0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng và cách đọc thước kẹp cơ khí

thbvn.com 5 tháng trước 158 lượt xem

    Thước kẹp cơ khí nổi tiếng là dụng cụ đo lường phổ biến, hữu ích hàng đầu trong ngành cơ khí. Thế nhưng trên thực tế không phải ai cũng biết cách sử đo thước kẹp và cách đọc kết quả trên thước cặp một cách chính xác và nhanh chóng. Vậy nên, nếu bạn đang muốn tìm hiểu những kiến thức này để áp dụng khi cần, mời tham khảo những chia sẻ sau.

    Cách đo thước cặp

    Cách đo thước cặp không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần nắm được hướng dẫn sau là hoàn toàn có thể đo đạc các kích thước bằng thước kẹp nhanh chóng:

    Cách dùng thước kẹp đo ngoài

    Dù là cách đo thước kẹp cơ khí, điện tử hay đồng hồ đều giống nhau. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

    Hãy mở rộng hai mỏ đo ngoài của thước kẹp để đảm bảo khoảng cách giữa chúng lớn hơn so với kích thước cần đo một chút. Nên chú ý xem thước có đang siết vít kẹp trước đó không và nếu có thì nới lỏng vít kẹp.

    Tiếp đó đưa hai mỏ đo ngoài vào vị trí cần đo trên vật thể, chú ý áp đầu đo cố định vào bề mặt của vật thể. Sau đó di chuyển dần mỏ đo tiếp xúc nhẹ vào phần bề mặt còn lại. Lưu ý là lực ép vừa phải, tránh quá mạnh mà ảnh hưởng tới bề mặt cần đo, thậm chí là lệch hàm đo sẽ gây sai số kết quả đo.

    Cách sử dụng thước kẹp để đo kích thước ngoài
    Cách sử dụng thước kẹp để đo kích thước ngoài

    Khi hai mỏ đo áp sát vào bề mặt cần đo rồi thì hãy đọc kết quả trên thước. Nếu muốn lấy thước khỏi vị trí cần đo thì kẹp chặt vít hãm sau đó mới lấy thước ra. Tuy nhiên bạn nên hạn chế điều này, hãy đọc luôn kết quả đo khi thước kẹp trên vật thể để có sự chính xác nhất.

    Cách sử dụng thước kẹp đo trong

    Tương tự, đo đường kính trong bằng thước kẹp điện tử, cơ khí hay đồng hồ thì trước hết hãy thu gọn khoảng cách giữa 2 mỏ đo trong, đảm bảo nhỏ hơn kích thước cần phải đo kiểm. Đưa hai mỏ đo trong vào vị trí bạn cần đo và kéo trượt sao cho hai mỏ đo áp sát vào 2 vị trí cần đo trên bề mặt vật thể.

    Bạn cần chú ý để thước thẳng và hai đầu đo phải tiếp xúc nhiều nhất với vị trí cần đo, tránh việc bị xô lệch hai đầu đo của thước. Sau khi hai mỏ đo áp sát vào bề mặt cần đo thì hãy đọc kết quả trên thước kẹp. Nếu muốn bỏ rồi mới đọc kết quả thì phải đảm bảo vặn chặt vít kẹp, thế nhưng điều này cũng nên hạn chế.

    Các đo đường kính trong bằng thước kẹp
    Các đo đường kính trong bằng thước kẹp

    Cách sử dụng thước cặp đo sâu

    Đầu tiên cần đảm bảo vật thể cần đo nằm chắc chắn trên một mặt phẳng. Tốt nhất là nên sử dụng bàn map để đặt vật thể cần đo lên.

    Sau đó đưa thanh đo sâu vào gần vị trí cần đo rồi điều chỉnh sao cho thanh đo sâu vuông góc cùng với mặt đáy cần đo. Phần mặt đo sâu ở phần đuôi thước kẹp sát với phần đỉnh của vị trí cần đo sâu. Di chuyển con trượt giúp thanh đo sâu chạm bề mặt đáy phần cần đo.

    Tiến hành đọc kết quả trực tiếp trên thước hoặc là khóa vít lại nhằm cố định thanh đo độ sâu, lấy thước ra rồi đọc kết quả đo.

    Cách sử dụng thước cặp đo sâu
    Cách sử dụng thước cặp đo sâu

    Hướng dẫn sử dụng thước kẹp đo bậc

    Cách sử dụng thước kẹp đo bậc cũng khá đơn giản và nhanh gọn. Đầu tiên là đưa mặt lưng thiết bị (mặt đo bậc) tiếp xúc cùng với phôi. Sau đó di chuyển thanh trượt tới khi mặt đo chạm vào phôi và khóa vít lại, đọc kết quả trên màn hình.

    Lưu ý một điều là do diện tích tiếp xúc nhỏ với phôi nên khó giữ hướng ổn định. Do đó, bạn hãy tránh sử dụng thanh đo độ sâu để tiến hành đo bậc.

    Hướng dẫn sử dụng thước kẹp để đo bậc
    Hướng dẫn sử dụng thước kẹp để đo bậc

    Xem thêm: Top 4 thước kẹp cơ 150mm chuyên gia yêu thích nhất hiện nay

    Cách đọc thước kẹp cơ

    Khi đã nắm được hướng dẫn sử dụng thước kẹp, tiếp theo bạn nên tìm hiểu tiếp cách đọc thước kẹp cơ sao cho đúng. Bởi thực tế, độ chính xác của thước cặp sẽ không giống nhau hoàn toàn, vì vậy việc đọc cũng có những khác biệt. Sau đây sẽ là cách đọc thước cặp cơ khí độ chia (độ phân giải) 0.02 mm (dụng cụ phổ biến nhất). Theo đó, các thước cặp có độ chia là 0.01mm hay 0.05mm cũng tương tự.

    Thước kẹp sẽ có 2 thước đo là: thước chính (1), thước phụ còn gọi là du xích (2). Trên du xích có 50 vạch chia từ 0 1 2…cho đến 9 0. Mỗi vạch tương ứng với 1 đơn vị là 0.02 mm, vì vậy 50 vạch trên thước có tổng chiều dài là 1mm.

    Thước chính và du xích của thước kẹp
    Thước chính và du xích của thước kẹp

    Cách đọc trên thước chính: Thước chính chỉ ra kết quả số nguyên, xác định bằng cách quan sát xem số 0 trên thước du xích tới gần với vạch nào nhất trên thước chính.

    Cách đọc trên du xích: Dùng kính lúp để soi giá trị vạch chia trên du xích trùng khớp với vạch chi bất kỳ ở trên thang đo chính. Trong trường hợp không có sự trùng khớp, vạch chia nào gần khớp nhất (có độ lệch nhỏ nhất) thì lấy thứ tự của vạch chia đo rồi nhân với độ chính xác.

    Ví dụ cách đọc thước kẹp cơ khí
    Ví dụ cách đọc thước kẹp cơ khí

    Video hướng dẫn cách đo, đọc thước kẹp cơ khí

    Sau khi tham khảo thông tin chi tiết về cách sử dụng thước kẹp nhanh chóng lại chính xác. Tiếp theo đây sẽ là video hướng dẫn cụ thể, giúp bạn hình dung được rõ hơn ràng, đảm bảo hiệu quả sử dụng là tốt nhất!

    Video hướng dẫn cách đo và đọc thước kẹp cơ

    Trên đây chính là tổng hợp cách sử dụng và cách đọc thước kẹp cơ khí mà bạn nên biết. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích tới bạn, đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin thú vị khác! Nếu có nhu cầu mua thước kẹp chính hãng, bảo hành chất lượng bạn vui lòng liên hệ Hotline 0904810817 của maydochuyendung.com để được tư vấn nhanh nhất.

    158 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn