0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Nồng độ cồn là gì? Cách tính nồng độ cồn trong khí thở chính xác

thbvn.com 2 tháng trước 108 lượt xem

    Nồng độ cồn là gì? Cách tính nồng độ cồn trong khí thở như thế nào? Đây hẳn là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc từ khi có Nghị định mới trong việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông. Do đó trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề này và giúp bạn có cơ sở tham gia giao thông an toàn, tránh bị phạt.

    Nồng độ cồn là gì?

    Nồng độ cồn còn được gọi là nồng độ ethanol. Cụ thể là đề cập đến lượng cồn có trong máu sau khi chúng ta tiêu thụ các loại đồ uống có chứa cồn như: Rượu, bia, đồ ăn, thức uống lên men,...Đây là một loại hợp chất hóa học chính có trong các loại đồ uống cồn. Đồng thời có khả năng gây tác động lên hệ thần kinh và ảnh hưởng tới hiệu suất chức năng của cơ thể.

    Nồng độ cồn là gì?
    Nồng độ cồn là gì?

    Khi tham gia giao thông, theo quy định hiện hành thì người điều khiển phương tiện không được phép có cồn trong hơi thở, máu và cơ thể. Trong trường hợp vi phạm quy định này thì có thể dẫn đến xử phạt. Bởi vì cồn một chất có khả năng gây nghiện cũng như kích thích hệ thần kinh. Có thể làm mất ý thức người uống đồng thời tạo ra tình trạng ảo giác.

    Việc uống rượu hay bia có chứa cồn trong lúc vui chơi có thể là một lựa chọn. Tuy nhiên việc uống và sau đó lái xe lại là một hành động cực kỳ nguy hiểm. Hành vi này sẽ không đơn giản là bị xã hội chỉ trích mà nặng hơn còn là bị xử phạt nghiêm khắc.

    Xem ngay khung hình phạt vi phạm nồng độ cồn mới nhất qua đây: Chi tiết mức phạt nồng độ cồn xe máy, ô tô theo luật mới nhất

    Các cách tính nồng độ cồn trong khí thở chính xác

    Thực tế, cồn xuất hiện trong hơi thở là do nó được hấp thụ từ miệng, cổ họng, dạ dày sau đó đi vào ruột, vào máu. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia cho biết, cồn là chất làm thay đổi cấu trúc hóa học trong máu. Vì vậy khi đi qua máu, đi qua phổi thì cồn bay hơi và di chuyển qua màng hô hấp của phổi rồi đi vào khí thở của người sử dụng rượu bia.

    Công thức tính nồng độ cồn
    Các cách tính nồng độ cồn trong khí thở chính xác

    Vậy nên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và tránh bị xử phạt. Bạn nên nắm được cách tính nồng độ cồn trong khí thở ngay dưới đây.

    Công thức tính nồng độ cồn trong khí thở: B= C:210

    Trong đó:

    • B: Là nồng độ cồn có trong khí thở
    • C: Là nồng độ cồn có trong máu và C sẽ được tính theo công thức là: C = 1,056*A:(10W*R) ( Tính theo công thức này thì: A là số đơn vị cồn đã uống, W là cân nặng và R chính là hằng số hấp thụ rượu theo giới tính (r = 0,7 với nam và r = 0,6 với nữ).

    Ví dụ minh họa:

    Một người nam giới có cân nặng là 65kg và uống 440ml bia với mức nồng độ cồn là 5% tương đương với 2 đơn vị cồn. Khi đó nồng độ cồn trong máu sẽ là C= 1,056*20:(10*65*0,7) = 0,04641, tương ứng với 46,41mg/100ml máu.

    Khi đó, mức nồng độ cồn trong khí thở cũng sẽ được tính là: B=46,41:210 = 0,22mg/lít khí thở. Theo mức nồng độ cồn trong hơi thở này thì bạn đã có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định rồi đấy.

    Công thức tính nồng độ cồn trong máu
    Công thức tính nồng độ cồn trong máu

    Tuy nhiên, không phải ai uống rượu bia cũng đủ tính táo để nhớ công thức tính toán này. Ngoài ra, rất khó để xác định 1 đơn vị cồn vì từng loại rượu, bia có độ nặng nhẹ khác nhau. Cách tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một máy đo nồng độ cồn trên xe hoặc mang theo người mỗi khi ra ngoài để đảm bảo trong cơ thể không còn cồn.

    Cách tính thời gian hết nồng độ cồn trong hơi thở

    Ngoài vấn đề về cách tính nồng độ cồn trong khí thở thì một vấn đề nữa khiến mọi người thắc mắc chính là uống bia rượu xong làm sao biết được bao lâu thì mới được phép lái xe. Do đó, hãy áp dụng ngay công thức sau để tính được kết quả đúng.

    Tốc độ đào thải nồng độ cồn trong máu được tính theo công thức: T=C:0,015.

    Ví dụ minh họa:

    Vẫn là một người nam giới 65kg uống, 440ml bia, khi đó T được tính như sau:

    T = C:0,015 = 0,04641:0,015 = 3 giờ

    Con số này chỉ ra rằng với nam giới uống 440ml bia với nồng độ cồn 5% sẽ cần khoảng 3 giờ nghỉ ngơi thì mới được phép lái xe để không bị phạt. Tuy nhiên, việc cơ thể bạn hết cồn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng, cơ địa của từng người. 

    Cách tính thời gian hết nồng độ cồn trong cơ thể
    Cách tính thời gian hết nồng độ cồn trong khí thở

    Vậy là chúng tôi đã vừa gửi tới bạn câu trả lời về vấn đề nồng độ cồn là gì? Cách tính nồng độ cồn trong trong khí thở như thế nào? Tuy nhiên, đây chỉ là ở mức tham khảo bởi sẽ có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới nồng độ cồn có trong hơi thở nữa. Do đó, lời khuyên tốt nhất gửi tới bạn là đừng uống rượu bia dù ít hay nhiều khi tham gia giao thông. Trường hợp đã uống thì tuyệt đối không nên lái xe để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và xã hội nhé!

    THB Việt Nam chuyên nhập khẩu máy đo nồng độ cồn trong hơi thở chính hãng đạt chuẩn, có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng và có bảo hành 12 tháng. Khách hàng có thể liên hệ qua số hotline 0904 810 817 (Hà Nội) hoặc 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để mua được sản phẩm ưng ý hoặc truy cập trang website: thbvietnam.com.

    108 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn