0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Cách đo, tính độ ẩm của gỗ

thbvn.com 1 năm trước 2363 lượt xem

    Bạn đang làm việc hay tìm hiểu những vấn đề liên quan đến gỗ chắc hẳn bạn không nên bỏ qua bài viết này. Hôm nay, Thbvn.com sẽ chia sẻ thông tin về tiêu chuấn độ ẩm của gỗ và cách đo độ ẩm của gỗ tới bạn đọc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

    Độ ẩm của gỗ là gì?

    Độ ẩm của gỗ là hàm lượng, tỷ lệ nước trong gỗ và trọng lượng của gỗ khô. Mỗi loại gỗ khác nhau có độ ẩm khác nhau, dòng gỗ nhẹ, dẻo có khả năng hút ẩm lớn, còn dòng gỗ nặng, chắc thì hút ẩm nhiều hơn.

    Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ

    Theo kết quả phân tích, độ ẩm của  gỗ khô trong phòng sấy thông thường là 8-13%. Độ ẩm của gỗ khô sau khi sấy khô, để lâu trong không khí là 15-18%. Có thể lưu ý rằng không phải gỗ càng khô thì gỗ càng tốt. Và các khu vực  sử dụng gỗ khác nhau có yêu cầu về độ ẩm khác nhau.

    Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ và lưu ý khi sử dụng 

    Độ ẩm gỗ có vai trò quan trọng như thế nào?

    Độ ẩm của gỗ có ảnh hưởng  lớn đến  đồ nội thất. Việc gỗ không được sấy khô theo tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến kết cấu, vẻ đẹp và tuổi thọ của sản phẩm, cụ thể như sau:

    • Ảnh hưởng đến kết cấu: Gỗ không được sấy sẽ dễ bị nứt nẻ, cong vênh sau một thời gian dùng. Lý do nằm ở tính đàn hồi của gỗ.

    • Ảnh hưởng đến bề mặt sản phẩm: Sự giãn nở của gỗ khi độ ẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ dẫn đến lớp  sơn của gỗ bị bong tróc và làm mất tính thẩm mỹ của sản phẩm.

    • Ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: Gỗ nếu không được sấy khô hoàn toàn sẽ bị mối mọt, mục nát nhanh chóng.

    Cách tính độ ẩm của gỗ

    Ngay cả gỗ nguyên khối hay chế phẩm từ gỗ đều cần có mức độ ẩm theo tiêu chuẩn..

    Độ ẩm của gỗ sẽ được tính theo công thức sau đây: MC% = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%

    Trong đó:

    • MC% - độ ẩm tuyệt đối của gỗ

    • Gs - trọng lượng của gỗ ướt

    • Ggo - trọng lượng gỗ đã sấy khô

    Xem thêm: Máy đo độ ẩm gỗ nào tốt, đáng mua nhất hiện nay?

    Cách đo độ ẩm của gỗ bằng máy đo độ ẩm gỗ

    Chất lượng của gỗ còn phụ thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, nếu bạn đảm bảo việc sấy khô gỗ theo tiêu chuẩn và kiểm soát độ ẩm trong gỗ thì sẽ giảm thiểu tối đa những rủi ro trên.

    Cách đo độ ẩm của gỗ

    Để theo dõi độ ẩm tiêu chuẩn của gỗ, bạn cần có máy đo độ ẩm gỗ. Máy đo độ ẩm này giúp đo lường và đưa ra cho bạn một con số cụ thể và chính xác về tỷ lệ độ ẩm của loại gỗ đó. Sau đó bạn có thể xử lý gỗ tốt hơn chứ không phải dự đoán theo cảm tính.

    Máy đo độ ẩm gỗ hiện đang phổ biến trên thị trường, tùy theo quy mô ứng dụng lĩnh vực và loại gỗ nào mà lựa chọn sản phẩm phù hợp. Một số thương hiệu máy đo độ ẩm nổi tiếng bạn có thể tham khảo như: Máy đo độ ẩm wagner, Extech, ...

    Bài viết trên là những thông tin liên quan về tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ và cách tính, đo độ ẩm của gỗ chính xác, đơn giản hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thể hiểu và tìm được sản phẩm máy đo độ ẩm gỗ chất lượng, phù hợp nhất.. 

    Nếu bạn muốn mua sản phẩm máy đo độ ẩm gỗ CHÍNH HÃNG, bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm này tại website thbvietnam.commaydochuyendung.com. Hoặc gọi đến HOTLINE: Hà Nội: 0986568014 – Hồ Chí Minh: 0902148147 để được tư vấn thêm.

    2363 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn