0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục máy bằng cảo thủy lực

thbvn.com 11 tháng trước 673 lượt xem

    Vòng bi, bạc đạn tuy chỉ là một chi tiết trong máy móc, thiết bị công nghiệp nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Nếu không tháo lắp vòng bi khỏi trục máy đúng tiêu chuẩn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy. Bài viết này sẽ giúp bạn thực hiện cách lắp cũng như cách tháo vòng bi khỏi trục bằng cảo thủy lực đúng cách, không làm móp méo hay biến dạng chi tiết.

    Tháo lắp vòng bi khỏi trục đúng cách quan trọng như thế nào?

    Vòng bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong các thiết bị, máy móc công nghiệp. Chúng cần có độ chính xác cao để đảm bảo hoàn thành các chức năng của nó như: giảm ma sát, chịu tải trọng, hỗ trợ xoay hay truyền động cho các bộ phận của máy, định vị trục và các chi tiết quay.

    Vì thế khi tháo lắp vòng bi, bạc đạn khỏi trục máy bạn cần phải cẩn thận và thao tác đúng tiêu chuẩn và sử dụng phương pháp thích hợp. Lúc này thì máy móc mới có thể hoạt động bình thường, không gặp các vấn đề hư hỏng sau lắp. Hơn nữa, nếu thực hiện đúng quy trình thì máy sẽ được đảm bảo về độ bền và tuổi thọ của nó.

    Tháo lắp vòng bi đúng cách để đảm bảo độ bền và độ ổn định cho máy
    Tháo lắp vòng bi đúng cách để đảm bảo độ bền và độ ổn định cho máy

    Bên cạnh đó, khi lắp vòng bi sai cách hay vòng bi sau sau tháo bị méo móp, biến dạng sẽ khiến máy gặp các tình trạng như: 

    • Máy móc bị giảm thời gian sử dụng.
    • Khả năng chịu tải trọng của máy giảm sút.
    • Động cơ bị ma sát liên tục, quá nhiệt nếu vòng bi không còn hoạt động tốt.
    • Động cơ, thiết bị chấp hành có hướng quay không đúng.

    Xem thêmVòng bi là gì? Cấu tạo và chức năng của vòng bi bạc đạn

    Các dụng cụ cần chuẩn khi thi tháo lắp vòng bi

    Tùy vào máy móc mà vòng bi, bạc đạn sẽ có kích thước khác nhau nên sẽ yêu cầu các dụng cụ khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi chủ yếu sẽ giúp bạn tìm cách tháo lắp các loại vòng bi cỡ lớn, gắn chắc trong các máy móc, thiết bị công nghiệp. Với các loại vòng bi có kích thước lớn như thế thì chắc chắn bạn không thể dùng tay không hay các dụng cụ phụ thuộc nhiều vào sức người. Vì thế, thông thường người ta sẽ cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ thủy lực để có thể vặn mở vòng bi mà không mất sức lại nhanh chóng, tính chính xác cao.

    Tùy vào loại vòng bi cần tháo mở, mà bạn có thể chuẩn bị những loại dụng cụ như sau:

    • Bộ cảo tháo vòng bi tiêu chuẩn, đáp ứng đường kính vòng bi, lực mở như: cảo cơ khí, cảo thủy lực...
    • Bộ chìa vặn đai ốc măng côn
    • Chìa khóa móc điều chỉnh vặn đai ốc
    • Các dụng cụ giúp giảm va đập như: vòng chêm, vòng đệ, búa giảm chấn, đai ốc trục..

    Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục máy bằng cảo thủy lực

    Bước 1: Kiểm tra vòng bi và làm sạch

    Trước khi dùng dụng cụ để tháo vòng bi ta cần kiểm tra lại các đầu lắp, kích thước của trục máy và vòng bi như thế nào để lựa chọn dụng cụ có thông số làm việc phù hợp. Cụ thể là 2 yếu tố: 

    • Đường kính gối đỡ của vòng bi.
    • Kích thước trục máy như thế nào? Kiểm tra lại vị trí gia công của trục đã đúng chưa (trục máy phải vuông góc với đường trục tâm).

    Sau khi đã kiểm tra xong thì bạn nên chọn nơi tháo sạch sẽ, khô ráo và vệ sinh lại vòng bi, trục máy. Tránh bụi bẩn bám vào vòng bi khiến trầy xước, mài mòn.

    Bước 2: Cách tháo lắp vòng bi bạc đạn bằng cảo thủy lực

    Sau khi đã chọn được cảo phù hợp để tháo lắp, ta đặt máy và trục máy cần tháo vòng bi tại nơi khô ráo. 

    Đầu tiên, đặt trục giữa của cảo thủy lực vào chính giữa tâm trục máy, các chấu cáo đặt lên viền của vòng bi và cố định. Sau đó, tạo lực đầu vào để chấu cáo nâng vòng bi ra với lực tương ứng. Lực đầu vào có thể thông qua tay đòn trên bơm thủy lực hoặc thao tác các nút bấm trên bơm điện thủy lực. Khi bơm vận hành, xi lanh thủy lực trong cảo sẽ nhận một lượng dầu để tịnh tiến qua lại. Truyền lực đồng đều cho chân và trục để cảo có thể nâng vòng bi ra khỏi trục nhanh chóng.

    Cách tháo vòng bi khỏi trục
    Cách tháo vòng bi khỏi trục 

    Tương tự với việc lắp vòng bi vào trục máy. Ta đặt vòng bi, bạc đạn vào trục cần lắm. Sau đó cũng đặt trục giữa của cảo đồng tâm với trục của máy, các chân cảo cũng đặt xung quanh viền của vòng bi. Tác động để tạo lực đầu vào, xi lanh sẽ truyền lực đi để các bộ phận chân và trục cảo ép chặt vòng bi, bạc đạn vào trục máy.

    Được thiết kế và gia công trên dây chuyền công nghệ cao, cảo thủy lực chính hãng của các thương hiệu lớn sẽ đảm bảo vòng bi của bạn khi tháo lắp không bị biến dạng hay móp méo. 

    Bước 3: Kiểm tra lại vòng bi và trục máy

    Sau mỗi bước tháo hay lắp vòng bi, bạc đạn bạn cũng nên kiểm tra lại trục và vòng bi đã khớp hay chưa. Có bị sai lệch hay không. Lắp vòng bi vào máy xong bạn cũng nên chạy thử máy xem hoạt động có bình thường hay không. Nếu thông số máy hiện không như bình thường thì bạn nên tháo vòng bi ra và lắp lại cho đúng.

    Xem thêm: Nên mua kìm bấm cos loại nào tốt, phù hợp nhất?

    Lưu ý khi tháo lắp

    Bên cạnh thực hiện đúng các tiêu chuẩn, khi tháo lắp vòng bi khỏi trục máy bạn cũng nên lưu ý những điều sau: 

    • Làm sạch vòng bi và các bộ phận liên quan trước khi lắp lại.
    • Kiểm tra tình trạng trục và bạc đạn trước khi tháo và lắp là bước quan trọng để kịp thời phát hiện những dấu hiệu hư hại. 
    • Trường hợp cần thay thế bạc đạn, vong bi cần lựa chọn loại vòng bi đúng với yêu cầu của máy móc. 

    Ngoài phương pháp tháo bằng cảo thủy lực, bạn cũng có thể tháo vòng bi bằng các phương pháp khác cho vòng bi nhỏ hơn như: làm gia nhiệt trong bằng máy gia nhiệt, đai thủy lực hoặc vòi phun dầu để lấy vòng bi nhanh hơn.

    Hy vọng với bài viết này bạn đã biết được cách tháo lắp vòng bi nhanh chóng và đúng chuẩn hơn. Máy đo chuyên dụng là đại lý chuyên cung cấp đa dạng các loại cảo thủy lực có khả năng làm việc khác nhau phù hợp với từng nhu cầu sử dụng của bạn và đơn vị như: cảo thủy lực 5 tấncảo thủy lực 10 tấn, ... 

    Với hơn 10 năm kinh nghiệm phân phối các loại dụng cụ và thiết bị cầm tay, đại lý là sự lựa chọn tối ưu cho bạn về chất lượng sản phẩm, sự tư vấn nhiệt tình và mức giá tốt trên thị trường. Truy cập vào maydochuyendung.com hoặc gọi qua Hotline:0904 810 817 ngay!

    673 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn