0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

So sánh đèn Halogen và đèn LED: loại nào tốt hơn cho kính hiển vi?

thbvn.com 1 năm trước 269 lượt xem

    Một trong những thành phần quan trọng nhất của kính hiển vi là hệ thống chiếu sáng, giúp tạo hình ảnh rõ ràng trên kính. Có hai công nghệ phổ biến được sử dụng là đèn halogen và đèn LED. Tuy cả hai đều có những ưu điểm riêng, nhưng đèn LED hay halogen là sự lựa chọn tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé!

    Điểm khác biệt của nguồn sáng đèn Halogen và đèn Led 

    Về màu sắc của nguồn sáng đèn Led và Halogen

    Ánh sáng trắng được tạo ra bởi ánh sáng halogen gần giống với ánh sáng tự nhiên từ mặt trời, mang đến chất lượng hình ảnh chân thật hơn. Tuy nhiên, khi bóng đèn sắp hỏng, ánh sáng sẽ trở nên vàng hơn và mẫu trở nên đậm hơn. Để giảm sắc vàng cho mẫu, ta phải trang bị thêm phin lọc hiệu chỉnh màu, thường là phin lọc xanh cho kính hiển vi.

    Đèn led kính hiển vi có màu trắng hơn cùng với một chút xanh nhạt và không phát ra ánh sáng mặt hoặc ánh sáng ban ngày. Trên phổ ánh sáng, nguồn sáng này tạo ra cường độ ánh sáng không đồng đều. Ví dụ, cường độ ánh sáng ở 450nm sẽ khác với 650nm.

    Ánh sáng đèn Led và đèn Halogen
    Ánh sáng đèn Led và đèn Halogen

    Về đối tượng sử dụng đèn Halogen và đèn Led 

    Bóng đèn Halogen cho ánh sáng rõ ràng và trung thực, thường đi với các loại kính hiển vi sinh học, kính hiển vi sinh học hai mắt có ánh sáng dịu và tuổi thọ cao. Đèn hoạt động tốt với các mẫu sinh học trong suốt và tạo ra các hình ảnh có độ sắc nét cao.

    Bóng đèn LED thường được sử dụng với kính hiển vi soi nổi bởi chúng có cường độ lớn hơn bóng đèn halogen và thời gian sử dụng lâu dài. Hiện nay, loại đèn này cung cấp nguồn sáng có độ sáng cao nhất cho kính hiển vi. 

    Về độ an toàn đối với mắt khi sử dụng

    Vì đèn Halogen tạo ra sóng ánh sáng trong quang phổ UV, nếu ta làm việc lâu dài với chúng sẽ nhanh bị mỏi mắt, khó chịu và có thể gây tổn hại lâu dài cho người dùng. Trong khi đó, vì tạo ra sóng ánh sáng ngoài quang phổ UV nên đèn LED hoạt động an toàn và thoải mái hơn cho người sử dụng.

    Đèn Led và đèn Halogen là một phần không thể thiếu của bất kỳ thiết bị kính hiển vi nào
    Đèn Led và đèn Halogen là một phần không thể thiếu của bất kỳ thiết bị kính hiển vi nào

    Về tuổi thọ của đèn Led và Halogen

    Đèn Halogen có tuổi thọ khoảng 3.600 giờ, trong khi bóng đèn LED có tuổi thọ trung bình là 50.000 giờ.

    Sau một khoảng thời gian sử dụng, chất lượng nguồn sáng của nó sẽ giảm so với đèn vừa mới sử dụng.

    Về tính kinh tế của đèn Led và đèn Halogen

    Một trong những lợi thế của đèn Led là chúng không tiêu thụ nhiều năng lượng và có tuổi thọ cao bởi chúng có thể biến đổi 80% điện năng thành ánh sáng. Đèn Led sẽ tiêu thụ ít công suất hơn đèn halogen cho cùng một lượng ánh sáng, vì vậy chúng rất tiết kiệm điện. Ngoài ra, đèn led còn có thể sử dụng pin thay cho điện. 

    Mặc dù đèn Led có giá cao hơn đèn halogen nhưng chúng có thể được sử dụng trong một thời gian dài mà không cần phải thay bóng thường xuyên. Trung bình một bóng LED có thể sử dụng được trong hơn 20 năm.

    Xem thêm: 

    Các loại kính hiển vi được chuyên gia tin dùng nhất hiện nay

    So sánh kính hiển vi trường sáng và trường tối: Loại nào tốt hơn?

    Điểm giống nhau giữa nguồn sáng đèn Led và Halogen

    Cả hai loại đèn này đều được lắp đặt trong bộ phận quang học hoặc tụ quang của kính hiển vi, thuận tiện cho người dùng làm việc và thao tác.

    Đèn Halogen và đèn Led đều có nhiệm vụ cung cấp ánh sáng cho kính hiển vi hoạt động trơn tru.

    Đèn LED và đèn Halogen đều là nguồn sáng lạnh, do vậy người dùng có thể sử dụng kính hiển vi trong thời gian dài mà không lo làm hỏng mẫu vật hay kính bị nóng lên.

    Nếu trong quá trình sử dụng bạn có gặp sự cố thì cũng không gặp khó khăn khi thay thế hai loại đèn kính hiển vi này bởi chúng đều rẻ và phổ biến trên thị trường.

    Tổng kết lại, việc lựa chọn giữa đèn halogen và đèn LED cho kính hiển vi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như hiệu suất hay mục đích sử dụng. Mỗi công nghệ đều có những ưu nhược điểm riêng, do đó, quyết định cuối cùng nên dựa trên yêu cầu cụ thể và ứng dụng của loại kính hiển vi bạn sử dụng. Để lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng tốt, bạn có thể truy cập ngay Website: Maydochuyendung.com - trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam. Hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chi tiết nhất!

    269 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn