 120 độ, nhiệt độ tăng tối đa phải nhỏ hơn 75K;
    • Khi sử dụng vật liệu cách điện loại F, độ tăng nhiệt tối đa phải nhỏ hơn 100K khi nhiệt độ làm việc giới hạn là 155 độ;
    • Khi sử dụng vật liệu cách nhiệt cấp H, nhiệt độ tăng tối đa phải nhỏ hơn 125K khi nhiệt độ làm việc giới hạn là 180 độ.

    Xem thêm: Nên mua máy đo nhiệt độ loại nào tốt, bán chạy nhất

    Cánh tản nhiệt máy biến áp đơn giản, hiệu quả 

    Cánh tản nhiệt máy biến áp đơn giản, hiệu quả 

    Dầu cưỡng bức không khí cưỡng bức (OFAF) - Cách tản nhiệt máy biến áp dầu 

    Dầu và không khí đều được làm mát thông qua bộ trao đổi nhiệt được thiết kế cho máy biến áp. Điều này giúp cho dầu nóng được lưu thông một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn khi kết hợp với máy bơm dầu. Để đảm bảo hiệu quả làm mát, quạt gió tốc độ cao được sử dụng để thổi không khí mạnh vào bộ trao đổi nhiệt.

    Phương pháp Onan - Cách tản nhiệt máy biến áp dầu

    Khi nhiệt độ ở lõi và cuộn dây nóng lên sẽ khiến nhiệt độ của dầu cũng tăng lên. Dầu nóng sẽ đi qua bộ tản nhiệt sẽ làm kích hoạt hệ thống tản nhiệt. Khi đó, hệ thống sẽ tản nhiệt ra máy bằng quá trình đối lưu và truyền nhiệt tự nhiên. Đây là phương pháp được sử dụng cho máy biến áp đạt 30MVA. 

    Sử dụng không khí tự nhiên - Cách tản nhiệt máy biến áp khô

    Các máy biến áp có thể sản xuất nhiệt độ và được làm mát bằng cách sử dụng sự lưu thông tự nhiên của không khí khi nhiệt độ của máy cao hơn so với nhiệt độ của không khí xung quanh. Đây là một phương pháp làm mát tự nhiên phổ biến được sử dụng cho các loại máy biến áp có đầu ra nhỏ hơn 1,5 MVA.

    Phương pháp không khí cưỡng bức (AF) or Air Blast - Cách tản nhiệt máy biến áp khô

    Máy biến áp sẽ được làm mát bằng quá trình lưu thông không khí bắt buộc. Để đảm bảo hiệu quả, sử dụng các thiết bị như quạt và máy thổi với tốc độ cao để giúp không khí lưu thông từ lõi động cơ và các cuộn dây. 

    Khi nhiệt độ của máy vượt quá ngưỡng quy định, hệ thống cảnh báo sẽ được kích hoạt để kích hoạt quạt và máy thổi khí để đẩy khí nóng ra ngoài. Phương pháp này được sử dụng phổ biến trên các loại máy biến áp có công suất lên đến 15MVA.

    Trên đây là những chia sẻ kiến thức về cách tản nhiệt máy biến áp tới bạn đọc. Hy vọng, bạn có thể ứng dụng vào trong đời sống, công việc mang lại hiệu quả tối ưu. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy đo nhiệt độ có thể tham khảo tại maydochuyendung.com hoặc cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm

    380 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn