0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Đồng hồ vạn năng là gì? Công dụng của đồng hồ vạn năng VOM

thbvn.com 1 năm trước 386 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng là một thiết bị đo quen thuộc trong ngành điện. Vậy đồng hồ vạn năng là gì? Đồng hồ vạn năng dùng để đo gì? Hãy cùng thbvn.com tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Đồng hồ vạn năng là gì?

    Đồng hồ vạn năng là gì? Đồng hồ vạn năng còn được gọi là đồng hồ VOM (Volt-Ohm- Multimeter), máy đo vom, thiết bị đo đa chức năng, thiết bị đo điện vạn năng... Đây là thiết bị chuyên dụng dùng để đo và kiểm tra điện. Máy có thể đo và kiểm tra nhanh các thông số như: điện áp, cường độ dòng điện, tần số, điện dung, điện trở, kiểm tra đi ốt… Máy hoạt động nhờ nguồn điện từ pin.

    Đồng hồ vạn năng là gì?
    Đồng hồ vạn năng là gì?

    Một số dòng đồng hồ VOM còn tích hợp thêm các tính năng thông minh khác. Ví dụ như: đo nhiệt độ, kiểm tra tính liên tục,... Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn cho mình sản phẩm phù hợp. 

    Các loại đồng hồ vạn năng

    Trên thị trường có hai kiểu máy đo vom phổ biến, bao gồm: đồng hồ vạn năng kim và đồng hồ vạn năng điện tử (đồng hồ vạn năng kỹ thuật số). Mỗi loại lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. 

    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim

    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim hay còn gọi là đồng hồ vạn năng kim, đồng hồ vạn năng Analog. Thiết bị có bộ phận cơ khí chính là Galvanometer hoạt động không cần nguồn nuôi với thiết kế dạng kim trên thang chia độ. Dòng máy này được dùng để đo các đại lượng cơ bản như: hiệu điện thế, điện trở, cường độ dòng điện… Kết quả đo đạc hiển thị trên màn hình có hình cung chia sẵn giá trị có kim chỉ thị.

    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim
    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim

    Ưu điểm của đồng hồ VOM chỉ thị kim là thiết kế thân thiện, giá thành hợp lý. Nhược điểm là đồng hồ khó đọc kết quả, đặc biệt với những người mới làm việc trong ngành điện. Còn những người thợ điện lâu năm thì việc đọc kết quả đo của đồng hồ vạn năng kim rất dễ dàng. 

    Đồng hồ vạn năng điện tử

    Đồng hồ vạn năng điện tử là gì? Đồng hồ vạn năng điện tử (Digital) còn được gọi là đồng hồ vạn năng kỹ thuật số. Đây là dòng sản phẩm mới, tích hợp nhiều tính năng hiện đại, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. 

    Máy đo vom điện tử sở hữu các chức năng đo lường cơ bản như: hiệu điện thế, điện trở, cường độ dòng điện… Một số máy còn được tích hợp thêm các chức năng như: kiểm tra đi ốt, điện dung, tần số, tụ điện, độ dẫn điện, đo nhiệt độ… 

    Đồng hồ vạn năng điện tử
    Đồng hồ vạn năng điện tử

    Ưu điểm của đồng hồ vạn năng kỹ thuật số là kết quả hiển thị bằng số rất rõ ràng, chính xác. Máy có khả năng đo đa dạng, giúp người dùng kiểm tra tổng quát hệ thống điện và thiết bị điện. Nhược điểm của máy là giá thành. Đa số đồng hồ vạn năng điện tử có giá cao hơn đồng hồ vạn năng kim. 

    Công dụng của đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng dùng để làm gì? Thực tế, công dụng của đồng hồ vạn năng rất đa dạng, đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau của người dùng. 

    Kiểm tra mạch điện

    Công dụng đầu tiên của đồng hồ VOM chính là kiểm tra mạch điện. Máy có thể đo thông mạch, kiểm tra các dây điện ngầm. Từ đó phát hiện được vị trí dây bị đứt hay hỏng. Việc này sẽ giúp ích cho quá trình kiểm tra và sửa chữa hệ thống dây điện ngầm, ẩn trong tường, đường ống.

    Kiểm tra linh kiện của thiết bị điện

    Đồng hồ vạn năng còn được dùng để đo tình trạng hỏng hóc của nhiều linh kiện. Bạn sẽ biết được linh kiện còn sống hay đã chết, có dùng được hay không. Từ đó, bạn sẽ lên phương án sửa linh kiện phù hợp. 

    Đồng hồ vạn năng kiểm tra thiết bị điện
    Đồng hồ vạn năng kiểm tra thiết bị điện

    Kiểm tra đầu ra của các thiết bị điện

    Máy đo vom kiểm tra được đầu ra của các thiết bị điện, máy móc. Đảm bảo các thiết bị sử dụng đúng nguồn điện áp tránh bị cháy nổ hoặc hoạt động yếu cho dùng nguồn áp cao hoặc thấp hơn. Bạn có thể dùng máy để kiểm tra những thiết bị điện bị mất nhãn, từ đó biết được nguồn điện cấp đầu ra là bao nhiêu để dùng đúng cho các thiết bị khác. 

    Kiểm tra pin

    Đồng hồ đo điện vạn năng còn có thể kiểm tra pin. Chức năng đo điện áp một chiều của máy sẽ giúp bạn biết được mức dung lượng của pin. Từ đó, bạn có thể biết khi nào cần nạp hoặc thay pin mới trong khi sửa chữa máy móc. 

    Sửa chữa các thiết bị điện tử

    Đồng hồ vom có thể đo điện áp, dòng điện, đo thông mạch... Đây là một trong những dụng cụ không thể thiếu cho các thợ sửa chữa, kỹ sư kiểm tra, bảo dưỡng, phát hiện các lỗi hỏng và tiến hành sửa chữa chính xác.

    Đồng hồ vạn năng sửa chữa thiết bị điện
    Đồng hồ vạn năng sửa chữa thiết bị điện

    Chức năng của đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng có chức năng gì? Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo nhiều giá trị khác nhau tùy từng dòng và model sản phẩm. Cụ thể, đồng hồ vom có những chức năng sau: 

    • Đo điện áp một chiều (DCV)

    • Đo điện áp xoay chiều (ACV)

    • Đo dòng điện một chiều (DCA)

    • Đo dòng điện xoay chiều (ACA)

    • Đo điện trở

    • Đo thông mạch

    Một số máy đo vom hiện đại còn được tích hợp thêm nhiều tính năng thông minh khác. Các tính năng này mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

    Đồng hồ vom có nhiều chức năng
    Đồng hồ vom có nhiều chức năng
    • Chức năng đo giá trị điện dung (C) của tụ điện.

    • Tính năng điều chỉnh dải đo tự động.

    • Đo tần số dòng điện.

    • Chức năng đo độ tự cảm (L) của cuộn cảm.

    • Kiểm tra hFE của Transistor.

    • Đo nhiệt độ.

    Ngoài ra, máy đo vom còn có thể sở hữu một số tính năng hỗ trợ đo khác. Ví dụ như: Tự động tắt màn hình; chức năng cảm ứng điện không tiếp xúc NVC; chức năng chống cắm nhầm điện; hỗ trợ đèn nền dễ dàng quan sát; kháng nước và bụi bẩn;...

    Xem thêm: Top 5 đồng hồ vạn năng giá rẻ nên mua hiện nay

    Thương hiệu đồng hồ vạn năng nổi tiếng

    Đồng hồ vạn năng được đánh giá là một trong những thiết bị đo và kiểm tra điện không thể thiếu cho các thợ điện, kỹ sư khi làm việc. Trên thị trường có nhiều thương hiệu đồng hồ vạn năng khác nhau. Nổi bật là các hãng như Hioki, Kyoritsu,... 

    Đồng hồ vạn năng Hioki
    Đồng hồ vạn năng Hioki

    Đồng hồ vạn năng Hioki

    Đồng hồ vạn năng Hioki là sản phẩm của hãng Hioki đến từ Nhật Bản. Đây là thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các dụng cụ đo lường điện chất lượng. Ngoài đồng hồ vom, hãng còn phân phối các dòng sản phẩm như: ampe kìm, đồng hồ đo điện trở cách điện, thiết bị đo điện trở đất,...

    Đồng hồ đo điện vạn năng Hioki có thiết kế nhỏ gọn, chất lượng tốt, độ bền cao. Máy đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau của người dùng, mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu

    Kyoritsu là thương hiệu sản xuất thiết bị đo điện hàng đầu tại Nhật Bản. Hãng chuyên cung cấp các thiết bị đo và kiểm tra điện. Bao gồm: ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở cách điện, máy đo điện trở đất, máy đo điện áp, thiết bị ghi và cảm biến kẹp,...

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu sở hữu chức năng đo điện linh hoạt, chất lượng tốt, độ bền cao. Máy giúp người dùng hoàn thành công việc nhanh chóng với kết quả đo chính xác nhất. 

    Ngoài ra còn có một số thương hiệu đồng hồ vom chất lượng khác như: Sanwa, Fluke, Mastech,...

    Bài viết đã giúp bạn hiểu được đồng hồ vạn năng là gì, công dụng và chức năng của đồng hồ vạn năng vom. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. 

    Nếu bạn quan tâm tới các sản phẩm đồng hồ vạn năng, vui lòng liên hệ Hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập thbvn.commaydochuyendung.com để được tư vấn cụ thể nhất nhé!

    386 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn