0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Khí oxy (O2) là gì? Ứng dụng, cách đo nồng độ oxy trong không khí

thbvn.com 2 tháng trước 54 lượt xem

    Khí oxy hiện diện ở khắp mọi nơi và là yếu tố không thể thiếu trong đời sống con người. Vậy khí oxygen là gì hay khí oxy (O2) là gì? Ứng dụng, cách đo nồng độ oxy trong không khí như thế nào? Hãy cùng Thbvn.com tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây nhé. 

    Khí oxy (O2) là gì? 

    Khí Oxy (viết tắt là O2) là chất khí không màu, không mùi. Đây là nguyên tố phổ biến nhất trong lớp vỏ trái đất, chủ yếu ở dạng oxit, silicat và cacbonat và chỉ chiếm dưới 21% thể tích khí quyển. 

    Khí oxy (O2) là gì? 
    Khí oxy (O2) là gì? 

    Khí oxygen tồn tại ở đâu?

    Khí oxygen (O₂) tồn tại ở nhiều nơi trong tự nhiên và trong các ứng dụng công nghiệp khác. Bao gồm:

    Khí quyển trái đất

    Oxy chiếm phần lớn thế giới chúng ta đang sống, cả mặt đất và bầu trời. Oxy chiếm 46% vỏ Trái đất, phần lớn ở dạng silicat, hợp chất của oxy và silicon. Oxy cũng bao gồm khoảng 21% khí quyển dưới dạng oxy phân tử và ozone. Đây là nguồn oxy chính cho tất cả các sinh vật sống trên bề mặt Trái Đất, bao gồm con người và động vật. Bên cạnh đó, thực vật, tảo và một số vi khuẩn cũng thực hiện quá trình quang hợp, giải phóng oxygen vào khí quyển.

    Khí oxygen tồn tại ở trong khí quyển
    Khí oxygen tồn tại ở trong khí quyển

    Nước

    Oxygen hòa tan trong nước và rất quan trọng cho sự sống của các sinh vật thủy sinh như cá, tảo và vi sinh vật. Hàm lượng oxy hòa tan trong nước được duy trì thông qua sự trao đổi khí giữa nước và khí quyển cũng như thông qua quá trình quang hợp của các thực vật thủy sinh. Thông thường, nước lạnh và ít mặn chứa nhiều oxygen hòa tan hơn nước ấm và mặn.

    Ứng dụng công nghiệp, y tế, thám hiểm

    Oxygen được sử dụng trong các lò luyện kim để oxi hóa các tạp chất và tinh luyện kim loại, hàn,... Oxygen còn được lưu trữ trong các bình khí và cung cấp cho bệnh nhân thông qua các thiết bị y tế như máy thở và mặt nạ oxy, bình oxy cho thợ lặn,...

    Khí O2 tồn tại trong dụng công nghiệp, y tế, thám hiểm
    Khí O2 tồn tại trong dụng công nghiệp, y tế, thám hiểm

    Cơ thể sống

    Oxygen được vận chuyển trong máu nhờ hồng cầu và được sử dụng trong quá trình hô hấp tế bào để tạo ra năng lượng. Ngoài ra, thực vật sử dụng oxygen trong quá trình hô hấp tế bào và giải phóng oxygen trong quá trình quang hợp.

    Xem thêm: Khí gas là gì, có độc không? Xử lý khí gas rò rỉ thế nào?

    Khí oxygen có vai trò gì?

    Oxy là một yếu tố quan trọng xung quanh chúng ta mỗi ngày và rất cần thiết cho cuộc sống. Và nếu bạn chưa rõ oxygen có vai trò gì thì đừng bỏ qua một số ứng dụng phổ biến của oxy sau đây nhé. 

    Hô hấp

    Hô hấp thực sự là một quá trình phức tạp giúp chúng ta tồn tại. Khi chúng ta hít thở, oxy từ không khí đi vào phổi và sau đó vào máu. Lượng oxy này sau đó sẽ được vận chuyển đến mọi bộ phận trong cơ sở của chúng ta giúp cơ thể duy trì hoạt động hàng ngày. 

    Trong y tế

    Đặc biệt ở những bệnh viện, oxy có vai trò quan trọng nhất là đối với người mắc bệnh hen suyễn, bệnh hô hấp hay trải qua một tai nạn nghiêm trọng, trong quá trình phẫu thuật,... Và khi lượng oxy được bổ sung đi vào máu sẽ giúp hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể và tạo ra sự thay đổi tích cực cho sức khỏe của những bệnh nhân này. 

    Vai trò khí oxy trong y tế
    Vai trò khí oxy trong y tế

    Khí O2 còn đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân mắc các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nơi phổi của họ không thể tự nhận đủ oxy. Bằng cách tăng lượng oxy sẵn có, bệnh nhân có thể thở dễ dàng hơn, cảm thấy tốt hơn và đôi khi còn hồi phục nhanh hơn.

    Xử lý nước

    Oxy đóng vai trò quan trọng trong công việc cho nước uống của chúng ta an toàn. Trong các nhà máy xử lý nước, oxy được sử dụng để giúp làm sạch nguồn nước chúng ta uống hàng ngày. Nó hoạt động bằng cách phản ứng với các chất không mong muốn trong nước, như vi khuẩn và các chất hữu cơ, phân hủy chúng thành các thành phần vô hại. Quá trình này không chỉ làm sạch nước mà còn cải thiện mùi vị của nước, giúp nước uống an toàn và dễ chịu.

    Oxy đóng vai trò quan trọng trong xử lý nước
    Oxy đóng vai trò quan trọng trong xử lý nước

    Hàn và cắt kim loại

    Trong thế giới xây dựng và sản xuất, oxy là một công cụ quan trọng bởi khi trộn với axetylen, O2 tạo ra ngọn lửa nóng đến mức có thể làm tan chảy kim loại. Cái này được sử dụng để hàn, trong đó hai mảnh kim loại được nấu với nhau hoặc cắt, trong đó kim loại dày được cắt xuyên qua dễ dàng. Quá trình này, được gọi là hàn oxy-axetylen, là phương pháp được áp dụng trong nhiều công nghiệp lớn vì tính chính xác và sức mạnh của nó.

    Khí oxygen trong ứng dụng hàn và cắt kim loại
    Khí oxygen trong ứng dụng hàn và cắt kim loại

    Bảo quản thực phẩm

    Oxy đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho thực phẩm của chúng ta tươi ngon. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, oxy được sử dụng trong bao bì để kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm.

    Phương pháp này được gọi là đóng gói không khí biến đổi (MAP), điều chỉnh nồng độ oxy bên trong bao bì thực phẩm để làm chậm sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác gây hư hỏng. Bằng cách kiểm soát lượng oxy, thực phẩm có thể tươi lâu hơn, giảm lãng phí và giữ cho thực phẩm của chúng ta an toàn khi ăn.

    Bảo quản thực phẩm nhờ khí Oxy
    Bảo quản thực phẩm nhờ khí Oxy

    Nghiên cứu khoa học

    Trong nghiên cứu khoa học, oxy là nguyên tố cơ bản được nghiên cứu trong các thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu sử dụng oxy để hiểu mọi thứ, từ phản ứng hóa học cơ bản đến các quá trình sinh học phức tạp.

    Ví dụ: nghiên cứu cách oxy tương tác với các loại nguyên liệu khác có thể dẫn đến những đột phá trong sản xuất năng lượng, hạn chế như phát triển pin nhiên liệu hiệu quả hơn hoặc phương pháp đốt sạch hơn. Trong sinh học, việc hiểu cách tế bào sử dụng oxy sẽ giúp các nhà khoa học phát triển các phương pháp điều trị mới cho các bệnh vận động hoặc sử dụng oxy bị suy giảm.

    Xem thêm: Top 3 máy đo khí thải ô tô tốt được sử dụng nhiều hiện nay

    Cách đo nồng độ oxy trong không khí đơn giản

    Với công nghệ hiện đại như ngày nay, đo nồng độ oxy trong không khí bằng máy đo khí là một phương pháp hiệu quả và chính xác, vừa tiết kiệm được thời gian làm việc. Các loại máy đo khí O2 như SGT-P, HFP-1201 O2, HFP-0401(A),... đều là những thiết bị được tin dùng để đáp ứng các nhu cầu đo lường khác nhau, từ công nghiệp đến y tế,... với độ tin cậy cao.

    Cách đo nồng độ oxy trong không khí bằng máy đo khí O2
    Cách đo nồng độ oxy trong không khí bằng máy đo khí O2

    Cách đo oxy trong không khí bằng máy đo khí rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện thao tác các cơ bản như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị máy đo

    • Kiểm tra pin của máy đo khí oxy được sạc đầy hoặc máy được kết nối với nguồn điện ổn định.
    • Nếu cần, hãy thực hiện quá trình hiệu chuẩn máy đo khí theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo độ chính xác.
    • Bật máy đo khí và chờ máy khởi động hoàn tất, có thể cần vài phút để tự kiểm tra và ổn định trước khi bắt đầu đo.

    Bước 2: Thực hiện đo lường

    • Cài đặt mức cảnh báo cho nồng độ oxy nếu cần, để máy có thể cảnh báo khi nồng độ oxy vượt quá hoặc thấp hơn mức an toàn.
    • Đặt máy ở độ cao và vị trí mà bạn muốn đo nồng độ oxy. Lưu ý: kiểm tra để không có yếu tố môi trường, vật cản nào khác ảnh hưởng đến quá trình đo.
    • Đọc kết quả hiển thị trên màn hình của máy đo khí. Thông thường kết quả thường được hiển thị dưới dạng phần trăm nồng độ oxy trong không khí.

    Bước 3: Kết thúc

    Sau khi sử dụng xong, lau sạch cảm biến và các bộ phận của máy đo khí để đảm bảo không có bụi bẩn hoặc chất cản trở kết quả đo lường. Đồng thời, lưu trữ máy đo khí oxy ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

    Trên đây là những chia sẻ của Thbvn,com tới bạn đọc về khí oxy (O2) là gì? Ứng dụng, cách đo nồng độ oxy trong không khí. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo khí, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    54 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn