0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nhiệt độ bầu ướt là gì? Hướng dẫn xác định nhiệt độ bầu ướt

thbvn.com 1 năm trước 2515 lượt xem

    Nhiệt độ bầu ướt, bầu khô là một trong những chỉ số môi trường không khí quan trọng, đặc biệt trong các ngành sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghe và biết về nhiệt độ bầu ướt, bầu khô. Bài viết dưới đây, Thbvn.com sẽ giúp bạn tìm hiểu hơn về nhiệt độ nhiệt độ bầu ướt, bầu khô là gì? Cách xác định bầu ướt bầu khô.

    Nhiệt độ bầu ướt là gì?

    Nhiệt độ bầu ướt hay còn được gọi là nhiệt độ nhiệt kế ướt là nhiệt độ ứng với trạng thái bão hòa và có entanpi I bằng entanpi của trạng thái không khí đã cho. Giữa entanpi I và nhiệt độ bầu ướt tư có mối quan hệ phụ thuộc. Thực tế, ta có thể đo được nhiệt độ nhiệt kế ướt của trạng thái không khí hiện thời là nhiệt độ trên bề mặt thoáng của nước.

    Khi hơi nước bay hơi đoạn nhiệt vào không khí và chưa bão hòa (I=const). Nhiệt độ của không khí sẽ giảm dần trong khi độ ẩm tương đối tăng lên. Tới trạng thái bão hoà ϕ = 100% quá trình bay hơi chấm dứt. Nhiệt độ tương ứng với trạng thái bão hoà cuối cùng này gọi là “nhiệt độ nhiệt độ nhiệt kế ướt “và ký hiệu là tư.

    Nhiệt độ bầu ướt là gì?

    Nhiệt độ bầu khô là gì?

    Nhiệt độ bầu khô chính là nhiệt độ không khí được đo bằng nhiệt kế, nhiệt ẩm kế tự ghi tự do tự xúc với không khí, được bảo vệ từ độ ẩm và bức xạ. Nhiệt độ bầu khô thường được đo bằng độ C (° C), kelvins (K) hoặc độ F (° F).

    Xem thêm: Kiến thức cần biết khi mua máy đo độ ẩm không khí

    Cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô

    Bạn có thể sử dụng nhiệt kế bầu ướt bầu khô để xác định nhiệt độ bầu khô bầu ướt. Thường là các loại nhiệt kế đo độ ẩm được dùng phổ biến, đơn giản hiện nay.

    Nếu bạn muốn đo nhiệt độ bầu khô, thì chỉ cần đặt nhiệt kế tại những vị trí cần đo trong môi trường không khí. Còn đối với nhiệt độ bầu ướt, bạn cần sử dụng một tấm vải mỏng để bọc xung quanh bầu thủy ngân. Sau đó, bạn có thể thực hiện cách đo và đọc kết quả.

    Cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô đơn giản bằng máy đo độ ẩm

    Lựa chọn máy đo nhiệt độ độ ẩm để xác định nhiệt độ bầu ướt bầu khô là cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, mang lại kết quả chính xác cao. Các thao tác xác định theo các bước cụ thể:

    • Bước 1: Nhấn nút khởi động máy đo nhiệt độ, độ ẩm.
    • Bước 2: Đọc kết quả hiển thị với nhiệt độ bầu khô. Trường hợp bạn đo nhiệt độ bầu ướt, hãy vào phần cài đặt, chọn đo nhiệt độ bầu ướt và đọc kết quả đo được.
    • Bước 3: Ghi kết quả đo được, tắt máy.
    Cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô đơn giản 

    Tham khảo thiết bị đo nhiệt độ bầu khô, bầu ướt 

    Thiết bị đo nhiệt độ bầu khô: Đối với nhiệt độ bầu khô xác định rất đơn giản, dễ dàng, bạn có thể sử dụng các nhiệt ẩm kế phổ biến như: Laserliner 082.031Am, Extech RHT20, HTC2, Elitech GSP-6

    Thiết bị đo nhiệt độ bầu ướt: Khi lựa chọn máy bạn nên chú ý các dòng cao cấp có chức năng đo, ví dụ như HT-350 là thiết bị xác định bầu ướt nhỏ gọn, đơn giản có thể đo nhiệt độ bầu ướt trong dải 0 ~ 80 oC / 32-176 oF.

    Xem thêm: Độ ẩm không khí là gì? Ứng dụng trong đo nhiệt độ phòng như thế nào?

    Nhiệt độ bầu khô, bầu ướt để làm gì?

    Nhiệt độ bầu khô bầu ướt rất quan trọng trong các ngành sản xuất, hệ thống xưởng, nhà hàng,...Cùng tìm hiểu chi tiết công dụng của nhiệt độ bầu khô, bầu ướt dưới đây nhé.

    • Đánh giá độ ẩm của không khí: Khi không khí có độ ẩm cao hơn, nhiệt độ bầu ướt sẽ thấp hơn nhiệt độ bầu khô. 

    • Dự báo thời tiết – Tìm hiểu về nhiệt độ bầu khô, bầu ướt: Khi nhiệt độ bầu khô tăng cao, thường là dấu hiệu của một ngày nắng nóng. Khi nhiệt độ bầu khô thấp, thường là dấu hiệu của thời tiết lạnh.

    • Vận hành hệ thống điều hòa không khí: Nếu nhiệt độ bầu ướt cao, điều hòa không khí cần phải làm mát không khí để làm giảm độ ẩm và tăng khả năng tản nhiệt và ngược lại.

    • Sản xuất và y tế: Nhiệt độ bầu ướt và bầu khô có thể giúp kiểm soát độ ẩm trong phòng sản xuất và phòng điều trị, giảm khả năng lây nhiễm và tăng độ thoải mái của người sử dụng.

    Bài viết trên đây là những thông tin kiến thức về nhiệt độ bầu ướt, bầu khô là gì? Cách xác định nhiệt độ bầu ướt bầu khô. Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã hiểu hơn và mang lại nhiều kiến thức bổ ích.

    Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm nhiệt ẩm kế chính hãng có thể tham khảo đặt ngay website: thbvietnam.com và Maydochuyendung.com hoặc liên hệ tư vấn Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335.

    2515 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn