0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Máy khoan là gì? Cấu tạo, nguyên lý và phân loại máy khoan

thbvn.com 10 tháng trước 372 lượt xem

    Trong các ngành xây dựng, cơ khí, thiết kế thi công nội thất thì một công cụ hỗ trợ đắc lực như máy khoan cầm tay là không thể thiếu. Bởi thiết bị có thể hỗ trợ mọi người nâng cao hiệu suất làm việc, tối ưu thời gian, công sức nhiều hơn. Vậy máy khoan là gì? Cấu tạo và công dụng của máy khoan như thế nào? Cùng tìm lời giải đáp ngay dưới đây nhé.

    Máy khoan là gì?

    Máy khoan cầm tay là công cụ sử dụng khoan, đục, bắt vít… trên các vật liệu khác nhau như tường, bê tông, đá, nhựa, gỗ… Thiết bị được thiết kế với đầu mũi khoan dùng để tạo một lỗ có tiết diện hình tròn lên vật liệu.

    Tìm hiểu máy khoan là gì
    Tìm hiểu máy khoan là gì

    Máy khoan hoạt động dựa vào nguồn cấp điện trực tiếp hoặc nguồn điện từ pin. Hiện nay thiết bị đang được ứng dụng rộng rãi trong các công việc xây dựng, lắp ráp, xây dựng nhà cửa,... Đặc biệt máy khoan có thiết kế nhỏ gọn, giao diện đơn giản nên ai cũng có thể sử dụng được.

    Cấu tạo và nguyên lý của máy khoan cầm tay

    Cấu tạo máy khoan cầm tay gồm các bộ phận chính như:

    • Phần thân máy khoan cầm tay
    • Bộ phận cấp điện cho máy hoạt động.
    • Công tắc khởi động máy khoan
    • Chổi than, giá đỡ chổi than.
    • Roto động cơ quay của máy khoan
    • Stato động cơ tĩnh của máy khoan.
    • Bộ phận làm mát của máy khoan.
    • Bánh răng truyền động của mát.
    • Trục khoan
    • Đầu giữ mũi khoan khi lắp đặt trên trục khoan của máy khoan
    • Bạc đạn (Vòng bi máy khoan)
    Chi tiết các bộ phận trên máy khoan cầm tay
    Chi tiết các bộ phận trên máy khoan cầm tay

    Phân loại máy khoan

    Có nhiều cách phân loại máy khoan nhưng đa số mọi người thường phân loại thiết bị theo cách hoạt động và tính năng làm việc. Cụ thể gồm những loại sau:

    Dựa vào cách hoạt động của máy khoan

    Máy khoan có 2 cách hoạt động khác nhau dựa vào nguồn điện cấp trực tiếp và dựa vào nguồn điện tích trữ từ pin.

    • Máy khoan điện: Là dòng máy khoan sử dụng nguồn điện cấp nhờ dây dẫn. Đây là dòng máy khoan được mọi người lựa chọn nhiều bởi công suất khỏe, tính ổn định cao. Tuy nhiên do thiết kế dây nguồn cắm trực tiếp với ổ điện nên sẽ có hạn chế về vị trí sử dụng khoan và khoảng cách, vì thế tính linh hoạt thấp.
    Máy khoan điện và máy khoan pin
    Máy khoan điện và máy khoan pin
    • Máy khoan pin: Với thiết kế hiện đại có tích hợp nguồn pin ở chân máy khoan, có thể linh hoạt sử dụng máy khoan dùng pin ở nhiều vị trí khác nhau mà không có giới hạn. Đặc biệt thiết bị còn sở hữu trọng lượng nhỏ, thiết kế đơn giản nên có thể vận hành ở những vị trí khó tiếp cận.

    Dựa vào tính năng của máy khoan

    • Máy khoan động lực: Là dòng máy khoan sử dụng đa năng trên các vật liệu khác nhau, vì thế thiết bị phù hợp với nhiều ngành nghề, công việc. Máy khoan động lực có tính năng đổi chiều xoay nên có thể sử dụng khoan lỗ, bắt vít cực chuyên nghiệp.
    • Máy khoan bê tông: Đây là thiết bị thích hợp với những vật liệu cứng như bê tông. Chính vì thế máy khoan bê tông thích hợp làm việc trong đục phá bê tông cứng nhanh chóng, giúp mọi người tối ưu thời gian, công sức làm việc.
    Các dòng máy khoan công suất lớn
    Các dòng máy khoan công suất lớn
    • Máy khoan bắt vít: Bên cạnh tính năng khoan lỗ thì máy khoan còn dùng vặn ốc, bắt vít lên bề mặt cứng. Máy khoan bắt vít hoạt động êm ái, động cơ mạnh mẽ giúp tối ưu lực tác động của con người.
    • Máy khoan thông thường: Đây là loại máy khoan sử dụng khoan các lỗ nhỏ lên kim loại như nhôm, sắt, thép, gỗ… Tốc độ không tải của thiết bị tuy không cao nhưng có đa dạng chức năng vặn ốc khác nhau, đồng thời có thể điều chỉnh tốc độ khoan phù hợp với các vật liệu khác nhau.

    Xem thêm: Máy khoan pin 18V loại nào tốt, được ưa chuộng hiện nay?

    Lưu ý khi chọn mua máy khoan

    Với sự đa dạng của các dòng máy khoan đến từ các thương hiệu khác nhau khiến mọi người hoang mang khi lựa chọn. Vậy nên để mua được máy khoan phù hợp với công việc, mọi người cần lưu ý:

    Dựa vào nhu cầu sử dụng

    Mỗi dòng máy khoan được sản xuất với công suất, tính năng khác nhau. Vì thế để chọn được thiết bị phù hợp mọi người cần hiểu thông số kỹ thuật và chức năng làm việc của từng máy.

    Chọn máy khoan phù hợp với nhu cầu
    Chọn máy khoan phù hợp với nhu cầu

    Ví dụ mọi người chỉ cần máy khoan dùng để bắt vít, khoan trên gỗ đơn giản thì máy khoan pin sẽ thích hợp. Còn nếu dùng máy khoan chuyên dụng để đục, phá, khoan lỗ trên vật liệu cứng thì máy khoan điện sẽ đảm bảo công suất lớn và tính ổn định tốt nhất.

    Lựa chọn máy khoan theo công suất

    Trường hợp mọi người cần dùng khoan hàng ngày trong công việc để khoan trên các bề mặt cứng như bê tông, tường ưu tiên chọn các máy có công suất lớn trên 500W. Hoặc chọn dòng máy khoan pin công suất từ 18V trở lên như máy khoan pin Makita 18Vmáy khoan pin Bosch 18V

    Còn với những công việc đơn giản của hộ gia đình thông thường không dùng đến máy khoan thường xuyên có thể chọn loại công suất nhỏ hơn.

    Tính chất môi trường làm việc

    Nếu môi trường làm việc của mọi người ở công trường hay tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển thì hãy lựa chọn máy khoan pin nhỏ gọn, linh hoạt di chuyển và không phụ thuộc vào nguồn điện. Trường hợp máy khoan pin dùng cố định không cần di chuyển và yêu cầu hiệu suất làm việc cao, cường độ ổn định ưu tiên chọn máy khoan điện.

    Độ an toàn của thiết bị

    Ưu tiên chọn những dòng máy khoan có tích hợp sẵn thêm các tính năng thông minh bảo vệ động cơ và người dùng như tính năng chống giật, chống va đập, chống quá tải, chống nước, chống rung.

    Lựa chọn thiết bị có tính năng an toàn
    Lựa chọn thiết bị có tính năng an toàn

    Lựa chọn thương hiệu uy tín

    Nhằm giúp thiết bị hoạt động tốt, bền bỉ cùng khả năng làm việc ổn định ưu tiên chọn những sản phẩm được sản xuất từ thương hiệu có tiếng trên thế giới. Mọi người có thể tham khảo các thương hiệu máy khoan uy tín như: Makita, Bosch, Total, Dewalt….Các sản phẩm đến từ thương hiệu này có ưu điểm là công suất hoạt động mạnh mẽ, có nhiều tính năng thông minh và thiết kế đa dạng mẫu mã.

    Lựa chọn máy khoan theo chi phí đầu tư

    Máy khoan có nhiều loại khác nhau được sản xuất và nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau. Vì thế giá thành sản phẩm có sự chênh lệch từ vài trăm nghìn đến vài triệu. Mọi người hãy căn cứ vào điều kiện tài chính, nhu cầu sử dụng để lựa chọn thiết bị phù hợp. Không lựa chọn máy khoan có giá thành quá rẻ và không chọn sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

    Mua máy khoan của thương hiệu uy tín
    Mua máy khoan của thương hiệu uy tín

    Máy khoan loại nào tốt?

    Sẽ không có dòng máy khoan tốt nhất mà chỉ có loại máy khoan phù hợp nhất với công việc. Chúng tôi xin đưa ra một số dòng máy khoan được mọi người lựa chọn nhiều nhất hiện nay dưới đây:

    Máy khoan Bosch

    Máy khoan Bosch là thương hiệu có nguồn gốc từ CHLB Đức ra mắt thị trường vào  năm 1886. Từ đó đến nay thương hiệu ngày càng mở rộng thị trường với đa dạng các dòng máy khoan cùng các thiết bị sản xuất hiện đại.

    Máy khoan Bosch chính hãng
    Máy khoan Bosch chính hãng

    Điểm nổi bật trong cấu tạo máy khoan Bosch là thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, các linh kiện đều được gia công tỉ mỉ. Đặc biệt công suất hoạt động mạnh mẽ thích hợp với đa dạng công việc cùng độ bền cao. Tuy nhiên thương hiệu Bosch thuộc hàng cao cấp nên giá trung bình của các loại máy khoan thường cao hơn mặt bằng chung.

    Thương hiệu Bosch cũng có đa dạng các dòng máy khoan pin và khoan điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Điển hình trong đó phải kể đến như máy khoan Bosch GSB 16 reBosch GBH 2-26 DREBosch GSB 550 Set 100 món, ...

    Máy khoan Makita

    Máy khoan Makita là thương hiệu được thành lập ở Nhật Bản năm 1915. Hãng chuyên cung cấp và sản xuất các dòng máy khoan điện, máy khoan pin cùng linh kiện máy khoan phục vụ nhu cầu sửa chữa.

    Các dòng máy khoan của Makita luôn sở hữu thiết kế tỉ mỉ, động cơ mạnh mẽ, form dáng hiện đại. Đặc biệt mức giá các dòng máy khoan Makita mang đến cho người dùng vô cùng hợp lý và cạnh tranh.

    Máy khoan Makita chính hãng tại Việt Nam
    Máy khoan Makita chính hãng tại Việt Nam

    Thực tế các sản phẩm máy khoan cầm tay chuyên dụng của Makita được người dùng và giới chuyên gia đánh giá cao về động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành êm ái, độ bền cao. Ngoài ra Makita cũng thường xuyên mang đến các sản phẩm mới nhằm bổ sung đa dạng các dòng máy khoan khác nhau như: máy đục bê tông Makita, máy khoan bê tông Makitamáy khoan pin Makita,...

    Mong rằng bài viết này đã giúp mọi người tìm hiểu về máy khoan là gì cũng như cấu tạo của máy khoan, công dụng của máy khoan cầm tay và các dòng máy khoan tốt nhất hiện nay. Việc sở hữu máy khoan trong tay sẽ giúp mọi người nâng cao hiệu suất làm việc cũng như tối ưu sức lao động và thời gian. Vì thế hãy ghi nhớ nội dung bài viết này để sử dụng thiết bị hiệu quả bất cứ khi nào nhé.

    372 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn