0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Các loại thiết bị đo điện phổ biến trên thị trường hiện nay

thbvn.com 2 năm trước 4049 lượt xem

    Đồng hồ đo điện không còn quá xa lạ với những ai làm trong lĩnh vực về điện và điện tử. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ hết về từng loại thiết bị đo, đặc biệt là người mới vào nghề. Chính vì thế, bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các loại thiết bị đo điện cũng như chức năng của nó.

    Đồng hồ đo điện là gì? Có mấy loại?

    Đồng hồ đo điện hiểu đơn giản là những thiết bị đo lường điện hay dụng cụ để đo và kiểm tra các thông số điện năng. Nhờ có đồng hồ đo điện, bạn có thể dễ dàng biết được các thông số như dòng điện, điện áp, điện trở, tần số, dạng sóng, tính liên tục... Từng loại đồng hồ đo điện sẽ phù hợp với từng đối tượng sử dụng và công việc khác nhau. 

    Tìm hiểu về đồng hồ vạn năng là gì?
    Tìm hiểu về đồng hồ vạn năng là gì?

    Đồng hồ đo điện trên thị trường có rất nhiều dòng thiết bị khác nhau, trong đó phổ biến nhất phải kể đến như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở đất, đồng hồ megomet, máy hiện sóng... Với từng dòng thiết bị sẽ có những ưu điểm và công dụng khác nhau phù hợp với từng công việc riêng. 

    Các loại thiết bị đo điện phổ biến hiện nay

    Đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng hay còn có tên gọi khác là đồng hồ VOM hay vạn năng kế… Đúng như tên gọi, thiết bị này có chức năng đo đa dạng, trong đó các phép đo cơ bản mà chúng có thể thực hiện được là đo cường độ dòng điện, đo điện áp, đo điện trở. Ngoài ra, với các dòng đồng hồ VOM hiện đại còn có thêm một số tính năng như đo tần số, đo điện dung, kiểm tra diode, đo thông mạch… Đây cũng chính là lý do thiết bị đo này được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực điện, điện tử khác nhau. Đồng hồ vạn năng có được chia ra làm 2 loại chính:

    • Đồng hồ vạn năng kim: Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim có bộ phận chính là Gavanô kế. Đồng hồ đo điện kim này thường chỉ thực hiện các phép đo cơ bản như đo cường độ dòng điện, điện trở và hiệu điện thế. Kết quả đo sẽ được hiển thị bằng kim chỉ trên thước đo hình cung. Điểm đặc biệt của đồng hồ vạn năng kim này là có thể hoạt động mà không cần nguồn điện nuôi. Giá bán đồng hồ vạn năng này khá rẻ nên nếu công việc của bạn chỉ cần đo thông mạch đơn giản hay kiểm tra sự phóng nạp của tụ điện thì đây là lựa chọn vô cùng hợp lý.
    Đồng hồ vạn năng chỉ kim
    Đồng hồ vạn năng chỉ kim

     

    • Đồng hồ vạn năng điện tử: Đồng hồ vạn năng điện tử hay còn gọi là đồng hồ vạn năng số. Trái ngược với thiết bị đo điện chỉ kim thì dòng đồng hồ vạn năng số này sử dụng các linh kiện điện tử chủ động, do đó cần có nguồn điện như pin để duy trì hoạt động. Thiết bị cho phép đo nhanh với độ chính xác cao, cùng với đó là nhiều tiện ích đi kèm. Điểm đặc biệt, đồng hồ vạn năng điện tử cho phép hiển thị kết quả đo trực quan trên màn hình kỹ thuật số giúp việc theo dõi kết quả dễ dàng hơn. Đây là loại đồng hồ vạn năng thông dụng và được ưa chuộng sử dụng.
    Đồng hồ đo điện vạn năng số
    Đồng hồ đo điện vạn năng số

    Chức năng chính của đồng hồ vạn năng là đo dòng điện AC/DC, đo điện áp, đo điện trở với điện áp dòng điện không đổi. Đối với các dòng máy hiện đại hơn sẽ có thêm khả năng đo thông mạch, đo điện dung, đo tần số, kiểm tra Diode, đo nhiệt độ…

    Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo gì?
    Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo gì?

     

    Nhờ khả năng đo lường đa dạng, thiết bị đo điện này được sử dụng trong các công tác kiểm tra, xác định các vấn đề liên quan tới mạch điện của các thiết bị, ví dụ như kiểm tra mạch điện của ắc quy, kiểm tra mạch trong ô tô, kiểm tra máy phát điện…

    Một số mẫu đồng hồ vạn năng đo lường chính xác, nhiều lượt mua mà bạn có thể tham khảo như: Kyoritsu 1009Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256, Sanwa CD800A...

    Ampe kìm

    Ampe kìm cũng là một trong những thiết bị đo điện cầm tay được ứn dụng rộng rãi hiện nay. Dòng sản phẩm này nổi bật với khả năng đo dòng điện trực tiếp trên dây dẫn mà không cần phải ngắt mạch hay nguồn điện. Chức năng chính của đồng hồ ampe kìm là cung cấp các phép đo điện áp, dòng điện, dòng rò, điện trở… Đặc biệt, khả năng đo dòng cực đại lên tới 2000A với độ chính xác cao. Ngoài ra, một số ampe kìm cải tiến còn có thêm chức năng hiện đại như đo tần số, nhiệt độ, kiểm tra dẫn điện...

    Đồng hồ ampe kìm đo dòng cực đại tới 2000A
    Đồng hồ ampe kìm đo dòng cực đại tới 2000A

    Có rất nhiều thương hiệu cung cấp ampe kìm nhưng phổ biến nhất vẫn là dòng ampe kìm Kyoritsu, ampe kìm thương hiệu Hioki, Sanwa của Nhật Bản. Ngoài ra, đồng hồ đo ampe này còn có nhiều loại khác nhau, cụ thể nó được phân chia như sau:

    • Theo cơ chế hiển thị: Ampe kìm chỉ thị kim và ampe kìm hiển thị số.
    • Dựa theo tín hiệu đo: Ampe kìm xoay chiều AC, ampe kìm DC và ampe kìm AC/DC.
    • Dựa theo cách đo: Ampe kìm hàm kẹp và ampe kìm sử dụng que đo.

    Máy đo điện trở đất

    Để đo điện trở tiếp địa người ta thường sử dụng máy đo điện trở đất (Earth Resistance Tester). Đây là thiết bị chuyên dùng để kiểm tra, xác định các giá trị điện trở tiếp đất của hệ thống điện cực nối đất hoặc điện cực tiếp địa bằng phương pháp đo 3 cực (3 Pole). Phương pháp này áp dụng dòng xoay chiều tần số thấp gọi là te rô mét.

    Máy đo điện trở đất có khả năng đo lường đa dạng
    Máy đo điện trở đất có khả năng đo lường đa dạng

    Không dừng lại ở tính năng đo điện trở, có nhiều thiết bị đo điện trở đất còn sở hữu nhiều chức năng đo giống như một đồng hồ vạn năng thông thường. Nhờ có thiết kế tiện lợi, khả năng đo đa dạng, thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống nối đất an toàn, hệ thống nối đất của các toàn nhà, hệ thống chống sét...

    Một số thiết bị đo điện trở suất mà bạn có thể tham khảo như: Kyoritsu 4106, Hioki FT6031-03...

    Đồng hồ Megomet

    Đồng hồ Megomet hay còn được gọi là đồng hồ đo điện trở cách điện. Đây là một loại đồng hồ đo điện trở ohm đặc biệt, sử dụng dòng điện áp DC giá trị cao nhằm đo điện trở, khả năng cách điện và kiểm tra rò rỉ của dòng điện. Chính vì thế, đồng hồ Megomet còn có chức năng kiểm tra nguy cơ bị điện giật và chập cháy.

    Máy đo điện trở cách điện hiện đại
    Máy đo điện trở cách điện hiện đại

    Hiện sản phẩm này đang được ứng dụng rộng rãi trong các công tác kiểm tra tình trạng cách điện của dây dẫn, các cuộn dây với nhau, giữa dây dẫn với vỏ máy, máy biến áp, khả năng cách điện của các vật liệu chế tạo, lắp đặt và sản xuất.

    Máy hiện sóng

    Máy hiện sóng hay còn gọi là máy oscilloscope là một trong những đồng hồ đo điện không thể thiếu trong công tác nghiên cứu, đo lường và sửa chữa các thiết bị điện, điện tử, viễn thông. 

    Máy hiện sóng Oscilloscope
    Máy hiện sóng Oscilloscope

    Hiện nay, dòng máy được chia thành 2 loại chính: máy hiện sóng số và máy hiện sóng tương tự. Trong đó, máy hiện sóng tương tự sẽ làm việc trực tiếp với điện áp để di chuyển dòng electron ngang qua màn hình thiết bị. Còn máy hiện sóng số sẽ lấy mẫu dạng sóng và dùng bộ chuyển đổi (A/D) nhằm mục đích chuyển điện áp đo được thành thông tin số. Sau đó, những thông tin số này sẽ được tái cấu trúc lại thành dạng sóng trên màn hình.

    Trên đây là các loại đồng hồ đo điện phổ biến mà bạn nên sở hữu. Nếu quan tâm tới bất cứ thiết bị nào, vui lòng liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com để được mua hàng chính hãng với mức giá tốt nhất thị trường.

    4049 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn