0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách sửa máy mài cầm tay đơn giản, hiệu quả tại nhà

thbvn.com 11 tháng trước 376 lượt xem

    Máy mài cầm tay sau một khoảng thời gian hoạt động có thể sẽ mắc phải một số lỗi cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Vậy để khắc phục điều đó, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn một số lỗi thường gặp và cách sửa máy mài cầm tay đơn giản tại nhà.

    Các lỗi cơ bản và cách sửa máy mài cầm tay 

    Sau thời gian sử dụng máy mài cầm tay dù là các thương hiệu lớn như máy mài Bosch hay máy mài Makita cũng không tránh khỏi gặp phải sự cố. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cũng như không làm gián đoạn quá trình vận thành thì một số lỗi cơ bản chúng ta có thể tự sửa tại nhà. 

    Đầu tiên, trước khi sửa chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố, từ đó sẽ dễ dàng tìm ra cách khắc phục. Trong thực tế, các máy mài cầm tay thường sẽ mắc một số lỗi cơ bản như: 

    Một số cách sửa chữa máy mài cầm tay cơ bản
    Một số cách sửa chữa máy mài cầm tay cơ bản

    Cách sửa máy mài cầm tay không chạy 

    Khi máy mài cầm tay không chạy nguyên nhân xảy ra từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Lúc này các bạn nên kiểm tra lại nguồn dẫn điện, dây điện có đứt hay không hoặc những máy chạy bằng pin thì kiểm tra xem máy có hết pin không. Hơn nữa bạn còn có thể dùng đồng hồ đo điện để kiểm tra nguồn điện bên trong của máy mài có hoạt động không. 

    • Dây điện bị đứt thì bạn có thể khắc phục ngay bằng việc dùng băng dính nối lại. 

    • Máy mài chạy bằng pin mà bị ngược hoặc lắp sai thì có thể lắp lại. 

    • Kiểm tra lại điện nguồn, có thể cắm lại hoặc kiểm tra có cắm đúng vào nguồn 220V chưa. 

    • Kiểm tra nguồn điên bên trong máy thì chúng ta có thể dùng tua vít tháo lớp vỏ bên ngoài để kiểm tra dây điện bên trong và nối lại chỗ đứt rồi dùng băng dính cách điện cố định lại.

      • Nếu máy đã hoạt động lâu nên kiểm tra và thay chổi than mới.

    Nếu nguồn điện dẫn đến máy mài vẫn ổn định và bình thường thì nguyên nhân lớn là do máy đã gặp vấn đề về động cơ bên trong máy có thể cháy motor hoặc chổi than bị mòn, trục máy bị hỏng…Lúc này bạn nên mang máy đến cơ sở sửa chữa gần nhất để thay thế các phụ kiện kịp thời.

    Xem thêm

    Máy mài góc bị nóng và cách sửa 

    Đây là một lỗi khá phổ biến trong quá trình sử dụng máy mài. Hiện tượng máy mài liên tục bị nóng hoặc tỏa nhiệt một cách bất thường có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau: máy đã dùng quá lâu hay máy làm việc trong một thời gian quá dài hoặc đang đứng gần một số những thiết bị gây tỏa nhiệt cao.

    Máy mài góc bị nóng nguyên nhân do đâu?
    Máy mài góc bị nóng nguyên nhân do đâu?

    Với tình trạng này chúng ta nên để máy ở nơi thoáng mát, cho máy nghỉ từ 10 - 15 phút để có thể tỏa nhiệt ra ngoài và làm mát máy. Sau đó khởi động lại xem máy có còn bị nóng hay không. Nếu máy vẫn liên tục bị nóng, các bạn có thể đưa máy đến cơ sở sửa chữa để khắc phục vấn đề.

    Ngoài ra, khi lựa chọn máy mài chúng ta cũng cần để ý đến hiệu suất công việc để có thể lựa chọn những chiếc máy mài có công suất lớn hay nhỏ. Nếu bạn cần một chiếc máy hoạt động với công suất lớn thì nên lựa chọn dòng máy mài có tính năng tự ngắt như máy  Điều đó sẽ hạn chế việc máy mài xuất hiện lỗi này.  

    Sửa máy mài cầm tay bị rung 

    Khi trong quá trình vận hành máy mài cầm tay bị rung lắc khả năng cao lỗi xảy ra ở các vòng bi cổ máy thân máy hoặc đuôi máy. Đầu tiên các bạn nên cho máy dừng hoạt động, dùng tay lắc phần đĩa mài, nếu bị rung thì kiểm tra và thay vòng bi trục máy. Dùng tua vít tháo phần đầu máy ra sau đó thay bạc đạn mới và lắp đúng khớp.

    Các bạn chú ý chúng ta phải tìm hiểu mua đúng loại bi và dùng bộ chuyên dụng để tháo bạc đạn và thay vào, nếu không sẽ dẫn đến bạc đạn bị hỏng. Nếu các bạn không có chuyên môn và đồ dùng nên đưa máy mài ra cửa hàng để sửa chữa.

    Đa số các dòng máy mài góc Bosch hay máy mài góc Makita đều dùng loại đạn bạc có đường kính trong 1/2″ và đường kính ngoài là 32mm. Vì vậy, bạn cần lưu ý thông số này khi chọn mua đạn bạc thay thế.

    Sửa chữa máy mài bị đánh lửa

    Nếu bạn khi sử dụng thấy hiện tượng máy mài đánh lửa có nghĩa là phần lớn lỗi xuất hiện do roto, stato và chổi than.

    Cách sửa máy mài khi bị đánh lửa
    Cách sửa máy mài khi bị đánh lửa

    Các bạn cần dùng tua vít tháo phần vỏ ngoài của máy ra để kiểm tra phần chổi than. Nếu chổi than hết hoặc bị mòn thì thay chổi than mới còn nếu chổi than vẫn còn có thể kiểm tra cả roto và stato.

    Thường thì rất hiếm khi roto bị hỏng, phần lớn hỏng ở stato, các bạn nên kiểm tra kỹ dây đồng có đứt không. Nếu bị đứt chúng ta hãy nối lại, dùng băng dính cố định sau đó lắp lại các bộ phận như ban đầu.

    Máy mài bốc khói và cách sửa 

    Nguyên nhân đang hoạt động mà máy mài bốc khói nguyên nhân có thể do phần bụi bẩn, mảnh vụn của vật liệu sắt, nhôm.. bị kẹt bên trong đĩa mài. 

    Lúc này chúng ta cần dừng máy hoạt động ngay, ngắt nguồn điện rồi tiến hành tháo đĩa mài ra khỏi trục để vệ sinh, đưa các mảnh vun ra hết ngoài. Sau đó lắp đĩa mài lại rồi khởi động lại máy 

    Sửa công tắc máy mài cầm tay bị kẹt 

    Nếu công tắc máy mài bị kẹt có thể là công tắc máy bám nhiều bụi bẩn, chưa được vệ sinh hoặc công tắc bị cứng, hỏng. Lúc này bạn cần phải tháo phần công tắc máy mài ra sau đó vệ sinh hoặc thay công tắc mới.

    Các bước thay công tắc máy mài
    Các bước thay công tắc máy mài

    Đầu tiên, chúng ta cần dùng tua vít vặn ốc để tháo phần tay cầm vị trí công tắc. Bước này các bạn có thể dùng bút thử điện đưa vào phía dưới khe công tắc để loại bỏ các bụi bẩn nếu bị kẹt.

    Nếu lỗi vẫn chưa khắc phục được thì nên thay công tắc mới. Tháo các ốc vít ở vị trí công tắc cần thay. Dùng tay kéo công tắc điều khiển bị hỏng ra ngoài và thay thế bằng công tắc mới. Sau đó vặn các ốc vít lại và cài lại bảng truy cập của máy mài. Cuối cùng lắp lại phần vỏ máy và khởi động lại công tắc máy mài xem đã hoạt động trơn tru chưa. 

    Lưu ý quan trọng khi sửa chữa máy mài cầm tay

    • Tiến hành cho máy dừng hoạt động trước khi tiến hành tháo máy hoặc sửa chữa. Rút dây, ngắt nguồn điện chính đối với máy mài chạy bằng điện, tháo pin ra khỏi máy đối với máy mài chạy bằng pin.

    • Chúng ta cần đóng van khí, mở van lọc khí và gắn van điều khiển không khí.

    • Kiểm tra cẩn thận đảm bảo nguồn điện được ngắt hoàn toàn rồi mới sửa chữa tránh trường hợp chập cháy.

    Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn các một số lỗi cơ bản mà máy mài cầm tay thường gặp và cách sửa máy mài để bạn có thể sửa chữa đúng lúc và kịp thời. Nếu bạn đang có nhu cầu bảo trì máy mài của mình có thể liên hệ đến maykhoanbosch.net hoặc maykhoanmakita.net để được tư vấn chi tiết nhé.

    376 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn