0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Điều kiện bảo quản nông sản trong kho lạnh bạn nên biết

thbvn.com 12 tháng trước 184 lượt xem

    Việt Nam là đất nước phát triển mạnh về nông sản được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Với sản lượng nông sản lớn và thu hoạch vào mùa vụ sẽ khiến việc bảo quản trong thời gian dài khó khăn hơn. Hiện nay đã có nhiều phương pháp bảo quản hiệu quả và một trong số đó là bảo quản trong kho lạnh. Vì vậy, Thbvn.com sẽ chia sẻ tới các bạn điều kiện bảo quản nông sản trong kho lạnh bạn nên biết.

    Bảo quản nông sản là gì?

    Bảo quản nông sản là một cách để giữ cho chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng bên trong của cây trồng. Vì chất lượng nông sản sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi tác động của môi trường tự nhiên sau khi thu hoạch. Nhất là khi gặp nhiệt độ, độ ẩm và không khí không phù hợp, nông sản có thể bị hỏng nhanh chóng.

    Điều kiện bảo quản nông sản trong kho lạnh

    Nhiệt độ kho lạnh bảo quản

    Tùy theo loại nông sản và thời gian bảo quản của từng loại đó mà quyết định nhiệt độ kho lạnh bảo quản thực phẩm là bao nhiêu. Thời gian bảo quản nông sản lâu hơn có nghĩa là nhiệt độ bảo quản cần thấp hơn.

    Điều kiện bảo quản nông sản trong kho lạnh

    Thông thường kho lạnh bảo quản nông sản sẽ có nhiệt độ trung bình là 2-4 độ C. Một số thực phẩm đặc biệt khác, chẳng hạn như chuối và chanh thì có thể sẽ cần nhiệt độ cao hơn. Dải nhiệt độ nói trên có thời gian bảo quản trung bình trong khoảng 2-3 tuần.

    Để kiểm soát chính xác nhiệt độ kho lạnh, người ta thường sử dụng thêm các thiết bị đo nhiệt độ hay một số loại nhiệt ẩm kế như: nhiệt kế treo tường, nhiệt ẩm kế tự ghi...

    Độ ẩm phù hợp để lưu trữ

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng nông sản là độ ẩm. Các sản phẩm nông nghiệp nên được lưu trữ ở độ ẩm từ 90 đến 95%. Kết hợp với dải nhiệt độ bên trên sẽ giúp cho quá trình bảo quản nông sản giảm khả năng vi khuẩn và nấm hoạt động, hạn chế hô hấp và mọc mầm.

    Mỗi loại nông sản sẽ có độ ẩm phù hợp nhất, trong khoảng 70%–80% thì phù hợp cho lúa và khoảng 85%–90% cho rau. Hiện nay, người ta thường sử dụng máy đo độ ẩm không khí để kiểm tra được thường xuyên và nhanh chóng, tránh các trường hợp độ ẩm bị thay đổi mà gây thiệt hại nghiêm trọng khi bảo quản.

    Độ ẩm phù hợp để lưu trữ

    Tốc độ không khí trong kho lạnh.

    Trong kho lạnh bảo quản, không khí chuyển động lấy đi nhiệt từ sản phẩm bảo quản, do mở cửa, do cầu nhiệt và do người lao động làm việc. Hơn nữa, trong quá trình bảo quản nông sản cần phải đảm bảo rằng nhiệt độ, độ ẩm và hạn chế nấm mốc hoạt động đều đồng đều.

    Xem thêm: Top 3 nhiệt kế treo tường giá rẻ dưới 2 triệu đồng nên mua

    Một số phương pháp bảo quản nông sản hiệu quả khác

    Phương pháp bảo quản kín nông sản

    Phương pháp bảo quản kín sẽ giúp ngăn không khí tiếp xúc với sản phẩm. Điều này cho phép nông sản được đảm bảo an toàn trong khoảng thời gian nhất định. 

    Do không khí chứa 20% oxy, nông sản sẽ bị hư hỏng do phản ứng oxy hóa. Khi đóng gói nông sản, gói hút oxy thường được sử dụng để hạn chế khả năng phát triển các loại vi khuẩn gây hại.

    Một số phương pháp bảo quản nông sản hiệu quả khác

    Có 2 cách bỏ không khí và hơi ẩm cần lưu ý như sau:

    • Phương pháp đầu tiên là sử dụng gói hút oxy (thành phần chính là hạt silicagel) khi đóng gói nông sản.
    • Một phương pháp thường thấy nữa là sử dụng cách hút chân không để loại bỏ đi oxy và khí ẩm. 

    Phương pháp bảo quản nông sản bằng hóa học

    Dùng thuốc để bảo vệ nông sản ở một mức độ nhất định, vừa không gây hại cho con người vừa có rất nhiều tác dụng. Phương pháp này giúp bảo quản nông sản rất tốt,ngăn chặn gặm nhấm, nấm mốc và mọt phá hoại.  

    Bạn nên biết Cloropicrin, dicloroetan, bekaphot và các loại hóa chất khác là những loại hóa chất phổ biến được sử dụng để bảo quản nông sản. Đối với công nghiệp thực phẩm, rau quả thì thường sử dụng axit khan, axit sorbic, axit oxalic và axit benzoic để làm rau quả.

    Trên đây là những chia sẻ gợi ý về điều kiện bảo quản nông sản trong kho lạnh tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích để ứng dụng hiệu quả trong đời sống. 

    Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm có thể đặt tại maydochuyendung.com hoặc cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm.

    184 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn