0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nguyên nhân và cách sửa bơm thủy lực mất áp

thbvn.com 1 năm trước 1093 lượt xem

    Bơm thủy lực là một thiết bị đóng vai trò quan trọng trong một hệ thống thủy lực. Nó giúp đẩy chất lỏng đi và chuyển đổi năng lượng cho hệ thống. Nhưng sau thời gian dài sử dụng, bơm của bạn có thể gặp phải những hiện tượng như bơm yếu, bơm không lên áp, bơm tụt áp. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân bơm thủy lực mất áp cũng như chia sẻ các cách sửa bơm thủy lực trong từng trường hợp.

    Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bơm yếu và cách sửa

    1. Bơm bị rò rỉ

    Bơm thủy lực bị mất áp, bơm ngày càng yếu đi có khả năng là do dầu bên trong đang bị rò rỉ. Hiện tượng này thường xảy ra do các bộ phận như van thủy lực, đường dẫn dầu, các mối nối mặt bích bị hỏng. Nguyên nhân chính dẫn đến bơm bị mất áp bởi rò rỉ dầu là các phớt, gioăng đã bị mòn hay bị xước trong quá trình sử dụng. Hoặc trước đo khi sửa bơm bạn đã quấn không kin băng, cao su non, lắp mặt bích bị ngược dẫn đến các bộ phận này bị mòn.

    rò rỉ dầu là nguyên nhân bơm thủy lực mất áp
    Rò rỉ dầu là nguyên nhân bơm thủy lực mất áp

    2. Mòn bề mặt

    Mòn bề mặt cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bơm thủy lực yếu hoặc tụt áp. Các loại bơm hiện nay rất dễ bị mài mòn do trong quá trình sử dụng, tạo lưu lượng và áp suất cho hệ thống khiến bề mặt bị ma sát nhiều. 

    Điều này khiến cho hoạt động hút và đẩy dầu đi cua rmáy bơm không còn đạt hiệu quả như trước dẫn đến sức bơm yếu dần. Nhất là các loại máy bơm nhông, bơm bánh răng bị mòn ở các bề mặt, đỉnh bánh răng sẽ khiếp các khớp bị lỏng lẻo. 

    3. Van không lên áp

    Van an toàn không lên áp cũng là một nguyên nhân làm cho bơm thủy lực bị mất áp, bơm yếu. Vì đây là bộ phận quan trọng giúp bơm thủy lực cũng như các thiết bị thủy lực khác đảm bảo áp suất làm việc để toàn bộ hệ thống luôn hoạt động ổn định, trơn tru ở mức an toàn. Vì thế, mỗi khi vận hành bơm hoặc hệ thống thủy lực, áp suất của van an toàn luôn phải đặt cao hơn áp suất làm việc của hệ thống.

    Điều này để khi máy hoạt động quá áp suất cho phép, van sẽ tự động mở cửa xả để dầu chảy về bình chứa theo một đường riêng biệt. Cứ liên tục lặp lại hoạt động này cho đến khi áp suất trong hệ thống hạ dần và ổn định lại. Vì thế nếu bạn cài áp suất của van thấp hơn hoặc bằng với áp suất cần thiết của hệ thống sẽ khiến nó không có tác dụng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến máy bơm đang hoạt động thì bị tụt áp, yếu dần.

    Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp có thể là do van an toàn không lên áp
    Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp có thể là do van an toàn không lên áp

    4. Bộ lọc và các cửa đường ống nhiễm bẩn

    Việc bộ lọc và các cửa, đường ống hút dầu, đẩy dầu đi bị nhiễm bẩn hay bị tắc nghẹn cũng làm cho bơm thủy lực không thể hoạt động ổn định. Các cặn sắt, hạt nhựa sẽ khiến cho dầu không truyền đi đúng áp suất cần hay các thiết bị chấp hành khác nhận lượng dầu không đủ. Vì thế, bạn cần phải định kỳ kiểm tra các bộ phận này và làm sạch, loại bỏ chất bẩn bám trên đó. 

    Xem thêm: Bơm thủy lực là gì? Nguyên lý và các loại bơm thủy lực hiện nay

    5. Hệ thống bẩn

    Tương tự với việc bộ lọc hay các đường ống bị bẩn, cả hệ thống bị chảy dầu hay nhiễm bẩn cũng khiến máy bơm không hoạt động tốt. Các hạt mạt sắt hay bụi bẩn bám trên hệ thống vô tình rơi vào các dòng chảy đi khắp hệ thống sẽ tạo ra ma sát hay các vết xước làm cho các bộ phận của máy bơm bị mòn hay phá hủy bề mặt. Nếu vết xước quá sâu hay bị mài mòn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bơm bị rò rỉ.

     

     

    Không vệ sinh máy và hệ thống khiến bơm mất áp
    Không vệ sinh máy và hệ thống khiến bơm mất áp

    6. Bơm bị quá tải

    Nếu sử dụng liên tục hay sau thời gian dài sử dụng, bơm thủy lực sẽ hoạt động quá công suất và thời gian dẫn đến hiện tượng quá tải nhiệt. Điều này làm cho kim loại bên trong bị giãn nở, tăng ma sát và mài mòn các bề mặt, bộ phận, linh kiện... Từ đó khiến cho bơm bị mất áp, tụt áp hay sức bơm yếu dần đi.

    Một số lỗi hỏng khác và cách sửa bơm thủy lực

    Máy bơm có tiếng ồn lớn

    Khi sử dụng bơm, bạn thường nghe thấy bơm có tiếng ồn lớn khi chạy. Nguyên nhân dẫn đến việc bơm thủy lực kêu to khi chạy thường là do bị ăn rỗ, sục khí, sai khớp nối, hao mòn. Cách sửa bơm:

    • Bơm bị ăn rỗ là hiện tượng bọt khí phát triển, ta xử lý tình trạng này bằng cách làm sạch hoặc thay thế bộ lọc hoặc dầu thủy lực. 
    • Nếu do các khớp nối bị lắp sai hay lỏng lẻo thì ta chỉnh lại cho đúng.
    • Nếu do bị mài mòn thì ta chỉ có cách thay các phớt, gioăng đi và châm dầu thủy lực đúng lượng cần.

     

    Bơm có tiếng kêu lơn là do bị ăn rỗ, sục khí, sai khớp 
    Bơm có tiếng kêu lớn là do bị ăn rỗ, sục khí, sai khớp

    Bơm bị quá nhiệt

    Bơm xảy ra hiện tượng quá nhiệt thương là do các vấn đề như sự rỗ, sục khí, quá tải, ăn mòn hoặc hỏng linh kiện máy bơm. Cách để sửa bơm với các hiện tượng ăn rỗ, sục khí ta đã đề cập phía trên. Linh kiện nếu đã hư hỏng thì cần thay mới cho máy bơm.

    Đối với tình trạng bơm bị quá tải thì bạn lắp thêm đồng hồ đo áp suất và cài lại áp suất của máy để đảm bảo máy bơm và hệ thống hoạt động với mức áp suất ổn định.

    Bơm chậm

    Bơm lên chậm thường là do các vấn đề như sục khí, ăn mòn, ăn rõ, hỏng linh kiện. Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra xem mức dầu có thấp hơn định mức, hay do dầu đã cũ khiến độ nhớt giảm. Các bộ phận bên trong bơm bị kẹt cũng làm cho bơm thủy lực hoạt động chậm,

     

    Cách sửa chữa bơm thủy lực lên chậm
    Cách sửa chữa bơm thủy lực lên chậm

    Để sửa máy bơm trong trường hợp này bạn có thể thay dầu đã cũ hoặc tra thêm dầu đến mức cần thiết để hệ thống hoạt động bình thường. Nếu các bộ phận như van, piston bị kẹt do chất bẩn thì bạn nên làm sạch máy thường xuyên hơn.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóng

    Cách sửa chữa bơm thủy lực khỏi mất áp, hư hại

    Với các hiện tượng bơm bị mất áp, bơm yếu nêu trên, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để sửa bơm thủy lực:

    • Luôn kiểm tra và lưu ý các thông số: áp suất, lưu lượng của bơm để tránh trường hợp quá tải hoặc tải không tới.
    • Kiểm tra và làm làm sạch bơm, hệ thống định kỳ.
    • Kiểm tra xem các khớp nối đã chặt hay chưa, bơm có bị rò rỉ ở đâu không. Nếu các bộ phận đã hao mòn quá nhiều hoặc hỏng hẳn thì bạn nên thay mới để bơm sử dụng bình thường.
    • Kiểm tra và đặt định mức đúng cho van an toàn.
    • Tra dầu định kỳ cho bơm và hệ thống. Lưu ý lựa chọn các loại dầu phù hợp với máy và đảm bảo chất lượng, đúng tiêu chuẩn để hệ thống và bơm đạt công suất, hiệu quả tốt nhất.

    Thbvn.com vừa chia sẻ đến các bạn bài viết về nguyên nhân khiến bơm thủy lực bị mất áp, chạy yếu cũng như cách sửa bơm thủy lực theo từng tình trạng, trường hợp bơm hỏng. Hy vọng qua đây bạn có thể tìm được những thông tin có ích cho mình. 

    Nếu có nhu cầu tìm mua các loại bơm thủy lực như kìm bấm cos thủy lựcmáy đột lỗ thủy lực,.. để phục vụ cho công việc của bản thân hay đơn vị, truy cập ngay vào trang web thbvn.com hoặc gọi đến hotline Hà Nội: 0902148147- 0904810817 hoặc Sài Gòn: 0979244335- 0986568014 để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất!

    1093 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn