0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô đơn giản

thbvn.com 1 năm trước 2188 lượt xem

    Chúng ta có nhiều cách để xác định độ ẩm khác nhau. Tuy nhiên mỗi cách đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhiều người hiện nay vẫn đang phân vân chưa biết nên sử dụng phương pháp nào để tối ưu và đem lại hiệu quả cao. Hiểu được điều đó thbvn.com sẽ gợi ý cho bạn cách xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô vừa đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và mang lại độ chính xác cao.

    Những lưu ý khi đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

    Trước khi đi vào cách xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô thì bạn nên chú ý những điều sau đây để tránh xảy ra những sai số khi đo độ ẩm. 

    Xác định nguyên liệu mang đi sấy

    Mỗi loại nguyên liệu khác nhau sẽ có đặc điểm, tính chất và thời gian sấy khô khác nhau. Chính vì thế, bạn cần nghiên cứu cụ thể đối với từng loại nguyên liệu để sử dụng công nghệ và cài đặt thông số nhiệt độ, thời gian trên cân phân tích ẩm sao cho phù hợp nhất.

    Lưu ý khi đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô
    Lưu ý khi đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

    Về độ ẩm sấy

    Trong khi thực hiện, điều kiện là độ ẩm không khí trong buồng phải thấp hơn độ ẩm của sản phẩm ở bên ngoài thì mới thoát được hơi nước ra. Vì vậy, khi cài đặt độ ẩm cần tìm hiểu độ khô của sản phẩm để điều chỉnh cho thích hợp.

    Về nhiệt độ sấy

    Nhiệt độ sấy càng cao sản phẩm sẽ khô càng nhanh nhưng chính như vậy đôi khi nó cũng làm cho chất lượng thành phẩm sẽ không đạt yêu cầu. Nhiệt độ quá cao hoặc thấp hơn so với yêu cầu đều tác động ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nên cần phải biết nhiệt độ phù hợp đối với mỗi loại nguyên liệu.

    Xem thêm: Tại sao nên dùng cân sấy ẩm thay vì sấy lò?

    Hướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

    Cân sấy ẩm là loại máy đo độ ẩm chuyên được sử dụng để sấy vật liệu trừ vật liệu dễ gây cháy nổ, sau đó tự tính toán phần trăm độ ẩm của mẫu sau khi sấy. Chỉ cần đọc kết quả hiển thị trên màn hình cân sấy ẩm mà không cần phải tính toán như những cách xác định độ ẩm bằng công thức.

    Các mẫu vật được cân để xác định trọng lượng, sau đó được sấy khô bằng cách làm nóng để cho bốc hơi hết hoàn toàn lượng nước còn gọi là hơi ẩm của vật mẫu. Sau khi đã sấy khô, mẫu sẽ được cân lại để xác định trọng lượng chuẩn và so sánh trọng lượng của mẫu trước và sau khi sấy. Từ đó, có thể xác định được lượng nước có trong mẫu và xác định độ ẩm của mẫu bằng việc tính toán và phân tích sự thay đổi này.

    Xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô
    Xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

    Cách xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô như sau

    • Bước 1: Cho mẫu vật vào trong buồng sấy, cài đặt nhiệt độ, thời gian theo sách hướng dẫn sử dụng. Lúc này, cân sấy ẩm sẽ bắt đầu thực hiện gia nhiệt ở nhiệt độ đã được cài đặt phù hợp, sấy mẫu và làm bốc hơi hoàn toàn lượng nước có trong nguyên vật liệu.
    • Bước 2: Sau khi làm bốc hơi hết hoàn toàn nước trong mẫu thì cân sẽ xác định lại trọng lượng của mẫu. Các thông tin về mẫu sẽ được bộ vi xử lý tiếp nhận và phân tích, thực hiện tính toán theo các thuật toán đã được thiết lập sẵn trong cân để tính chính xác độ ẩm của mẫu dưới dạng % sau đó trả về kết quả. Kết quả hiển thị trên màn hình LCD ở dạng số chính xác kèm đơn vị.
    • Bước 3: Quan sát và đọc kết quả hiển thị trên màn hình. Lấy mẫy vật đã sấy ra và làm tương tự với những mẫu vật tiếp theo.

    Một số mẫu cân sấy ẩm được ưa chuộng hiện nay với mức giá thành rẻ mà bạn có thể tham khảo như: Cân Sấy Ẩm Halogen XY-105W, Kett PD-660, MB45 Ohaus MB45.

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng cân sấy ẩm đúng cách và hiệu quả

    Ngoài ra, nếu bạn muốn mua hàng chính hãng có thể tham khảo maydochuyendung.com hoặc thbvietnam.com. Còn muốn tận tay test thử sản phẩm, hãy đến ngay địa chỉ:

    • Hà Nội: 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy.
    • Hồ Chí Minh: 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11.

    Hy vọng với bài viết trên đã cung cấp các thông tin bổ ích tới người đọc về cách xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô đơn giản. Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý khi đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô nữa nhé. 

    2188 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn