0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Độ ẩm toàn phần của than là gì? Phương pháp xác định độ ẩm của than

thbvn.com 1 năm trước 432 lượt xem

    Hiện tại, than đá đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như ngành dệt may, ngành chế biến thực phẩm và ngành sản xuất điện. Việc phân biệt chất lượng than đá đạt yêu cầu hay không sẽ ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa của các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Thbvn.com sẽ chia sẻ về độ ẩm toàn phần của than là gì? Phương pháp xác định độ ẩm của than.

    Độ ẩm toàn phần của than là gì?

    Đá là nguồn nhiên liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Đây là một loại nhiên liệu hóa thạch được hình thành từ các loại thực vật được chôn vùi trong đầm lầy và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ than bùn đến than nâu và rồi đến than bitum trước khi trở thành than đá.

    Hàm lượng nước có trong than đá được định nghĩa là độ ẩm của nhiên liệu. Để xác định độ ẩm toàn phần của than đá, nhiên liệu sẽ được sấy trong tủ sấy ở nhiệt độ 1050OC cho đến khi trọng lượng không còn thay đổi. Phần trọng lượng mất đi trong quá trình này được gọi là độ ẩm nhiên liệu.

    Độ ẩm toàn phần của than là gì?

    Thực ra, ở nhiệt độ 1050OC chưa đủ để thải hoàn toàn độ ẩm ra khỏi nhiên liệu. Thường phải ở nhiệt độ 5000 - 8000OC mới bay ra ngoài được.

    Xem thêm: Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt cho da, sức khỏe con người?

    Phương pháp xác định độ ẩm của than

    Để xác định độ ẩm của than theo tiêu chuẩn TCVN 172:2011 (tiêu chuẩn Việt Nam), ta sử dụng phương pháp khối lượng. Theo tiêu chuẩn này, có hai phương pháp để xác định độ ẩm toàn phần của than đá. Phương pháp đầu tiên sử dụng môi trường khí nitơ và phù hợp với tất cả các loại than đá. Phương pháp thứ hai làm khô trong môi trường không khí, nhưng chỉ phù hợp với loại than đá không bị oxy hóa. 

    Lưu ý: Thường thì, than thuộc cấp biến tính rất cao và không bị oxy hóa dưới điều kiện mô tả trong tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, đối với các loại than khác, có thể kiểm tra và xác nhận thông qua các thí nghiệm.

    Phương pháp 1 giai đoạn làm khô trong môi trường không khí

    Cách thực hiện: Lấy mẫu và đập cho đến khi có kích thước danh nghĩa lớn nhất là 11,2 mm hoặc 10 mm. Tiếp theo, sấy khô ở nhiệt độ từ 105 oC đến 110oC. Hàm lượng ẩm sẽ được tính bằng lượng mất khối lượng trong quá trình sấy khô.

    Phương pháp 2 giai đoạn làm khô than trong môi trường Nito

    Phương pháp xác định độ ẩm của than

    Nguyên tắc thực hiện như sau:

    • Mẫu than sẽ được sấy khô trong không khí ở nhiệt độ xung quanh hoặc được đưa vào môi trường có nhiệt độ không quá 40 độ C, đây là giai đoạn đầu tiên. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, sẽ ghi lại sự hao hụt về khối lượng. 

    • Sau khi nghiền đến khi đạt kích thước lớn nhất là 2,8mm., mẫu than được làm khô trong tủ sấy chứa dòng khí nitơ ở nhiệt độ từ 105 độ C đến 110 độ C (giai đoạn thứ hai). 

    • Để tính hàm lượng ẩm, sẽ tính lượng khối lượng mất đi trong cả hai giai đoạn. 

    • Hàm lượng ẩm còn lại sẽ được gọi là hàm lượng ẩm của mẫu than khô không khí.

    Hiện nay, người ta thường dùng máy đo độ ẩm đất, than đá để đo độ ẩm toàn phần của than vừa cho độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian. Bạn có thể tham khảo dòng máy MS-350 giá rẻ, chất lượng được ưa chuộng hiện nay. 

    Trên đây là những chia sẻ kiến thức về độ ẩm toàn phần của than tới bạn đọc. Hy vọng, bạn có thể ứng dụng vào trong đời sống, công việc. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy đo độ ẩm than đá có thể tham khảo tại web maydochuyendung.com cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm.

    432 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn