0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách xác định cực âm dương adapter bằng đồng hồ VOM

thbvn.com 12 tháng trước 1671 lượt xem

    Adapter (bộ đổi nguồn) được ứng dụng nhiều trong hệ thống điện. Để lắp đặt cũng như sửa chữa thiết bị này, bạn cần xác định cực âm dương của adapter. Vậy cách nhận biết cực âm cực dương của nguồn điện như thế nào? Hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu cách xác định cực âm dương adapter ngay nhé!

    Xác định dây âm dương adapter thông qua quan sát

    Cách xác định cực âm dương adapter đầu tiên và đơn giản nhất là thông qua quan sát. Bộ đổi nguồn gồm có dây nóng (dây âm) và dây lạnh (dây trung tính - dây dương). Từ kiểu dáng, màu sắc mà bạn có thể xác định dây âm dương adapter.

    Xác định dây âm dương adapter thông qua quan sát
    Xác định dây âm dương adapter thông qua quan sát
    • Phân biệt qua màu sắc: Dây dương thường có màu đỏ, dây âm thường có màu đen. Với adapter 3 dây, dây nối đất sẽ có màu xanh lá. Nếu hai dây đều có màu đen, thường có một dây có đường sọc trắng. Dây có sọc trắng là dây nóng, dây màu đen là dây lạnh. Với adapter của loa, dây cực âm thường có màu bạc. Dây cực dương thường có màu đồng. 

    • Phân biệt qua kiểu dáng: Nếu các dây có cùng màu với nhau, thì dây có gân thường là dây âm. Còn dây trơn và nhẵn sẽ là dây dương.

    Xem thêm: Cách kiểm tra block điều hòa bằng đồng hồ vạn năng

    Cách xác định cực âm dương adapter bằng đồng hồ VOM

    Nếu dây điện của bộ đổi nguồn không có những đặc điểm kể trên thì bạn dùng thiết bị đo điện để xác định âm dương adapter. Cụ thể, trong bài viết chúng tôi sẽ dùng đồng hồ vạn năng VOM để xác định cực âm dương adapter. Cách thực hiện như sau: 

    Cách xác định cực âm dương adapter bằng đồng hồ VOM
    Cách xác định cực âm dương adapter bằng đồng hồ VOM

    Bước 1: Kết nối adapter vào nguồn điện

    Trước tiên, bạn kết nối adapter vào nguồn điện. Chú ý không để hai đầu ra chập vào nhau.

    Bước 2: Cài đặt thang đo cho đồng hồ vom

    Để xác định cực âm dương bằng đồng hồ vom, bạn cần chỉnh đồng hồ về thang đo dòng điện một chiều (DC).

    Lưu ý: Không nên dùng đồng hồ vạn năng chỉ thị kim (analog) để kiểm tra điện cực. Vì nếu kết nối sai dây dẫn có thể làm đồng hồ bị hỏng.

    Bước 3: Kết nối dây đo của đồng hồ vào một đầu của dây điện

    Sau khi chọn được thang đo phù hợp, bạn kết nối đồng hồ đo với adapter. 

    • Nối chân dây đo màu đen vào cổng COM của đồng hồ vom.

    • Nối dây đo màu đỏ với cổng có ký hiệu vôn ("V"). 

    Khi nối dây xong, bạn đặt một đầu dò bất kỳ của đồng hồ vạn năng vào một đầu dây điện.  Không cần quan tâm đầu nào sẽ kết nối với dây nào. Bạn dùng kẹp cá sấu để cố định 1 đầu dò (màu đen và đỏ) với 1 đầu dây.

    Quan sát kết quả đo
    Quan sát kết quả đo

    Bước 4: Quan sát kết quả đo

    Bạn quan sát kết quả đo trên màn hình. Nếu kết quả là số dương thì dây điện mà đầu dò màu đỏ đang kết nối mang điện cực dương, còn dây kết nối với đầu dò màu đen có điện cực âm. Nếu kết quả là số âm thì tức là hai đầu dò đang kết nối ngược chiều, dây mà đầu màu đỏ tiếp xúc là dây âm.

    Ví dụ:

    Kết nối que đo màu đỏ vào dây 1, que đo màu đen vào dây 2, đồng hồ vạn năng hiển thị là 10V. Nghĩa là dây 1 là dây dương (+), dây 2 là dây âm (-).

    Kết nối que đo màu đỏ vào dây 1, que đo đen vào dây 2, đồng hồ vạn năng hiển thị -10V. Nghĩa là dây 1 là dây âm (-), dây 2 là dây dương (+).

    Bước 5: Hoán đổi vị trí hai đầu dò nếu kết quả đo âm

    Nếu kết quả đo ra số âm, bạn thực hiện hoán đổi vị trí của hai đầu đo. Bằng cách kẹp đầu dò màu đỏ vào dây điện mà đầu dò màu đen đang kết nối và ngược lại.

    Sau khi đổi vị trí, nếu kết quả là số dương tức là bạn đã kết nối các đầu dò vào đúng dây. Ví dụ: sau khi hoán đổi vị trí hai đầu dò thì chỉ số lúc nãy là -10V sẽ trở thành 10V.

    Nếu màn hình vẫn cho kết quả quả âm thì khả năng cao là đồng hồ vạn năng đã bị lỗi. Bạn cần sửa chữa hoặc mua đồng hồ vạn năng mới.

    Dùng đồng hồ VOM chất lượng để xác định cực âm cực dương adapter
    Dùng đồng hồ VOM chất lượng để xác định cực âm cực dương adapter

    Chất lượng đồng hồ vạn năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xác định cực âm dương adapter. Do đó, bạn cần dùng loại đồng hồ có chất lượng tốt đến từ các thương hiệu uy tín. Ví dụ như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm chất lượng được đánh giá cao như: đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009, Kyoritsu 1011, Hioki DT4256...

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách xác định cực âm dương adapter cụ thể, chi tiết. Chúc bạn thực hiện xác định dây âm dương adapter thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng đồng hồ đo điện chính hãng, chất lượng, vui lòng lòng liên hệ đến Hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website thbvn.com, hiokivn.comkyoritsuvietnam.net để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất nhé!

    1671 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn