0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm hạt điều bao nhiêu là phù hợp? Cách xác định độ ẩm hạt điều

thbvn.com 1 năm trước 424 lượt xem

    Độ ẩm lý tưởng giúp hạt điều thô được bảo quản sau thu hoạch tốt hơn và  đảm bảo dinh dưỡng trong nhân hạt điều. Ngoài ra độ ẩm chuẩn giúp tỷ lệ nhân nám, nhân vàng giảm thiểu. Vậy cùng Thbvn.com tìm hiểu chi tiết vấn đề về độ ẩm hạt điều bao nhiêu là phù hợp? Cách xác định độ ẩm hạt điều trong bài viết dưới đây nhé.

    Độ ẩm hạt điều bao nhiêu là an toàn?

    Thông thường, hạt điều có độ ẩm chung khoảng 8 – 10% trong vỏ cứng. Để đạt độ ẩm này, người ta phải sấy khô dưới ánh nắng và đảo đều hạt điều. Độ ẩm 3-4% phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu và giữ được lâu hơn. Ngoài ra, độ ẩm hạt điều thấp sẽ giúp cho việc loại bỏ vỏ lụa của hạt điều dễ dàng hơn.

    Độ ẩm hạt điều bao nhiêu là an toàn?

    Đối với nhân hạt điều, độ ẩm tiêu chuẩn sẽ là khi nhỏ hơn 5% tính theo khối lượng 5.1.4. Mỗi cấp nhân hạt sẽ không chứa quá 5% nhân cấp thấp liền kề tính theo khối lượng và không chứa quá 5% nhân bị vỡ khi đóng gói. 

    Nhân hạt điều phải được sấy khô hợp lý, có hình dạng đặc trưng, được phân loại và được chế biến theo từng cấp. Không được để dầu vỏ hạt điều dính vào nhân, tỉ lệ nhân bị rơi ra ngoài vỏ không được quá 1,5% tính theo khối lượng. Đường kính của nhân vỏ còn dính trên nhân cộng gộp không được quá 2mm.

    Xem thêm: Độ ẩm an toàn của cà phê thóc và cách bảo quản hiệu quả

    Phương pháp kiểm tra độ ẩm hạt điều

    Kiểm tra sơ lược độ ẩm hạt điều bằng tay

    Để xác định nhanh độ ẩm của hạt điều thô, thường được thực hiện bằng cách phân bố mẫu thử thành một lớp mỏng trên nền trắng và quan sát bằng mắt thường dưới ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo để đánh giá màu sắc và hình dạng của vỏ hạt điều, từ đó dự đoán độ ẩm của chúng. Sau đó, sử dụng phương pháp nhấn móng tay vào lưng vỏ hạt điều thô và kiểm tra độ sâu của vết nhấn trên vỏ hạt điều để đánh giá độ ẩm của chúng. 

    Phương pháp kiểm tra độ ẩm hạt điều
    • Trường hợp 1: Nếu vết nhấn trên vỏ hạt điều sâu và rõ nét: ~ 17 - 21% độ ẩm. 
    • Trường hợp 2: Nếu vết nhấn trên vỏ hạt điều có thể nhìn thấy: ~ 15% độ ẩm. 
    • Trường hợp 3: Nếu không có vết nhấn trên vỏ hạt điều: ~ 10% độ ẩm.

    Xem thêm: Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

    Kiểm tra chính xác bằng máy độ ẩm 

    Để kiểm tra độ ẩm hạt điều chính xác, nhanh chóng, thông thường người ta sử dụng máy đo độ ẩm hạt điều hoặc cân phân tích ẩm. Công cụ này sẽ giúp theo dõi cẩn thận hơn độ ẩm của hạt điều, đảm bảo chất lượng của hạt trong quá trình phơi khô, sấy và lưu trữ trong thời gian dài. 

    Không chỉ vậy, máy đo độ ẩm hạt điều cũng có thể đo độ ẩm của nhiều loại hạt khác như gạo, lúa mì, cà phê,... đó là một công cụ rất hữu ích đối với người nông dân và các cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp. 

    Để sử dụng máy đo độ ẩm của hạt điều đúng cách, ta cần thực hiện kiểm tra máy trước khi sử dụng. Bật công tắc kiểm tra máy và kiểm tra lượng pin của máy. Nếu mọi thứ đều ổn định, tiếp theo ta cần điều chỉnh nút để máy đo độ ẩm chuyển về 0 trước khi đưa mẫu hạt điều thô vào máy. 

    Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm soát độ ẩm kho chứa hạt điều để bảo quản chúng khỏi những ảnh hưởng xấu của môi trường. Thông thường, tại các kho nông sản, bà con nên sử dụng các thiết bị đo độ ẩm không khí như nhiệt ẩm kế treo tường để chủ động hơn trong việc điều chỉnh độ ẩm môi trường bảo quản.

    Trên đây là những thông tin chia sẻ về độ ẩm hạt điều và những vấn đề liên quan tới người đọc. Hy vọng qua bài viết bạn đọc có thể ứng dụng trong đời sống và công việc mang lại hiệu quả cao.

    Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm có thể đặt tại maydochuyendung.com hoặc cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm.

    424 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn