0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tìm hiểu nguyên lý vận hành và cấu tạo máy cắt cỏ

thbvn.com 9 tháng trước 431 lượt xem

    Máy cắt cỏ là dụng cụ hiện đại thay thế cho liềm, kéo,.... Thiết bị này giúp bạn dọn dẹp cỏ dại nhanh chóng, hiệu quả mà không tốn công sức. Vậy cấu tạo máy cắt cỏ gồm những bộ phận gì? Nguyên lý làm việc của máy cắt cỏ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Cấu tạo của máy cắt cỏ

    Trên thị trường có nhiều loại máy cắt cỏ khác nhau. Phổ biến nhất là các dòng máy cắt cỏ 2 thì, máy cắt cỏ 4 thì,... Thực tế, chúng có cấu tạo và nguyên lý vận hành khá giống nhau. Cấu tạo máy cắt cỏ 2 thì cũng tương tự với cấu tạo máy cắt cỏ 4 thì. 

    Máy cắt cỏ Makita
    Máy cắt cỏ Makita

    Các bộ phận của máy cắt cỏ gồm có: động cơ, mâm cước, tay cầm, khóa an toàn, nút chỉnh ga, cò ga, nút on/off, lưỡi cắt, móc dây đeo, cành máy, đầu bò.

    Động cơ

    Động cơ còn được gọi là motor. Đây là bộ phận quan trọng của máy cắt cỏ, giúp máy hoạt động bình thường. Động cơ máy cắt cỏ được cấu tạo từ các chi tiết sau: 

    • Bình xăng con (carburetor): Bình xăng dùng để chứa xăng nhớt.

    • Bộ hơi: Bộ phận này có công dụng tạo áp suất lớn phục vụ quá trình đốt cháy nhiên liệu trong bình xăng.

    • Lọc gió: Bộ lọc gió có tác dụng lọc gió và cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Đảm bảo cho motor hoạt động trơn tru. 

    • IC máy cắt cỏ (hệ thống đánh lửa): Có nhiệm vụ kích hoạt và đốt cháy các nhiên liệu. IC giúp cho bugi có thể chạy ổn định. Từ đó máy cắt cỏ hoạt động được với công suất tốt nhất.   

    • Piston: Piston chuyển động trong nòng máy cắt giúp máy có thể quay và hoạt động. 

    động cơ máy cắt cỏ
    Động cơ máy cắt cỏ

    Ngoài các chi tiết trên, động cơ máy cắt cỏ còn có thể có những bộ phận như: Bộ cần máy cắt cỏ, bố máy cắt cỏ, ty máy cắt cỏ, bộ ly hợp máy cắt cỏ…

    Mâm cước

    Mâm cước còn được gọi là bát cước, làm từ hợp kim nhôm cao cấp. Mâm cước có thiết kế chuyển động theo hình tròn. Bộ phận này có tác dụng bảo vệ người dùng tránh khỏi nguy hiểm trong lúc vận hành máy cắt.

    Tay cầm

    Tay cầm của máy cắt cỏ tạo sự cân đối cho thiết bị, giúp người dùng điều khiển máy dễ dàng hơn. Đây là bộ phận quan trọng trong cấu tạo máy phát cỏ. Đa số tay cầm có hình vòng cung, được bọc cao su chống trơn trượt. 

    Xem thêmCách sử dụng máy cắt cỏ cầm tay an toàn, chi tiết, đúng kỹ thuật

    Khóa an toàn

    Khoá an toàn có công dụng đảm bảo an toàn cho người dùng. Trong lúc vận hành máy cắt mà bạn muốn tạm dừng hoặc muốn chuyển đến vị trí khác thì nhấn nút khoá an toàn. Nó vừa hạn chế các sự cố, vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu cho máy. 

    Cấu tạo của máy cắt cỏ
    Cấu tạo của máy cắt cỏ

    Nút chỉnh ga và cò ga

    Nút chỉnh ga dùng để tăng giảm ga của máy cắt theo mong muốn của người dùng. Từ đó giúp tiết kiệm ga cho máy. Đồng thời giúp máy cắt cỏ cầm tay không gây tiếng ồn lớn khi sử dụng.

    Cò ga có tác dụng chỉnh lại nhịp ga và chỉnh lại âm thanh phát ra của máy. Cò ga có thể điều chỉnh được trong suốt quá trình vận hành của máy cắt cỏ. 

    Nút on/off

    Nút on/off là công tắc của máy cắt cỏ. Đây cũng là bộ phận quan trọng trong cấu tạo máy cắt cỏ. Công tắc on/off dùng để khởi động hoặc tắt máy cắt. 

    Lưỡi cắt

    Lưỡi cắt của máy cắt cỏ thường được làm bằng sắt hoặc cước. Chúng rất sắc bén, giúp bạn cắt dọn cỏ nhanh, hiệu quả. Trong khi dùng lưỡi cắt, bạn cần chú ý cẩn thận, tránh gây ra sự cố nguy hiểm với lưỡi cắt. 

    Móc dây đeo

    Móc dây đeo giữ chặt phần dây ga để tránh gây vướng víu trong quá trình sử dụng. Bộ phận này còn có tác dụng giữ thăng bằng trong suốt quá trình vận hành máy.

    Cành của máy cắt cỏ là một thanh kim loại dài
    Cành của máy cắt cỏ là một thanh kim loại dài

    Cành máy

    Cành máy thường là một thanh kim loại dài. Nó có tác dụng nối đầu máy, tay cầm, bộ điều khiển với lưỡi cắt. 

    Đầu bò

    Đầu bò là điểm bám trụ của lưỡi cắt. Cấu tạo đầu bò máy cắt cỏ gồm một trục cố định nằm phía trên và một trục xoay phía dưới. Đầu bò thường gắn liền với lưỡi cắt.

    Nguyên lý làm việc của máy cắt cỏ

    Ngoài cấu tạo chi tiết máy cắt cỏ, bài viết còn gửi đến bạn nguyên lý máy cắt cỏ. Cụ thể, nguyên lý làm việc của máy cắt phụ thuộc vào động cơ mà máy sử dụng. 

    • Máy cắt cỏ chạy xăng: Thiết bị dùng xăng làm nhiên liệu, có vẻ ngoài nhỏ gọn, chuyên dùng để cắt cỏ mềm hoặc cành cây nhỏ. 

    • Máy cắt cỏ động cơ hai thì: Máy dùng xăng pha nhớt để chạy. Khi dùng, bạn cần pha đúng tỷ lệ theo quy định của từng loại máy. Máy có động cơ khoẻ, khả năng làm việc mạnh mẽ nên thích hợp cắt cỏ trên diện tích rộng và phát quang bụi rậm, tỉa cành.

    • Máy cắt cỏ chạy bằng điện: Máy nhỏ gọn, động cơ khoẻ nhưng bị hạn chế diện tích cắt. Thiết bị phụ thuộc vào nguồn điện và dây dẫn điện.

    Nguyên lý làm việc của máy cắt cỏ
    Nguyên lý làm việc của máy cắt cỏ

    Lưu ý khi dùng máy cắt cỏ cầm tay

    Bên cạnh việc giới thiệu nguyên lý làm việc và cấu tạo máy cắt cỏ, bài viết còn gửi đến bạn đọc những lưu ý khi dùng máy cắt cỏ cầm tay:

    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy cắt cỏ trước khi dùng.

    • Trang bị đồ bảo hộ khi làm việc với máy cắt cỏ.

    • Với máy cắt cỏ chạy xăng, không châm thêm xăng khi máy đang chạy. Không để xăng tràn ra ngoài khi đổ nhiên liệu vào.

    • Không dùng máy cắt cỏ cầm tay trong nhà kín. 

    • Không làm việc với máy cắt cỏ gần các chất dễ cháy nổ. Nên cách xa ít nhất 1m.

    • Quan sát khu vực cắt và không để lưỡi cắt va chạm vào vật cứng khi máy cắt đang vận hành.

    • Không chạm vào lưỡi cắt của máy khi thiết bị chưa dừng hẳn.

    • Kiểm tra máy trước khi sử dụng. Không sử dụng máy khi ốc bị lỏng hoặc hư hỏng. Nếu phát hiện máy cắt bị hỏng, bạn cần sửa chữa ngay.

    Bài viết đã giải đáp nguyên lý làm việc của máy cắt cỏ và cấu tạo máy cắt cỏ. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua máy cắt cỏ Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website maykhoanmakita.net - thbvietnam.com để được tư vấn sớm nhất.

    431 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn