0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tổng hợp các ký hiệu van thủy lực, van khí nén và ý nghĩa

thbvn.com 12 tháng trước 2734 lượt xem

    Việc nhớ và hiểu rõ các ký hiệu van thủy lực đối với người mới sử dụng hệ thống thủy lực sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên đây lại là công việc cần thiết để đọc hiểu cũng như vẽ, thiết kế sơ đồ hệ thống thủy lực nhanh chóng và vận hành máy móc hiệu quả hơn. Vậy nên, thbvn.com sẽ giúp bạn tổng hợp lại ký hiệu các loại van thủy lực thông dụng nhất hiện nay qua bài biết sau.

    Ký hiệu các loại van thủy lực 1 chiều

    Van một chiều là loại van thủy lực thường gặp nhiều nhất trong các hệ thống thủy lực. Nhiệm vụ chính của nó là cho phép chất lỏng chảy qua theo một chiều duy nhất, chặn dòng chảy ngược lại để đảm bảo cho hệ thống và bơm thủy lực bị quá tải hay tránh trôi tụt xilanh nếu trọng tải quá lớn. 

    Có 2 loại van thủy lực một chiều là loại bình thường và loại chỉ cho phép chất lỏng đi quá nếu đạt được áp suất nhất định (van một chiều định áp)

    Ký hiệu các loại van thủy lực 1 chiều:

    Ký hiệu van thủy lực 1 chiều 
    Ký hiệu van 1 chiều 

     

    Ký hiệu van 1 chiều định áp
    Ký hiệu van thủy lực 1 chiều định áp

    Ký hiệu van giảm áp

    Nhóm van giảm áp chó nhiệm vụ chính là kiểm soát và điều khiển áp suất làm việc của thiết bị thủy lực. Hiểu đơn giản là loại van này sẽ giúp thay đổi áp suất ở cửa ra của van sẽ luôn nhỏ hơn áp suất ở cửa vào. Loại van này được xem như là một giải pháp tiết kiệm để người dùng có thể sử dụng được bơm cao áp hay cần nhiều mức áp suất khác nhau cho các mạch trong hệ thống mà chỉ có một nguồn bơm. Van giúp hệ thống vận hành với áp suất ổn định cũng như đảm bảo các bộ phận chấp hành khác không bị quá tải.

    Van giảm áp thủy lực có ký hiệu chung
    Van giảm áp thủy lực chỉ có ký hiệu chung

    Ký hiệu van an toàn thủy lực

    Van an toàn là loại van có chức năng nhằm bảo vệ hệ thống và bơm luôn làm việc ở mức áp suất an toàn, không cho phép áp suất trong mạch và các cơ cấu chấp hành vượt quá định mức đã cài. Van hoạt động khi áp suất trong hệ thống tăng quá cao và vượt quá định mức thì cửa van sẽ lập tức mở ra để dầu từ hệ thống chảy lại về bình chứa để làm mát. Hoạt động này sẽ liên tục diễn ra cho đến khi áp suất hạ xuống và đạt mức an toàn.

    Ký hiệu van an toàn trong bản vẽ
    Ký hiệu van an toàn trong bản vẽ

    Tìm hiểu thêm: Van thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lực

    Ký hiệu các loại van thủy lực tiết lưu

    Van tiết lưu là loại van có chức năng điều chỉnh lưu lượng của dầu đi qua nó, từ đó gián tiếp kiểm soát vận tốc vận hành của xi lanh hay các bộ phận chấp hành khác. Để tăng hay giảm lưu lượng chất lỏng chảy qua sẽ liên quan trực tiếp đến tiết diện của dòng chảy qua van. Nếu tiết diện càng lớn thì lưu lượng chất lỏng càng lớn và ngược lại. 

    Ký hiệu các loại van thủy lực tiết lưu:

    Ký hiệu van tiết lưu 1 chiều
    Ký hiệu của van thủy lực tiết lưu 1 chiều trong bản vẽ, thiết kế

     

    Ký hiệu van tiết lưu có điều chỉnh
    Ký hiệu của van tiết lưu có điều chỉnh trong bản vẽ

     

    Ký hiệu van tiết lưu cố định
    Ký hiệu của van tiết lưu cố định trong bản vẽ

    Ký hiệu van thủy lực phân phối 

    Van phân phối hay còn gọi là van đảo chiều, đây là loại van nằm trong nhóm điều hướng dòng chảy của chất lỏng. Các loại van phân phối được sử dụng phổ biến hiện nay gồm: 3/2, 4/3, 4/2, 5/3, 5/2. Chúng được ký hiệu như sau:

    Van phân phối 3/2

    Van 3/2 có cấu tạo bao gồm: 2 vị trí làm việc (trái và phải) và3 cửa: cửa vào, cửa xả, cửa làm việc. 

    Ký hiệu van thủy lực phân phối 3/2
    Ký hiệu van thủy lực phân phối 3/2

    Van 4/3

    Van 4/3 có 3 vị trí làm việc (trái, phải, giữa) và có 4 cửa làm việc gồm:

    • Cửa T: Cửa xả
    • Cửa P: Cửa vào
    • Cửa A, B: Cửa làm việc
    Ký hiệu của van 4/3
    Ký hiệu của van 4/3

    Van phân phối 5/2

    Tương tự với van 3/2, van 5/2 cũng có 2 vị trí làm việc trái phải những được thiết kế thêm 2 cửa làm việc bao gồm: 2 cửa xả, 2 cửa làm việc, 1 cửa vào. 

    Ký hiệu van phân phối 5/2
    Ký hiệu van phân phối 5/2

    Van đảo chiều 5/3

    Van đảo chiều 5/3 có cấu tạo tương tự van 4/3, bao gồm 3 vị trí làm việc và 5 cửa làm việc (2 cửa làm việc, 1 cửa vào, 2 cửa xả)

    Ký hiệu van phân phối 5/3
    Ký hiệu van phân phối 5/3

    Ký hiệu van cổng

    Van cồng là loại van để cho chất lỏng chảy thẳng vào với áp lực cao. Có 3 cách để lắp van cổng theo ký hiệu dưới đây:

    Ký hiệu van cổng và cách lắp trong hệ thống thủy lực
    Ký hiệu van cổng và cách lắp trong hệ thống thủy lực

    Ký hiệu van cầu

    Van cầu là loại van có dạng hình cầu và 2 phần thân được ngăn cách bằng bộ phận kiểm soát dòng chảy. Chúng dùng để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng với 3 kiểu lắp như sau:

    Ký hiệu van cầu và cách lắp trong hệ thống thủy lực
    Ký hiệu van cầu và cách lắp trong hệ thống thủy lực

    Ký hiệu van bi thủy lực

    Van bị được ứng dụng rất nhiều trong các hệ thống thủy lực vì nó có thể xoay 90 độ để điều chỉnh chất lỏng chảy qua. Có các loại van bi như van bi tay gạt, van bi mặt bích, van bi 3 ngã, van bi điều khiển điện, van bi điều khiển khí nén.

    Ký hiệu van bi thủy lực
    Ký hiệu van bi thủy lực

    Ký hiệu van bướm

    Loại van này được gọi là van bướm bởi vì thiết kế đặc biệt của nó. Có chức năng chính là đóng hay mở để điều chỉnh dòng chảy chất lỏng đi qua bằng cách điều chỉnh đĩa van quay quanh trục với nhiều góc độ. Hiện nay van bướm có các loại như: van bướm điều khiển bằng khí, van bướm điều khiển bằng điện, van bướm tay gạt, van bướm tay quay...

    Ký hiệu van bướm và cách lắp của nó
    Ký hiệu van bướm và cách lắp của nó

    Trên đây là bài viết mà thbvn.com vừa tổng hợp giúp bạn các ký hiệu van thủy lực được dùng phổ biến nhất trong các hệ thống thủy lực hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được thông tin cần thiết, cũng như giúp bạn đọc hiểu và sử dụng các thiết bị, hệ thống thủy lực nhanh chóng, đơn giản hơn.

    Bạn có đang tìm mua các dụng cụ thủy lực như: máy uốn thủy lựckìm cắt cáp,... Nếu có, hãy nhanh tay truy cập ngay vào maydochuyendung.com để xem ngay các sản phẩm nhập khẩu chính hãng, giá tốt. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ đến hotline 0904810817 để nhân viên kỹ thuật của chúng tôi giúp bạn tư vấn cụ thể hơn.

    2734 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn