0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ pH của nước là gì? Độ pH của nước uống bao nhiêu là tốt?

thbvn.com 04/08/2024 101 lượt xem

    Nước là thành phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Vì thế, nước được sử dụng phải đạt chuẩn theo quy chuẩn đo độ pH của nước. Vậy độ pH của nước là gì? Độ pH của nước bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe? Các cách đo độ pH của nước phổ biến nhất hiện nay. Cùng giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé. 

    Độ pH của nước là gì? 

    Độ pH của nước là chỉ số đo mức độ axit hoặc bazơ của nước trong phạm vi từ 0 đến 14, và ở mức 7 là trung tính. Độ pH nhỏ hơn 7 biểu thị tính axit, độ pH lớn hơn 7 biểu thị tính bazơ. Độ pH của nước là một phép đo rất quan trọng liên quan đến chất lượng nước. 

    Đo độ pH của nước rất quan trọng
    Đo độ pH của nước rất quan trọng 

    Độ pH của một số loại nước phổ biến

    Dưới đây là độ pH của một số loại nước được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày: 

    • Độ pH của nước máy thường sẽ là 7.5.
    • Nước lọc từ máy lọc nước RO có độ pH sẽ là 5 – 7.
    • Độ pH của nước đóng chai có độ pH từ 6.5 – 7.5.
    • Nước uống đóng chai ion kiềm có độ pH từ 8 – 9.
    • Nước biển có độ pH là 7.5 đến 8.4. 
    • Nước mưa có pH dao động từ 5 – 5.5.
    • Nước ao hồ tự nhiên: Có thể có PH từ 6.5 đến 8.5, nhưng có thể biến động do nhiều yếu tố như sinh vật sống trong nước, chất hữu cơ phân hủy, hoặc nước lợ từ môi trường xung quanh

    Tuy nhiên những chỉ số này có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ô nhiễm, quy trình tự nhiên, và tương tác với môi trường xung quanh. 

    Đo độ pH của nước uống giúp bảo vệ sức khỏe
    Đo độ pH của nước uống giúp bảo vệ sức khỏe 

    Độ pH nước uống bao nhiêu là tốt?

    Theo quy chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt do Bộ Y tế ban hành, nước sinh hoạt có độ pH từ 6.0 đến 8.5. Tuy nhiên, nước sinh hoạt chủ yếu dùng cho vệ sinh cá nhân, giặt giũ, lau dọn nhà cửa,.. Vì thế độ pH của nước uống khác với độ pH nước sinh hoạt. 

    Độ pH trong nước uống tiêu chuẩn
    Độ pH trong nước uống tiêu chuẩn

    Vậy độ pH nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt cho sức khỏe? Câu trả lời là nước uống có độ pH từ 7.0 - 9.5 sẽ tốt cho sức khỏe. Đây là mức độ pH nằm trong mức nước trung tính hoặc kiềm có nhiều tác dụng và cách sử dụng khác nhau. Ngược lại, nước uống có mức pH dưới 7.0 đều có hại cho sức khỏe nếu dùng để uống trực tiếp hay gián tiếp.

    Độ pH của nước uống ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

    Độ pH của nước uống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Cụ thể như sau: 

    • Nước có độ pH thấp, nghĩa là có tính axit sẽ gây ra một số bệnh như bệnh gút, viêm loét dạ dày, thấp khớp, các bệnh ở da hoặc đau đầu mãn tính.
    • Nước có độ pH cao hoặc kiềm nhân tạo nghĩa là nước quá kiềm sẽ dẫn đến tăng hàm lượng cholesterol xấu, dễ bị táo bón, có nguy cơ bị bệnh chàm da, sỏi thận…

    Vì thế, việc sử dụng nước uống có độ pH đạt chuẩn rất quan trọng đối với sức khỏe của người dùng. 

    Xem thêm: 

    Các cách đo độ pH của nước uống đơn giản tại nhà

    Để đo độ pH của nước uống có rất nhiều cách như sử dụng giấy quỳ, que thử,...

    Đo bằng giấy quỳ 

    Giấy quỳ là cách đo độ pH phổ biến trong đất và nước, trong đó cả nước uống. Giấy quỳ là loại giấy được làm từ địa ý, dễ đổi màu khi gặp dung dịch bazơ hoặc axit. Sau khi nhúng nước, giấy quỳ sẽ chuyển màu.

    Giấy quỳ là cách đo độ pH của nước đơn giản nhất
    Giấy quỳ là cách đo độ pH của nước đơn giản nhất

    Nếu giấy chuyển sang màu đỏ, nước có tính axit. Nếu giấy chuyển sang màu xanh, nước có tính kiềm. Nếu giấy không đổi màu, nước trung tính. Tuy nhiên, cách này không cho biết nồng độ axit hay bazơ chính xác của nước.

    Đo bằng que thử

    So với đo độ pH của nước uống bằng giấy quỳ thì sử dụng que thử có kết quả chính xác hơn. Cụ thể, khi thực hiện đo độ pH của nước uống thì màu sắc trên que thử sẽ có sự thay đổi trong phạm vị 0.5 đơn vị. Để đọc chỉ số pH, người dùng quan sát màu sắc thay đổi trên que thử với màu tương ứng của thang đo pH. 

    Sử dụng máy đo độ pH

    Máy đo độ pH là cách thức đo độ pH phổ biến nhất hiện nay nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng và khả năng trả kết quả đo độ pH nhanh chóng, chĩnh xác cao. Máy đo pH cho kết quả chính xác hơn so với cách dùng que thử. Để biết nước uống độ pH bao nhiêu, nhúng đầu dò của máy vào mẫu nước và chỉ số trên màn hình hiện lên, đọc kết quả theo hệ số thập phân trên máy đo pH. 

    Máy đo độ pH của nước sử dụng đơn giản
    Máy đo độ pH của nước sử dụng đơn giản

    Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại máy đo pH như máy đo pH để bàn, máy đo pH cầm tay, bút đo pH. Vì thế, người dùng có thể tham khảo một số dòng máy đo độ pH giá rẻ, chính hãng, cụ thể trong bảng sau: 

    Bút đo nhiệt độ, độ pH P-2S  280.000 VND 
    Bút đo pH Total Meter P-4  165.000 VND 
    Bút đo pH/Nhiệt độ Total Meter -3  650.000 VND
    Bút đo pH Hanna HI98103  952.000 VND 
    Bút đo pH Hanna HI98107  1.291.000 VND 

    Trên đây là những thông tin liên quan về độ pH của nước và vai trò, cách đo độ pH. Quý khách có nhu cầu mua các thiết bị đo độ pH của nước, hãy nhanh chóng liên hệ với THB Việt Nam qua HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 – TP.HCM: 0979 244 335 hoặc truy cập qua website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com để được hỗ trợ tốt nhất. 

    101 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn