0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo lâu năm là bao nhiêu?

thbvn.com 1 năm trước 304 lượt xem

    Trong quá trình bảo quản thóc, gạo chúng ta hay gặp tình trạng nấm mốc, lên men, côn trùng xâm nhập…  sau một thời gian cất giữ. Khi đó chất lượng gạo giảm gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về lương thực, sức khỏe,... Để loại bỏ và giảm tổn thất trong quá trình thu hoạch, bảo quản hãy cùng Thbvn.com tìm hiểu chi tiết hơn về độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo lâu năm là bao nhiêu?

    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?

    Theo nghiên cứu, độ ẩm bảo quản gạo là 13-14% khi bảo quản từ 2-3 tháng. Nếu muốn kéo dài hạn sử dụng, thời gian tích gạo trên 3 tháng thì độ ẩm thích hợp nhất là từ 12% đến 15%. Bạn có thể sử dụng nhiệt ẩm kế treo tường hoặc nhiệt ẩm kế tự ghi để theo dõi, điều chỉnh độ ẩm phù hợp. Khi sử dụng luôn, gạo phải đạt độ ẩm 13-14% để quá trình xay xát diễn ra tốt nhất.

    Hiện nay, ứng dụng các thiết bị hiện đại gạo được kiểm tra bằng máy đo độ ẩm: gạo mới thu hoạch có độ ẩm khoảng 20-27%. Bà con nên xử lý ngay bằng cách sơ chế sạch và phơi hoặc sấy khô để giảm độ ẩm xuống 20%.Vì vậy, nông dân nên phân loại nông sản theo mục đích sử dụng ngắn hạn hay dài hạn để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc.

    Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?

    Xem thêm: Top 5 nhiệt ẩm kế tự ghi tốt nhất hiện nay

    Các cách phơi và bảo quản thóc gạo hiệu quả, không ẩm mốc

    Phơi nhanh

    Trong thời tiết rất nắng nóng, nhiệt độ không khí có thể lên tới 40 độ C, lúc này nhiệt độ trong nhà máy gạch, xi măng có thể lên tới 60-70 độ C, nhiệt độ hạt có thể lên tới 50 độ C. Nếu bạn san thóc thành từng luống, mỗi luống cao 10-12cm, cứ sau mỗi giờ lại xới luống mới theo các hướng khác nhau. Với cách sấy này, bạn chỉ cần phơi gạo liên tục trong ngày, khoảng 2-3 ngày thì gạo sẽ được xay xát và sử dụng được. Nhược điểm chính của phương pháp sấy nhanh này là tỷ lệ gạo gãy cao trong quá trình xay xát, gạo bị nát và chất lượng không tốt như mong muốn.

    Phơi chậm

    Vẫn tiếp tục san thóc thành từng luống là phương pháp làm khô nhanh, nhưng ngày đầu tiên chỉ 2 giờ, ngày thứ hai là 3 giờ và ngày thứ ba là 4 giờ. Cứ sau 15 phút, tiến hành cào lúa và đảo theo các hướng khác nhau. Những ngày tiếp theo, lúa được phơi từ 5-6 tiếng mỗi ngày cho đến khi đạt độ ẩm thích hợp để xay xát hoặc bảo quản. Với phương pháp sấy chậm như trên, chỉ cần là lúa khô đạt yêu cầu khoảng 5 ngày. Ưu điểm của phương pháp sấy này là khi nghiền hạt gạo đạt yêu cầu, không bị gãy vỡ, chất lượng cao.

    Cách phơi và bảo quản thóc gạo hiệu quả, không ẩm mốc

    Cách bảo quản

    Mục đích của việc bảo dưỡng là đảm bảo hạt thóc luôn khô ráo, gạo không bị ướt, mốc và không có men, côn trùng, chuột chui vào đầm. Dụng cụ hỗ trợ bảo quản thích hợp là chum, vại, bồ, thùng, quây… có nắp đậy kín. Phương pháp này thường được sử dụng bởi các gia đình có số lượng nhỏ hơn. Sau khi lúa khô đến độ ẩm an toàn (khoảng 11-13%), quạt làm sạch loại bỏ các mảnh vụn và côn trùng rồi chuyển vào các dụng cụ bảo quản khô ráo, sạch sẽ để bảo quản. Đậy kín, để nơi khô ráo, thoáng mát có thể bảo quản được 4-5 năm mà chất lượng hạt gạo vẫn đảm bảo, độ hao hụt không đáng kể.

    Trên đây là những thông tin kiến thức chia sẻ về độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo. Hy vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích tới bạn đọc và những lưu ý để mang lại kết quả tốt nhất.

    Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua sử dụng máy đo độ ẩm hạt, thóc, gạo bạn có thể tham khảo mua tại maydochuyendung.com hoặc liên hệ đến hotline 0904 810 817 - 0979 244 335 để được tư vấn về sản phẩm Chính hãng.

    304 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn