0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách đo kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát đơn giản, hiệu quả

thbvn.com 1 năm trước 1606 lượt xem

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là bộ phận chuyên dùng để đo nhiệt độ làm mát cho động cơ xe. Trong thời gian sử dụng, không thể tránh khỏi sự cố hư hỏng, chính vì thế bạn cần kiểm tra thường xuyên. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hay còn gọi là cảm biến ECT, cảm biến ECTS hay cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Đây là bộ phận chuyên dùng để kiểm tra và đo mức nhiệt độ trong hỗn hợp chất làm mát. 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Thông thường, cảm biến nhiệt độ nước làm mát được lắp tại thân máy, gần họng nước làm mát. Ngoài ra, có một số loại xe sẽ được lắp trên nắp máy. Ngoài cảm biến nhiệt độ, một số dòng xe còn được gắn thêm cảm biến phụ gắn ở phía đầu ra của van hằng nhiệt và két nước giúp theo dõi nhanh chóng quá trình làm việc của van.

    Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát gồm một điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm, khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng và ngược lại. Loại cảm biến này có 2 chân: 1 chân tín hiệu THW và 1 chân mass E2.

    Cấu tạo của cảm biển nhiệt độ nước làm mát
    Cấu tạo của cảm biển nhiệt độ nước làm mát

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động dựa trên hệ số điện trở. ECU gửi điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở giới hạn tới dòng cảm biến rồi về ECU và ra mass. Khi nhiệt độ nước làm mát hạ thấp thì điện trở cảm biến tăng cao, điện áp giữa hai đầu bộ chuyển đổi lớn và ngược lại.

    Điện áp cao sẽ được chuyển đổi thành một dãy xung vuông. Sau đó, bộ vi xử lý sẽ giải mã và báo về ECU. Lúc này, ECU sẽ hiểu rằng động cơ đang lạnh và cần tăng xăng phun và góc đánh lửa sớm. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao, điện trở cảm biến hạ thấp, điện áp đặt giữa hai đầu bộ chuyển đổi thấp, ECU nhận được tín hiệu động cơ đang nóng sẽ điều chỉnh giảm xăng phun và góc đánh lửa sớm.

    Xem thêmCảm biến nhiệt độ là gì? Các loại phổ biến và cách đo cảm biến nhiệt

    Một số lỗi phổ biến của sensor nhiệt độ nước làm mát

    Khi sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát lâu ngày khó tránh khỏi một số lỗi như sau: cảm biến bị hư, hỏng do lỗi ngắn mạch, hở mạch, chạm mát, chạm dương, đứt dây, hỏng đầu nối điện… Một số lỗi đơn giản có thể nhận biết thông qua việc quan sát như:

    Lỗi hỏng cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Lỗi hỏng cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    • Đèn kiểm tra năng lượng báo sáng (Check Engine): Đèn này báo sáng chứng tỏ tín hiệu hoặc mạch của cảm biến đang bị lỗi. 

    • Tốn nhiều nhiên liệu: Nếu động cơ bị tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường, rất có thể cảm biến đang có vấn đề.

    • Động cơ bị nóng: Có thể cảm biến làm mát bị sai tín hiệu khiến quạt mát không hoạt động chính xác. Từ đó, động cơ không được làm mát.

    • Động cơ xuất hiện khói đen: Tình trạng này xảy ra khi cảm biến làm mát bị hỏng và cung cấp tín hiệu sai cho ECU. Khi đó, ECU cung cấp nhiều nhiên liệu tới động cơ nhưng không được đốt cháy, làm xuất hiện khói đen trong động cơ. 

    Xem thêmCảm biến là gì? Cấu tạo và các loại cảm biến (sensor) thông dụng hiện nay

    Cách đo kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Trước khi bắt đầu đo và kiểm tra cảm biến nhiệt độ làm mát, những vật dụng không thể thiếu gồm: bật lửa, nước lạnh và đồng hồ vạn năng có chức năng đo điện trở. Để đáp ứng nhu cầu đo tốt nhất cũng như đạt kết quả chính xác cao, hãy sử dụng thiết bị đo chất lượng cao. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo như: Kyoritsu 1009, Fluke 17B+, Hioki DT4256

    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cách đo và kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát thực hiện như sau: 

    • Bước 1: Trước tiên cần kiểm tra điện trở cảm biến làm mát có bị thay đổi so với thông số kỹ thuật của hãng sản xuất đưa ra. 

    • Bước 2: Chuyển đồng hồ VOM tới thang đo điện trở, sau đó đặt đầu đo vào hai chân của cảm biến.

    • Bước 3: Tiến hành nhúng cảm biến vào nước lạnh, mức điện trở trong khoảng 4,8 - 6,6 Ω. Dùng bật lửa hơ nóng, mức điện trở từ 0,2 - 0,3 Ω. Nếu kết quả không đạt trong khoảng trên tức là cảm biến nhiệt độ làm mát nước đã bị hỏng và cần thay thế.

    Hy vọng với hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ làm mát nước trên đây sẽ giúp bạn sử dụng xe tốt nhất, tránh được những hỏng hóc động cơ. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới đồng hồ vạn năng, hãy liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com theo Hotline 0904810817 - 0979244335 để được tư vấn cụ thể.

    1606 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn