0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Khám phá thước cặp là gì? Cấu tạo và công dụng của thước cặp

thbvn.com 7 tháng trước 290 lượt xem

    Thước kẹp, còn được gọi là thước cặp là một dụng cụ đo cơ khí được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như công nghiệp và chế tạo. Thiết bị có độ chính xác cao và khả năng đo đạc linh hoạt. Vậy cụ thể, thước cặp là gì? Cấu tạo thước kẹp và công dụng của thước cặp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

    Thước cặp là gì?

    Thước cặp hay thước kẹp là một dụng cụ đo độ dài được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong công việc đo và vẽ kỹ thuật. Đây là một dụng cụ đo đa năng có thẻ đo nhiều kích thước khác nhau như: đường kính ngoài, đường kính trong, độ sâu, độ dày... với độ chính xác cao.

    Thước cặp thường được làm từ các vật liệu như nhôm, thép không gỉ hoặc nhựa, giúp bảo đảm độ chính xác và độ bền trong quá trình sử dụng. Các dải đo của thước kẹp cũng rất đa dạng: 0-150mm, 0-200mm, 0-300mm, 0-600mm... và độ chia khác nhau. 

    Thước cặp là gì?
    Thước cặp là gì?

    Xem thêm: Top 5 thước kẹp 300mm chính xác không nên bỏ qua

    Cấu tạo thước kẹp

    Thước cặp có cấu tạo rất đơn giản, bao gồm các bộ phận chính sau:

    • Hàm đo: Đây là phần chính của thước kẹp bao gồm 1 hàm đo trong và hàm đo ngoài. Trong đó, cả 2 hàm đo thường cấu tạo từ một mỏ đo cố định và một đo di động. Khi thước kẹp đóng, 2 mỏ đo này sẽ chạm vào bề mặt đối tượng cần đo.
    • Thân thước kẹp: Là phần giữ hàm đo và chứa thước đo chính và phụ (hay còn gọi là du xích) có vạch chia để thể hiện kết quả đo. Thân thước thường làm từ kim loại hoặc nhựa chịu lực.
    • Khoá cố định: Được sử dụng để giữ thước kẹp ở một vị trí nhất định khi bạn đang đo lường. Khoá cố định thường là một nút hoặc bảng trượt.
    • Thanh đo độ sâu: Thường nằm ở đuôi thước kẹp và dùng để đo độ sâu của lỗ, khối trụ.
    • Con trượt: Đây là bộ phận để người dùng điều khiển mỏ đo di động.
    • Đồng hồ đo, màn hình LCD (nếu có): Với các loại thước cặp khác nhau, trên thân thước kẹp có thể là một đồng hồ kim (thước kẹp đồng hồ) hoặc màn hình LCD (thước cặp điện tử) để hiển thị kết quả đo. 
    Cấu tạo thước cặp
    Cấu tạo thước cặp​​​

    Các loại thước cặp

    Hiện nay, có 3 loại thước kẹp chính được chia theo cách thước thể hiện kết quả đo, bao gồm:

    • Thước kẹp cơ khí (Vernier caliper): Đây là loại thước kẹp tiêu chuẩn nhất, nhận dàng bằng vạch chia được in (khắc) trên thân thước. Mặc dù loại thước này là loại ổn định và ít hư hỏng nhất, nhưng những người mới sử dụng có thể gặp khó khăn trong việc đọc kết quả đo do phải kết hợp hai thước đo chính và phụ.
    • Thước kẹp đồng hồ (Dial caliper): Đây là loại thước kẹp có đồng hồ kim trên thân thước để hiển thị kết quả đo được.
    • Thước kẹp điện tử (Digital caliper): Loại thước này là dòng hiện đại nhất hiện nay do được trang bị màn hình LCD hiện kết quả chính xác nhanh chóng, các tính năng hiện đại như: tự động tắt nguồn, cài đặt thiết lập gốc, xuất dữ liệu, cảnh báo... Thiết bị thường sử dụng pin cúc để hoạt động và rất dễ thay thế.
    Các loại thước kẹp
    Các loại thước kẹp

    Công dụng của thước cặp

    Thước cặp là một dụng cụ đo cơ khí phổ biến và có nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số công dụng của thước cặp:

    • Đo kích thước khác nhau: Công dụng của thước cặp chủ yếu là dùng để đo chiều dài của các chi tiết, phôi hoặc kích thước vật thể nào đó trên bề mặt. Thước cặp giúp đo lường một cách chính xác với sai số nhỏ và dải đo rộng.
    • Vẽ và thiết kế: Trong lĩnh vực kỹ thuật và thiết kế, thước cặp được sử dụng để vẽ và đo kích thước trên bản vẽ kỹ thuật. Điều này giúp đảm bảo rằng các thành phần được vẽ có kích thước chính xác.
    • Cắt và đánh dấu: Thước cặp có thể được sử dụng để đánh dấu vị trí cắt trên vật liệu hoặc bản vẽ. Dụng cụ giúp cung cấp một đường hướng chính xác để thực hiện các công việc cắt, mài và thi công.
    • Kiểm tra độ chính xác: Trong các công việc cần độ chính xác cao, thước cặp thường được sử dụng để kiểm tra và xác nhận kích thước của các chi tiết cơ khí hoặc sản phẩm.
    • Cơ khí: Thước kẹp cũng được ứng dụng cao trong các ngành công nghiệp sản xuất, sửa chữa, lắp ráp cơ khí như hoạt động đo chính xác đường kính của trục khuỷu, đường kính xi lanh và chiều cao của lò xo... 
    • Sửa chữa và xây dựng: Trong xây dựng và sửa chữa, thước kẹp giúp xác định kích thước của các vật liệu và đối tượng làm cho các việc cắt, đánh dấu và lắp đặt trở nên dễ dàng hơn.
    • Nghệ thuật và thủ công: Thước cặp cũng có thể được sử dụng trong các dự án nghệ thuật và thủ công để đo và cắt các vật liệu như giấy, vải, hoặc gỗ...

    Mua thước kẹp chính hãng ở đâu?

    Nếu bạn đang tìm mua các loại dụng cụ đo cơ khí như thước cặp, panme, đồng hồ so, thước đo sâu... thì không nên bỏ qua THB Việt Nam. Đây là đại lý chính hãng của nhiều thương hiệu thiết bị đo cơ khí nổi tiếng như Mitutoyo, Insize, Niigata... Khi mua hàng tại đây bạn sẽ được đảm bảo các quyền lợi: 

    • Hàng nhập khẩu chính hãng 100% có giấy tờ chứng minh.
    • Giá thành hợp lý, cạnh tranh.
    • Giao hàng tận nơi trên toàn quốc nhanh chóng, đúng hẹn.
    • Tư vấn chuyên sâu bởi độ ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.
    Địa chỉ mua thước kẹp chính hãng
    Địa chỉ mua thước kẹp chính hãng

    Hãy liên hệ với THB Việt Nam ngay bằng cách để lại số điện thoại trên trang web: Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com hoặc gọi đến số hotline 0904810817 ở Hà Nội hoặc 0979244335 ở TPHCM để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

    Bạn cũng có thể mua hàng trực tiếp tại tại địa điểm sau:

    • 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
    • 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP. HCM. 
    290 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn