0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí như thế nào?

thbvn.com 1 năm trước 280 lượt xem

    Hiện nay, các dòng phương tiện giao thông được phát triển, mở rộng cũng như lưu hành nhiều theo thời gian. Chính vì vậy có những bất cập từ đó gây ảnh hưởng đến không khí trong môi trường sống. Vậy khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí như thế nào? Để hiểu chính xác cùng Thbvn.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Lượng khí thải từ phương tiện giao thông ở Việt Nam hiện nay

    469.963 tấn CO và 37.956 tấn HC chính là lượng khí thải từ phương tiện giao thông như mô tô xe gắn máy mỗi năm nếu con người không kiểm soát được (Theo tính toán của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT). Dựa trên ước tính về lượng xe mới, tỷ lệ phát thải khí này hàng năm có thể tăng từ 24,8% đến 43,3%. Vì vậy mà việc kiểm soát khí thải từ mô tô, xe gắn máy đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ môi trường không khí. 

    Tại các khu vực đô thị có mật độ phương tiện giao thông đông đúc, có tới khoảng 15% lượng khí CO (cacbon monoxit) và 50% mật độ khí NO2 (Oxit Nitơ) trong không khí đến từ phương tiện giao thông.

    Lượng khí thải từ phương tiện giao thông ở Việt Nam hiện nay

    Hoạt động vận tải ảnh hưởng mạnh đến môi trường. Xe cộ tham gia giao thông đường bộ đóng góp 75% khí thải carbon dioxide vào không khí và con số này đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Hơn nữa, 95% phương tiện tham gia giao thông đường bộ tiêu thụ dầu, chiếm tới 60% tổng lượng dầu tiêu thụ trên toàn cầu.

    Xem thêm: Máy đo khí thải ống khói nào tốt, nên mua hiện nay?

    Tác hại của khí thải từ phương tiện giao thông

    Trong quá trình giao thông, các loại phương tiện đã thải ra môi trường bên ngoài rất nhiều loại khí độc hại như CO, CO2, NO2, những loại khói đen,…. Tùy thuộc vào loại động cơ và nhiên liệu sử dụng, lượng chất thải độc hại phát ra trong khí thải sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có một số tác hại đặc biệt từ các loại khí này:

    • Khí CO: Khi CO xâm nhập vào cơ thể sẽ kết hợp với hemoglobin trong máu gây cản trở sự hấp thụ O2 dẫn đến khó thở.
    • Khí Hydrocacbon: Gây rối loạn hô hấp ngay cả ở nồng độ thấp, gây viêm phổi, hẹp phế quản, viêm mũi và viêm mắt.
    • Khí oxit nitơ: Là sự pha trộn giữa NO và NO2, gây rối loạn tiêu hóa, viêm phế quản và tổn thương răng.
    Tác hại của khí thải từ phương tiện giao thông
    • Khí SO2: Gây kích ứng màng nhầy mắt và các đường hô hấp trên,...
    • Khói đen cũng là một loại khí thải gây nguy hiểm, chúng gây giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, làm cho giao thông không an toàn.

    Bạn có thể sử dụng máy đo khí thải hoặc máy đo đa khí để đo lường mức độ và kiểm soát tình trạng lượng khí an toàn cho người thân, gia đình. Từ đó có những biện pháp đưa ra xử lý kịp thời để ngăn chặn tác động xấu đến sức khỏe như là máy lọc không khí.

    Một số biện pháp giảm ô nhiễm giao thông 

    Quản lý phương tiện và quản lý vận tải

    Trong thời gian gần đây, hàng triệu phương tiện gồm mô tô và xe máy vẫn còn lưu hành phổ biến, song lại không được kiểm soát kỹ về tác động tiêu cực đến môi trường. Chúng ta không khó để tìm thấy những loại xe chất lượng kém, chỉ sau vài năm sử dụng đã phát ra khói đen đầy ô nhiễm. Vì thế, việc thiết lập quy định và áp dụng các biện pháp trừng phạt rõ ràng là cần thiết, để những phương tiện gây hại môi trường phải được thu hồi.

    Giảm các chuyến đi

    Người dân có thể giảm ô nhiễm với việc giảm số lượng chuyến đi giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Xe chở hàng có thể ghép hàng thành một chiếc duy nhất để giảm các chuyến đi.

    Xem thêm: Top 3 máy đo khí thải ô tô tốt được sử dụng nhiều hiện nay

    Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

    Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

    Nâng cao sử dụng các phương tiện công cộng cũng là một phương pháp giảm thiểu khí thải nhờ lợi thế chở được số lượng người lớn và chi phí phải chăng. Một ví dụ cụ thể là mở rộng hệ thống đường sắt điện ngầm để tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng phù hợp. Thêm vào đó, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện như xe buýt.

    Thu phí môi trường

    Cần xem xét việc thu phí môi trường đối với phương tiện tham gia giao thông như một phương án hữu hiệu để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với môi trường. Hơn nữa, cần khuyến khích người dân duy trì việc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp cho những quãng đường ngắn, giúp giảm ô nhiễm và rèn luyện sức khỏe.

    Khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện

    Xe điện là phương tiện thân thiện với môi trường bởi vì nó sử dụng năng lượng điện, không thải ra khí trực tiếp vào môi trường, do đó có thể giảm thiểu ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

    Trên đây là những chia sẻ về khí thải từ phương tiện giao thông và những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết sẽ mang tới bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. 

    Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm có thể đặt tại maydochuyendung.com hoặc cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm.

    280 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn