0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Thiết bị thủy lực là gì? Phân loại, nguyên lý và ứng dụng

thbvn.com 10 tháng trước 179 lượt xem

    Thiết bị thủy lực giúp giảm sức lực của con người trong hoạt động công nghiệp và sản xuất. Vậy thiết bị thuỷ lực là gì? Chúng có tác động như thế nào đến đời sống của con người? Mời bạn thảo luận chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

    Thiết bị thủy lực là gì?

    Thiết bị thủy lực là một bộ phận hoặc dụng cụ quan trọng để hỗ trợ các hoạt động như nén, ép, uống, nâng... 

    Các thiết bị này được ứng dụng nguyên lý truyền tải thuỷ lực để kiểm soát áp lực, bằng cách truyền áp suất và lưu lượng thông qua chất lỏng. Các công cụ này sẽ giúp tăng hiệu quả và năng suất cao hơn nhiều lần so với các dụng cụ sử dụng sức người.

    Do đó, các loại thiết bị thuỷ lực này thường được sử dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp. Chẳng hạn như các công trình xây dựng, sản xuất máy móc. Một số ứng dụng cụ thể của thiết bị thuỷ lực bao gồm: ép đầu cos, uốn ống, cắt cáp, cắt sắt, nâng vật lớn như ô tô, tàu hỏa...

    Dụng cụ thuỷ lực giúp nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm sức lực
    Dụng cụ thuỷ lực giúp nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm sức lực

    Các loại dụng cụ thủy lực phổ biến hiện nay

    Kìm bấm cos thuỷ lực

    Kìm bấm cos thuỷ lực được sử dụng để ép đầu cos với dây điện, dây cáp. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và sức lực khi ép chặt các đầu cos vào dây điện. Công cụ này không thể thiếu cho những kỹ sư điện. Công việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn do sử dụng dụng cụ thủy lực này. Kìm ép cos có hai loại chính: kìm ép cos thủy lực dùng pinkìm ép cos thủ lực bằng tay

    Trong đó, máy ép cos thủy lực dùng tay có lực ép trung bình và giá rẻ. Còn kìm bấm cos chạy pin lại có lực ép mạnh hơn mà người dùng không cần thao tác tay quá nhiều để ép đầu cos. Lực ép của máy ép cos dùng pin có thể lên tới 12 tấn, thường chỉ mất 3 - 6s để ép xong đầu cos.

    Một loại máy ép cos bằng tay
    Một loại máy ép cos bằng tay

    Máy cắt sắt thép thuỷ lực

    Máy cắt sắt thủy lực là một loại máy chuyên cắt sắt sử dụng hệ thống thủy lực. Máy có hai lưỡi dao hợp kim đã được tôi luyện rất cứng được gắn vào đầu cắt. Nhờ đó, lực ép của hệ thống thủy lực cùng với độ cứng và sắt bén của hai lưỡi dao cho phép cắt thép hoặc sắt nhanh chóng.

    Loại máy này chủ yếu được sử dụng để cắt và gia công các tấm sắt từ thép hoặc kim loại thô. Sau đó, sản xuất thành phẩm có kích cỡ phù hợp với người sử dụng. Các xưởng sản xuất cơ khi, chế tạo thường sử dụng loại máy cắt thủy lực này.

    Cảo thủy lực

    Cảo thủy lực còn được gọi là vam thủy lực, là công cụ chuyên dụng để tháo lắp bích gắn trục và vòng bi kích thước lớn. Thiết bị này không chỉ được sử dụng để tháo vòng bi mà còn có thể được sử dụng để tháo chi tiết như khớp nối và bánh răng.

    Loại thiết bị này được sử dụng phổ biến trong các khu công nghiệp, xí nghiệp và các địa điểm sản xuất. Để hỗ trợ công việc của mình, người dùng có thể chọn các loại cảo thủy lực tích hợp sẵn bơm thủy lực, dùng bơm rời hoặc dùng khí nén.

    Cảo thủy lực để tháo lắp bích gắn trục và vòng bi kích thước lớn
    Cảo thủy lực để tháo lắp bích gắn trục và vòng bi kích thước lớn

    Máy cắt cáp thủy lực

    Kìm cắt cáp thủy lực có thể được sử dụng để cắt các loại dây cáp, dây điện bền chặt từ nhiều sợi cáp kim loại nhỏ. Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống thủy lực, dụng cụ này có khả năng cắt các loại dây cáp từ lớn đến nhỏ, kể cả những loại dây cáp cứng nhất.

    Hiện có nhiều loại máy cắt cáp được bán trên thị trường, bao gồm máy cắt có hệ thống thủy lực tích hợp sẵn, máy cắt có bơm thủy lực tay hoặc máy cắt có bơm thủy lực điện rời. Người tiêu dùng có thể dựa vào đó để chọn dụng cụ phù hợp.

    Kích thủy lực

    Kích thủy lực là loại dụng cụ thuỷ lực được thiết kế để nâng hạ máy móc, thiết bị hoặc vật liệu có trọng lượng lớn. Những vật này cũng có thể nặng hàng trăm, hàng chục tấn. Do đó, kích thuỷ lực là một thiết bị không thể thiếu trong bất kỳ tiệm sửa chữa ô tô hay nhà máy sản xuất cơ khí nào. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn loại thiết bị có tải trọng nâng phù hợp.

    Máy đột thủy lực

    Máy đột thủy lực còn được gọi là máy đột lỗ, tạo ra các lỗ trên bề mặt kim loại có hình dáng và kích cỡ giống nhau. Loại máy này có thể đột được nhiều loại lỗ khác nhau, chẳng hạn như lỗ tròn, vuông và oval. Nó có công suất lớn, vì vậy nó có thể đột lỗ nhanh hơn. Điều này mang lại hiệu suất cao trong công việc. Các ngành cơ khí chế tạo sử dụng phổ biến máy đột thủy lực.

    Máy đột lỗ thủy lực tạo ra các lỗ trên bề mặt kim loại có hình dáng và kích cỡ giống nhau
    Máy đột lỗ thủy lực tạo ra các lỗ trên bề mặt kim loại có hình dáng và kích cỡ giống nhau

    Nguyên lý chung của dụng cụ thuỷ lực

    Định luật Pascal - định luật truyền áp suất trong chất lỏng là nền tảng cho các thiết bị thủy lực. Định luật Pascal nói rằng trong một hệ thống khép kín, khi một mức áp suất nhất định được áp dụng lên chất lỏng, áp lực trong toàn hệ thống khép kín sẽ không bao giờ thay đổi.

    Thủy lực chính là sự chuyển động của chất lỏng trong môi trường giới hạn. Dầu là chất lỏng chính trong một hệ thống thủy lực. Nó vừa là môi chất đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền lực đi, vừa đóng vai trò là chất bôi trơn bề mặt.

    Đó là lý do tại sao thiết bị thủy lực có thể tạo ra áp lực mạnh lên dầu trong một không gian kín. Áp lực này sẽ được giải phóng ra bên ngoài để thực hiện các hoạt động cần nhiều năng lượng mà con người không thể thực hiện.

    Định luật Pascal là nền tảng cho các thiết bị thủy lực.
    Định luật Pascal là nền tảng cho các thiết bị thủy lực.

    Ứng dụng của thiết bị thủy lực

    Dụng cụ thuỷ lực hiện được sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống và trong quá trình sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng thủy lực có thể được tìm thấy trong các hoạt động trong cá ngành công nghiệp ở Việt Nam.

    Các dụng cụ thuỷ lực hỗ trợ mọi thứ xung quanh chúng ta. Một số ví dụ bao gồm sản xuất bàn ghế từ gỗ, uống sắt để xây dựng, nâng hạ sửa xe máy ô tô và kết nối dây điện để tạo ra một hệ thống mạch điện hoàn chỉnh. Mọi thứ đều có thể xảy ra nhờ các công cụ thuỷ lực.

    Những thiết bị này đã và đang được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực công nghiệp nhờ khả năng tăng tốc và hiệu suất. Các ngành công nghiệp đã sử dụng dụng cụ thuỷ lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Chúng được tìm thấy trong các dây chuyền sản xuất của Việt Nam chẳng hạn như các dây chuyền sản xuất, chế biến và nhà máy, đã góp phần tạo ra sự tiến bộ đáng kể trong sản xuất và chế biến trong và ngoài nước.

    Trên đây là bài viết mà thbvn.com chia sẻ đến bạn các kiến thức về thiết bị thủy lực, Hy vọng qua đó bạn đã có cho bản thân những thông tin hữu ích. Nếu bạn đang tìm mua các loại dụng cụ thủy lực như bơm thủy lực, máy đột lỗ, kìm bấm cos... hay truy cập ngay vào website: maydochuyendung.com để tham khảo đa dạng các thiết bị nhất.

    179 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn