0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Panme là gì? Cấu tạo và ứng dụng của panme trong đời sống

thbvn.com 2 năm trước 475 lượt xem

    Thước panme được ứng dụng khá nhiều trong công nghiệp bởi nó đảm bảo độ tin cậy, tính chính xác cao. Với phạm vi đo lường đa dạng và khả năng đo chính xác cao hơn thước cặp, đây là sự lựa chọn cho nhiều kỹ thuật viên cơ khí.

    Panme là gì?

    Vậy panme là gì? Panme đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người, đây là thiết bị được ứng dụng để đo khoảng cách với phạm vi nh. Tuy nhiên, nó lại đảm bảo độ chính xác đến từng mm, hiện thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau điển hình như cơ khí. Thước đo panme được sử dụng với mục đích đo độ dày của khối, đường kính bên ngoài, bên trong hoặc đo độ sâu đảm bảo độ chính xác cao, đáng tin cậy và an toàn.

    Thước đo panme được thiết kế chuyên dụng để đáp ứng từng nhu cầu đo đạc kích thước của người dùng. Vì thế panme không có tinh linh hoạt bằng thước kẹp (1 thước kẹp cso thể đáp ứng được 3 chức năng đo: đo sâu, đo ngoài và đo trong). Nhưng bù lại, thước panme có độ chính xác cao hơn rất nhiều so vơi thước kẹp. 

    Panme là dụng cụ cơ khí có độ chính xác cao
    Panme là dụng cụ cơ khí có độ chính xác cao

    Các loại panme hiện nay hầu hết đều có dải đo nhỏ, thường là 0-25mm, 25-50mm, 0-50mm, 50-75mm, 75-100mm, 100-125mm... Độ chia hay độ phân giải của panme là 0.01mm hoặc 0.001mm tùy vào nó là dạng cơ khí hay điện tử.

    Cấu tạo của panme

    Cấu tạo của panme khá đơn giản, bao gồm các bộ phận sau: đầu đo tĩnh và động, vít hãm/chốt khóa, khung thước panme, thân thước chính, thước phụ, núm vặn. Tùy vào loại panme mà sẽ có sự khác biệt về cách hiển thị kết quả đo là: mặt hiển thị số, màn hình LCD, mặt đồng hồ....

    Cụ thể, bạn có thể xem hình cấu tạo của panme cơ khí như dưới đây:

    Cấu tạo của thước đo panme
    Cấu tạo của thước đo panme

    Xem thêm: 

    Phân loại Panme

    Panme dễ dàng sử dụng, tùy thuộc vào cách hiển thị kết quả đo, người ta chia nó thành 2 loại khác nhau bao gồm: panme điện tử và panme cơ khí. Mỗi loại panme sẽ được thiết kế chuyên biệt, chính bởi vậy cách sử dụng của chúng cũng khác nhau. Panme được hiệu chuẩn theo một trong hai hệ số đo là inch hoặc hệ mét. Đối với loại panme điện tử có thể có chức năng chuyển đổi hệ đo inch sang met và ngược lại.

    Với panme đo điện tử, nó sẽ được trang bị thêm một màn hình LCD, có khả năng đọc kết quả nhanh chóng mà không cần tính toán phép đo. Điều này giúp rút ngắn thời gian và đảm bảo độ chính xác cao. Ngoài ra, panme điện tử ưu việt hơn so với dạng cơ khí vì nó thường được trang bị cấp bảo vệ IP (chống nước, chống bụi), cài đặt về 0 nhanh chóng, tự động bật/tắt, báo lỗi... 

    Panme được chia làm nhiều loại khác nhau
    Panme được chia làm nhiều loại khác nhau

    Ngoài ra tùy vào loại panme, công dụng, chức năng chính mà nó mang lại mà cấu tạo của panme sẽ khác nhau về mỏ đo hay toàn bộ khung. Ta có 3 loại panme chính là panme đo ngoài, panme đo trong, panme đo độ sâu (panme đo lỗ).

    Ứng dụng của thước đo panme

    Panme là thiết bị đo cơ khí xuất hiện từ khá lâu, cho đến nay nó được phát triển với nhiều loại khác nhau. Mục đích chính của panme là đo kích thước đường kính bên ngoài, đường kính bên trong của các chi tiết máy móc, đo piton, kích thước của trục khuỷu, phanh đĩa , kích thước xi-lanh và độ sâu của lỗ khoan….

    Ngoài ra, panme còn được sử dụng ở rất nhiều các mục đích khác như đo đối tượng kích thước rất nhỏ nhưng có độ chính xác cao bởi thân thướcvà chi tiết cùng nằm trên một đường thẳng, vì chuyển động quay của Panme làm cho Panme tịnh tiến (gây ra sai số là rất ít).

    So với thước cặp, panme đảm bảo độ chính xác cao hơn. Người dùng không cần phải lo lắng về độ sai số trong quá trình làm việc nếu vận hành và bảo quản đúng cách.

    Panme ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
    Panme ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

    Bảo quản panme đúng cách, tăng tuổi thọ sản phẩm

    Trong quá trình sử dụng panme, để đảm bảo tăng tuổi thọ và duy trì độ chính xác theo thời gian, người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

    • Không được dùng thước để đo khi vật đang quay.
    • Không đo các mặt thô, bẩn.
    • Không ép mạnh hai mỏ đo vào vật đo.
    • Cần hạn chế việc lấy thước ra khỏi vật đo rồi mới đọc trị số đo.
    • Thước đo xong phải đặt đúng vị trí ở trong hộp, không đặt thước chồng lên các dụng cụ khác hoặc đặt các dụng cụ khác chồng lên thước.

    Trên đây là những điều cần biết về panme bạn có thể tham khảo về hiểu hơn về chúng. Nếu có bất kỳ những băn khoăn, thắc mắc nào hoặc tư vấn mua hàng vui lòng liên hệ thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để được hỗ trợ.

    475 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn