0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Tủ điện là gì? Tìm hiểu các loại tủ điện phổ biến hiện nay

thbvn.com 1 năm trước 464 lượt xem

    Tủ điện là bộ phận không thể thiếu trong các tòa nhà, công trình dân dụng, khu công nghiệp… Vậy tủ điện là gì? Các loại tủ điện? Hay tủ điện có cấu tạo thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

    Tủ điện là gì?

    Tủ điện được biết đến là nơi chuyên dùng để chứa các linh kiện, bảng điện như công tắc, aptomat, biến áp... Chúng thường có hình vuông hoặc hình hình chữ nhật, độ lớn nhỏ còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng. 

    Tủ điện chứa các thiết bị điện và bảng điện
    Tủ điện chứa các thiết bị điện và bảng điện

    Tủ điện thường được làm từ các tấm kim loại hoặc composite với độ dày,  kích thước khác nhau. Phần vỏ được sơn một lớp tĩnh điện trơn hoặc nhám nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    Cấu tạo và các thiết bị bên trong tủ điện

    Tủ điện được cấu thành từ phần vỏ và phần chứa đựng bên trong. Như đã nói, vỏ ngoài của tủ điện được làm bằng kim loại và được sơn tĩnh điện. Bên trong tủ chứa các thiết bị điện như: công tắc, aptomat, nút nhấn, rơle, contactor... 

    Cấu tạo tủ điện
    Cấu tạo tủ điện
    • Nút nhấn: Đa số tủ điện đều có nút nhấn, bộ phận này thường được đặt ở mặt trước của tủ điện để thuận tiện cho việc thao tác và vận hành. Với xu hướng phát triển hiện nay, các nút nhấn cơ dần dần được thay thế bởi các nút nhấn cảm ứng hoặc phím ảo trên màn hình HMI.

    • Nút dừng khẩn cấp: Có vai trò đóng cắt toàn bộ mạch điện khi hệ thống điện xảy ra sự cố. 

    • Relay trung gian: rơle điện từ thường được dùng trong hệ thống điều khiển tiếp điểm, gồm các bộ phận như tiếp điểm chung, tiếp điểm thường mở/đóng, mạch từ, nguồn nuôi rơle, cuộn dây, lò xo… 

    • Khởi động từ (contactor): Dùng để điều khiển hoặc đóng cắt động cơ, đóng mở cầu dao hoặc chuyển mạch. Tùy theo từng mục đích mà bạn có thể lựa chọn loại công tắc đơn hoặc công tắc đa điểm.

    • Aptomat: Vai trò chính là bảo vệ sự cố quá tải, quá áp, ngắn mạch hay dòng điện rò. Hiện nay aptomat đang dần thay thế cầu chì, cầu dao bởi nó vận hành tủ điện an toàn hơn.

    • Lưới lọc bụi và quạt tản nhiệt: Nhiệm vụ chính là làm mát các linh kiện bên trong tủ điện công nghiệp.

    Ngoài các thiết bị kể trên, còn một số thiết bị khác cũng có trong tủ điện như: đèn báo, relay bảo vệ, relay nhiệt, test block (khối thử nghiệm dòng/áp), terminal block (cầu đấu dây điện)…

    Phân loại tủ điện

    Trên thị trường có rất nhiều loại tủ điện khác nhau, có thể dựa vào những tiêu chí sau để phân loại tủ điện.

    • Dựa theo điện thế: Tủ điện cao thế, tủ điện trung thế, tủ điện hạ thế.

    • Dựa theo chức năng: Tủ điện phân phối, tủ điện động lực, tủ điện điều khiển…

    • Dựa theo lĩnh vực và ứng dụng: tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng.

    Xem thêm:

    Các loại tủ điện phổ biến trên thị trường

    Tủ điện phân phối 

    Tủ điện phân phối gồm hai loại chính là tủ điện phân phối tổng (MSB) và tủ điện phân phối (DB). 

    • Tủ MSB:  Phân phối điện cho các phụ tải có công suất lớn. 

    • Tủ DB: Chuyên dùng cho các hệ thống điện có công suất nhỏ. 

    Tủ điện điều khiển trung tâm - MCC

    Đây là viết tắt của cụm từ Motor Control Center. Dòng tủ điện này có vai trò điều khiển và bảo vệ các động cơ, máy bơm có công suất lớn. Hiện nay, MCC thường được sử dụng trong các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất… 

    Tủ điện MCC
    Tủ điện MCC

    Tủ điện cứu hỏa

    Tủ điện cứu hỏa hay còn được biết đến là tủ điều khiển bơm chữa cháy. Đây là loại tủ điện giúp khởi động báo động và cấp điện cho các động cơ bơm nước chữa cháy. 

    Tủ điện cứu hỏa
    Tủ điện cứu hỏa

    Tủ điện ATS - Tủ chuyển mạch

    Tủ chuyển mạch chuyên dụng cho những khu vực có phụ tải yêu cầu cấp điện liên tục. Khi tải có sự cố phía nguồn lưới cần cấp điện bằng cách sử dụng nguồn dự phòng là máy phát điện. Tủ ATS có nhiệm vụ chuyển đổi nguồn cung cấp tự động từ lưới sang nguồn dự phòng. 

    Tủ điện ATS
    Tủ điện ATS

    Tủ điện MDB

    Tủ điện MDB thường được lắp sau tủ tổng MSB và phía trước các tủ DB. Tủ này đóng vai trò trung gian trong hệ thống điện hạ thế. Nhiệm vụ chính của nó là lấy nguồn điện từ tủ điện phân phối tổng MSB sau đó cung cấp cho các phụ tải.

    Tủ điện MDB gồm nhiều mạch riêng biệt, mỗi mạch sẽ được bảo vệ an toàn bởi cầu chì hoặc các thiết bị chuyển mạch như: thiết bị bảo vệ chính, các thiết bị bảo vệ phụ, thiết bị bảo vệ ngỏ tải.

    Tủ điện điều khiển chiếu sáng

    Tủ điện chiếu sáng chuyên dùng để điều khiển hệ thống chiếu sáng trong một khu vực nhất định. Ví dụ như: đường phố, công viên, khu đô thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, sân vận động…

    Tủ tụ bù

    Tủ tụ bù có nhiệm vụ bù công suất nhằm nâng cao năng suất hoạt động cũng như cải thiện chế độ làm việc của các thiết bị điện. Loại tủ điện này hạn chế tổn thất điện năng nhờ thế mà giảm các chi phí không cần thiết. 

    Tủ tụ bù thường được ứng dụng trong các nhà xưởng, các dây chuyền sản xuất có công suất bù tới 600kVAR.

    Tủ điện công tơ

    Tủ điện công tơ vừa là tủ điện công nghiệp, vừa là tủ điện dân dụng. Loại tủ này thường được dùng trong các trạm biến áp, tòa chung cư, nhà máy công nghiệp, khu thương mại…

    Tủ điện công tơ
    Tủ điện công tơ

    Tủ rack (Tủ mạng)

    Tủ rack chuyên chứa các thiết bị mạng như: Router, Switch, Server… giúp bảo vệ khối thiết bị này tránh khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

    Tủ điện rack
    Tủ điện rack

    Tủ RMU

    Tủ RMU được thiết kế theo cấu trúc metal enclosed, có khả năng cách điện khí SF6. Loại tủ này thích hợp sử dụng cho hệ thống phân phối điện trung thế tới 36kV 630A.

    Loại tủ này kín hoàn toàn, tất cả các phần tử đóng cắt mạng điện nằm trong bình khí SF6 được làm từ vật liệu thép không gỉ. Nhờ thế mà đảm bảo an toàn cho người vận hành.

    Tủ RMU được chia thành 2 loại chính:

    • Tủ mở rộng được (Extensible).

    • Tủ không được mở rộng (Compact).

    Tủ điện hòa đồng bộ

    Tủ điện hòa đồng bộ được thiết kế nhằm đưa các máy phát điện hay các nguồn điện đang hoạt động độc lập vào làm việc song song với nhau. Đây được đánh giá là giải pháp kỹ thuật cao giúp tối ưu hoá trong vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

    Tủ điện này có cả 2 chế độ vận hành: tự động và bằng tay. Bên cạnh đó, tủ điện hòa đồng bộ còn tích hợp cả chức năng giám sát và cảnh báo trên màn hình LCD, đèn chỉ thị hay loa báo.

    Hy vọng, những thông tin về tủ điện trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về các thiết bị điện. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sử dụng đồng hồ vạn năng hay ampe kìm, hãy liên hệ chúng tôi theo Hotline 0904810817 - 0979244335.

    464 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn