0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách chỉnh áp bơm thủy lực chi tiết từ A-Z

thbvn.com 1 năm trước 1633 lượt xem

    Bơm thủy lực là thiết bị không thể thiếu trong mọi hệ thống thủy lực. Nó làm nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng cho hệ thống bằng cách hút và đẩy dầu thủy lực đến các bộ phận chấp hành. Vì thế, để hệ thống hoạt động ổn định dưới áp suất và lưu lượng cho phép, bạn cần phải biết cách chỉnh áp bơm thủy lực để công việc không bị gián đoạn.

    Dụng cụ chuẩn bị để chỉnh áp

    Để chỉnh áp bơm thủy lực, ta cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết sau:

    • Một đồng hồ đo áp suất có giải đo lớn hơn khả năng tạo áp suất của máy bơm và khả năng chịu áp suất tối đa của toàn hệ thống.
    • Van chỉnh lớn hơn từ 1,3 - 1,5 lần áp suất của bơm và hệ thống thủy lực.
    • Chuẩn bị cơ cấu gây áp suất, tải lên bao gồm: van cầu 3 ngả, xilanh chịu tải và van phân phối.
    • Các ống dẫn và panel.
    • Một số dụng cụ khác: xilanh, đường ống, mô tơ thủy lực 
    Sơ đồ cách chỉnh áp bơm thủy lực
    Sơ đồ cách chỉnh áp bơm thủy lực

    Các bước chỉnh áp bơm thủy lực

    Tùy vào thiết bị thủy lực được thiết kế như thế nào mà ta sẽ có cách chỉnh áp bơm phù hợp. Tuy nhiên tại đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực theo 7 bước sau:

    Bước 1: Nối bơm với hệ thống, động cơ

    Đầu tiên bạn cần kết nối bơm thủy lực với thiết bị chấp hành của hệ thống. Kiểm tra xem ống hút dầu, ống dẫn và các khớp nối đã khít và chắc chắn hay chưa. Đồng thời kiểm tra cả độ đồng trục đã khớp với ke gá bơm và chân đế chưa. Đảm bảo rằng chọn đúng loại ống dẫn hợp lý với lưu lượng cần bơm.

    Vận tốc chất lỏng chảy trong ống hút để có thể đi qua được bộ lọc là 1 - 3 m/s. Nên một đoạn ống hút mềm và lưu lượng cao nhất khoảng 15 m/s với áp suất tối đa 1,3 - 1,5, chiều dài tối thiểu 1,5m để bơm có thể vận hành ổn định.

    Bước 2: Mở van

    Sau khi đã lắp đặt xong bơm và ống dẫn, ta mở van cầu để tiến hành gây tải cho bơm. Chờ khoảng 3 - 5s, nới lỏng hoàn toàn lò xo của van theo chiều ngược kim đồng hồ. Tiếp đó đóng van cầu lại để dầu được bơm đi sẽ nén qua van chỉnh áp suất.

     

    Mở van thủy lực để gây tải cho bơm​
    Mở van thủy lực để gây tải cho bơm​

    Bước 3: Chỉnh lại van

    Dùng tua vít vặn chặt van chỉnh áp lại theo thuận chiều kim đồng hồ. Khi đó bạn đã điều chỉnh được độ nén của lò xo. Khi văn van chỉnh áp lại bạn cần vừa vặn vừa lưu ý đến chỉ số của đồng hồ đo áp.

    Xem thêm: Nguyên nhân và cách sửa bơm thủy lực mất áp

    Bước 4: Kiểm tra áp suất 

    Sau khi đã chỉnh xong van thủy lực, ta cần phải kiểm tra lại áp suất tối đa của bơm bằng cách chỉnh lại áp suất làm việc định mức của bơm. Vặn vít theo chiều tăng dần cho đến khi đồng hồ đo áp chỉ đúng áp suất tối đa của bơm thì dừng lại. Chờ khoảng vài giây sau, vặn mở khóa van để dầu được đẩy trở lại thùng chứa. 

    Bước 5: Kiểm tra hệ thống

    Hoàn thành 4 bước trên ta đã gần như chỉnh xong áp bơm thủy lực. Tắt máy bơm đi và kiểm tra lại hệ thống sau khi chỉnh áp lần đầu. Sau đó, nới vít van chỉnh áp theo ngược chiều kim đồng hồ và kiểm tra xem lò xo của nó có trở lại trạng thái ban đầu hay không. Tiếp đó mở van khóa ra để bơm đẩy dầu về thùng. Hãy thực hiện 3 lần chỉnh áp như trên để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.

     

    Kiểm tra lại xem hệ thống và bơm đã hoạt động ổn chưa
    Kiểm tra lại xem hệ thống và bơm đã hoạt động ổn chưa

    Bước 6: Ghi kết quả

    Trong quá trình chỉnh áp bơm thủy lực máy xúc hay cũng như các loại máy khác, bạn cần ghi lại những kết quả thử nghiệm. Bao gồm các thông số sau:

    • Lọc hút.
    • Van cầu.
    • Van chỉnh áp
    • Bơm.
    • Đồng hồ
    • ...

    Xem thêm: Tổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biết

    Bước 7: Hoàn thành 

    Sau các lần kiểm tra và thấy bơm đã hoạt động theo áp suất mong muốn, ta khóa và cố định vít chỉnh lại bằng các đai ốc. Điều này giúp van chỉnh áp sẽ không bị lỏng ra hay ảnh hưởng bởi sự rung lắc khi bơm vận hành hay tránh tác động của bên ngoài.

     

    Hoàn thành chỉnh áp bơm thủy lực​ máy xúc
    Hoàn thành chỉnh áp bơm thủy lực​

    Cách đổi chiều quay bơm thủy lực

    Tùy vào thiết kế của nhà sản xuất, các loại bơm thủy lực sẽ có chiều quay khác nhau. Chiều quay này còn phụ thuộc vào cách đặt ống hút và ống đẩy của bơm. Thường thì một máy bơm sẽ có 2 chiều quay là trái (ký hiệu L) và phải (ký hiệu R). Để xem bơm quay theo chiều nào ta nhìn vào mũi tên chỉ chiều quay phía dưới trục bơm. Các loại bơm hiện nay hầu hết đều cố định chiều quay, tuy nhiên bạn vẫn có thể điều chỉnh lại được ở một số bơm thủy lực.

    Ta có thể đổi chiều quay bơm thủy lực theo các bước sau:

    Bước 1: Đảo vị trí của bánh răng có trục đưa ra thành bánh răng chủ động, bánh răng còn lại thành bánh răng thụ động.

    đảo vị trí 2 bánh răng

    Bước 2: Sau khi đảo vị trí bánh răng 1 và 2 như trong hình, ta quay bích bơm số 3 180 độ.

    Quay bích bơm số 3 180 độ

    Bước 3: Để xem bơm đã đổi chiều quay chưa ta nhìn vào đường hút dầu lỗ to và nhỏ của máy. Có một số loại bơm thì 2 đường ống này bằng nhau nhưng có thêm 1 đường ống dẫn nhỏ để đưa dầu về thùng chứa. Chú ý đến bạc số 3 như trong hình dưới đây, nếu đường ống hút dầu ở bên trái và đường dầu đi ra ở bên phải thì khi ta nhìn trực diện sẽ thấy bơm quay theo chiều bên phải.

    Kiểm tra chiều quay của bơm

    Kết luận

    Bài viết trên đây của thbvn.com vừa chia sẻ đến các bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực và cách điều chỉnh lại chiều xoay của bơm. Hy vọng với các bước trên bạn đã giải quyết được vấn đề của máy bơm. 

    Bạn có đang tìm mua máy bơm thủy lực để phục vụ cho công việc của bản thân hay đơn vị? Ghé qua trang web maydochuyendung.com hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP. HCM: 0979 244 335 để được tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp nhất. Tại thbvn.com và maydochuyendung.com cũng cung cấp các loại dụng cụ thủy lực khác như cảo thủy lựcmáy đột lỗ thủy lựcmáy uốn thủy lực... để bạn tham khảo thêm.

    1633 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn