0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách đo điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng an toàn, hiệu quả

thbvn.com 2 năm trước 3443 lượt xem

    Có nhiều phương pháp đo điện áp 3 pha, trong đó đồng hồ vạn năng được lựa chọn và tin dùng hàng đầu. Việc thường xuyên kiểm tra điện 3 pha sẽ đảm bảo an toàn cho cả người và thiết bị điện. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách đo điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

    Điện 3 pha có đặc điểm gì?

    Mạch điện 3 pha (tiếng Anh là Three-phase Current) là một hệ thống điện gồm 3 dòng điện xoay chiều có cùng tần số, biên độ nhưng lệch nhau về pha 1 góc phi Ø. Hiểu cách đơn giản hơn thì điện 3 pha là mạch điện gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh.

    Mạch điện 3 pha gồm 4 dây
    Mạch điện 3 pha gồm 4 dây

    Mạch điện 3 tại Việt Nam có giá trị là 380V, chuyên để sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, không phải điện sinh hoạt. Điện 3 pha thường được dùng cho các thiết bị điện công suất lớn thay vì điện áp 1 pha, bởi:

    • Điện 3 pha có cấu tạo đơn giản gồm nguồn điện, dây dẫn và các tải 3 pha.

    • Điện năng truyền tải bằng mạch điện 3 pha tiết kiệm dây dẫn hơn khi sử dụng mạch điện 1 pha.

    • Các pha điện 3 pha cân bằng và động cơ không có điểm chết, vì thế thiết bị điện có thể hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng chập, nổ mạch điện do lệch pha.

    Cách đo điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng

    Để đo và kiểm tra điện áp 3 pha chính xác nhất, cần sử dụng đồng hồ vạn năng đúng cách. Cụ thể, hãy thực hiện ở đầu vào của công tắc kết nối hoặc đầu cuối của dây cung cấp nguồn.

    • Bước 1: Xoay núm vặn tới thang đo AC (mức điện áp khoảng 700V) hoặc tới  ký hiệu V~. Nên sử dụng đồng hồ VOM có chức năng True RMS hoặc có dải đo điện AC lớn. 

    • Bước 2: Cắm que đo màu đen của đồng hồ vạn năng vào cổng COM, que đo màu đỏ vào chân V. Sau đó, đặt đầu dò đen nối với thiết bị đầu cuối. (Để que đo đỏ tiếp xúc với dây nóng). Lúc này bạn sẽ thu được kết quả đo điện áp pha 1.

    • Bước 3: Đặt đầu dò màu đen chạm vào dây nối đất, đầu dò màu đỏ sẽ tiếp xúc với dây nóng thứ 2, thu được kết quả mức điện áp ở pha hai. 

    • Bước 4: Tiếp tục đặt que đo màu đen trên dây nối đất và que đo màu đỏ ở pha 3. Lúc này kết quả trả về sẽ là điện áp pha thứ 3. 

    Cách đo điện áp 3 pha chính xác, an toàn
    Cách đo điện áp 3 pha chính xác, an toàn

    Lưu ý:

    • Khi bạn chọn thang đo cần chú ý lựa chọn dải đo điện áp phù hợp với mức điện áp cần kiểm tra. 

    • Trong quá trình kiểm tra, không được chạm tay vào mạch điện hoặc phần kim loại của que đo. 

    Sau khi đã đo được điện áp của cả 3 pha, nếu cần tính giá trị trung bình của mạch điện, tham khảo thông tin tiếp theo đây.

    Xem thêm:

    Hướng dẫn đo và tính giá trị trung bình của điện áp 3 pha

    Trước khi tiến hành đo và tính giá trị trung bình của mạch điện 3 pha, bạn cần nắm rõ từng pha hoặc chân của mạch sẽ được dán nhãn L1, L2, L3. Quan sát hình dưới đây để hiểu rõ hơn.

    Sơ đồ mạch điện 3 pha được ký hiệu L1, L2, L3
    Sơ đồ mạch điện 3 pha được ký hiệu L1, L2, L3
    • Bước 1: Đặt que đo màu đen và màu đỏ lần lượt vào pha 1 và 2 của mạch điện 3 pha. Ghi lại chỉ số điện áp giữa 2 pha này.

    • Bước 2: Que đo màu đen vẫn giữ nguyên vị trí, di chuyển que đo màu đỏ đến pha 3. Ghi lại kết quả giữa 2 pha này.

    • Bước 3: Que đo màu đen di chuyển tới pha 2 đồng thời que đo màu đỏ di chuyển tới pha 3. Tiếp tục ghi lại điện áp giữa pha 2 và pha 3.

    • Bước 4: Sau khi thu được các kết quả trên, tiến hành tính giá trị trung bình của mạch 3 pha bằng cách cộng tổng 3 điện áp và chia cho 3.

    Gợi ý một số mẫu đồng hồ đo điện 3 pha tốt

    Để đảm bảo việc đo điện áp 3 pha chính xác, hiệu quả, ngoài thực hiện đúng theo các bước hướng dẫn phía trên thì việc lựa chọn một đồng hồ vạn năng tốt là vô cùng cần thiết. Dưới đây sẽ là một vài model đồng hồ VOM đo điện 3 pha tốt không nên bỏ qua.

    • Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R: Sản phẩm được thiết kế đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế IEC 61010-1 CAT IV 300V / CAT III 600V, vì vậy người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng thiết bị để đo mạch điện 3 pha cũng như các thông số điện năng khác. Ngoài ra, Kyoritsu 1021R còn ứng dụng công nghệ True RMS hỗ trợ đo điện áp, đo dòng điện, trở kháng, điện dung, tần số... với độ chính xác cao nhất trong điều kiện sóng nhiễu. Thiết bị đang có mức giá tham khảo 1.770.000 đồng.

    • Đồng hồ đo điện 3 pha Kyoritsu 1009: Kyoritsu 1009 là thiết bị chuyên dùng để đo dòng điện 3 pha trong các hệ thống điện tại các nhà máy sản xuất, xưởng chế tạo, khu công nghiệp… Hiện sản phẩm đang có mức giá tham khảo chỉ 1.030.000 đồng, thời gian bảo hành tới 12 tháng.

    • Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282: Đây là một trong những dòng đồng hồ Hioki được ứng dụng rộng rãi trong công tác đo lường điện áp 3 pha. Với thang đo điện áp AC 3 phase từ 60 mV đến 1000 V cùng nhiều tính năng tiện ích khác, sản phẩm đang được cung cấp với mức giá khoảng 9.900.000 đồng.

    Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách đo và tính trung bình điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng. Nếu có bất cứ thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com theo Hotline 0904810817 - 0979244335.

    3443 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn