0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng đơn giản, hiệu quả

thbvn.com 1 năm trước 4458 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng thường được lựa chọn để xác định trình trạng diode sống hay chết, bộ phận mạch và nhiều linh kiện điện tử khác. Nếu bạn chưa biết cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng, hãy tham khảo bài hướng dẫn chi tiết dưới đây.

    Diode là gì? Đặc điểm cấu tạo

    Trước khi tìm hiểu về cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng, chúng ta cần biết rõ thông tin về diode là gì. Diode (điốt) là một linh kiện điện tử bán dẫn cho phép dòng điện 1 chiều chạy qua.

    Tìm hiểu về Diode là gì?
    Tìm hiểu về Diode là gì?

    Hợp chất giữa Silic, Photpho và Bori sẽ tạo ra hai lớp bán dẫn loại P và loại N tiếp xúc với nhau. Khối bán dẫn loại P ghép với khối bán dẫn loại N và được nối với 2 chân ra là anode và cathode sẽ tạo thành Diode. 

    Cực của diode đấu với P được gọi là Anot (ký hiệu là A). Cực còn lại của điốt đấu với N gọi là Catot (ký hiệu là K). Từ đó có Diode có đặc tính chỉ cho phép dòng điện chạy từ A sang K và không chạy ngược lại.

    Phân loại Diode

    Dưới đây là một số diode phổ biến trên thị trường hiện nay.

    Các loại Diode phổ biến hiện nay
    Các loại Diode phổ biến hiện nay
    • Diode chỉnh lưu: Đây là loại điốt hoạt động ở dải tần thấp có khả năng chịu được dòng điện lớn. Loại điốt này thường được ứng dụng trong điều chỉnh dòng xoay chiều thành dòng một chiều.

    • Diode phát quang (đèn LED): Là những loại đèn LED thường được sử dụng để làm đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu, đèn quảng cáo...

    • Diode hạn xung hai chiều (TVS): Là những điốt hoạt động ở dải tần số cao từ vài chục kilo Hecz đến cả Megahertz. Loại này thường được sử dụng trong các bộ nguồn xung, các thiết bị điện tử cao tần.

    • Diode biến dung (Varicap): Loại Điốt bán dẫn này có nhiệm vụ thay đổi điện dung.

    • Diode zener: Tiếp tục là một loại điốt bán dẫn hoạt động chế độ phân cực ngược trên vùng điện áp đánh thủng (breakdown). 

    Cách kiểm tra diode sống hay chết bằng đồng hồ số

    • Bước 1: Cần xác định chính xác cực âm và cực dương của Diode.

    • Bước 2: Đặt que đo màu đỏ của đồng hồ vạn năng điện tử chạm vào đầu cực dương, que đo màu đen kết nối với cực âm.

    • Bước 3: Kết quả hiển thị trên màn hình nếu giá trị điện áp ở khoảng 0.6 - 0.7 tức là diode vẫn hoạt động tốt. Trong trường hợp diode gecmani giá trị đo sẽ ở khoảng 0.25 - 0.3.

    • Bước 4: Đảo ngược lại các cực của đồng hồ đo, sau đó đặt que đo màu đỏ vào cực âm, que đo màu đen vào cực dương của diode. Lúc này, điốt sẽ phân cực và không có dòng điện chạy qua. 

    • Bước 5: Nếu màn hình hiển thị ký hiệu [OL] thì diode vẫn hoạt động tốt. Nếu không hiển thị, nghĩa là diode đã bị hở, ngắn mạch hoặc bị hỏng.

    Cách kiểm tra diode sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra diode sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Xem thêmCách kiểm tra transistor còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng kim

    • Bước 1: Điều chỉnh núm vặn xoay tới thang đo điện trở thấp (khoảng 1k) để đo chế độ thuận của diode.

    • Bước 2: Cắm 2 que đo màu đỏ và màu đen lần lượt vào cathode và  anode của thiết bị. 

    • Bước 3: Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình. Nếu đồng hồ kim hiển thị giá trị điện trở thấp nghĩa là diode vẫn hoạt động tốt.

    • Bước 4: Xoay núm điều chỉnh của đồng hồ VOM kim tới dải điện trở cao (khoảng 100K) để đo chế độ nghịch của điốt.

    • Bước 5: Đặt que đo đen chạm vào anode và que đo đỏ chạm vào cathode.

    • Bước 6: Nếu giá trị điện trở cao tức là diode vẫn còn tốt. Ngược lại, nếu kết quả đo không trùng với giá trị các bước trên nghĩa là diode đã bị hỏng hoặc gặp vấn đề.

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo đi-ốt  

    Nếu bạn đang cần tìm một chiếc đồng hồ đo điện vạn năng có thể đo diode chính xác, an toàn, có thể tham khảo 3 model dưới đây.

    • Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R: Đây là dòng sản phẩm đồng hồ Kyoritsu được bán chạy nhất hiện nay. Sản phẩm không chỉ cung cấp chức năng kiểm tra diode mà nó còn có thể đo điện áp tới 1000V, đo dòng điện tự động tới 200A, đo điện trở lên đến 40.00MΩ… Hiện sản phẩm đang có mức giá tham khảo chỉ 1.660.000 đồng.

    • Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256: Thiết bị này được đánh giá cao với khả năng cung cấp 11 phép đo khác nhau, cụ thể như: đo điện áp AC/DC, đo điện trở, tụ điện, đo tần số, kiểm tra thông mạch, test diode, đo dòng điện AC/DC. Hiện thiết bị đang được nhiều thợ kỹ thuật tin dùng với mức giá tham khảo 3.100.000 đồng.

    • Đồng hồ đo điện Sanwa CD800A: Đây là thiết bị đo diode chính xác với độ bền bỉ cao mà bạn không nên bỏ qua. Sản phẩm đo được diode với điện thế vào khoảng ~ 1.5V. Đặc biệt, CD800A hoạt động tốt trong phạm vi nhiệt độ từ 5 độ C đến 40 độ C. Mức giá tham khảo của thiết bị là 650.000 đồng.

    Hy vọng với những thông tin chia sẻ về cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng trên đây sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất. Nếu bạn cần tư vấn, vui lòng liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com theo Hotline 0904810817 - 0979244335 để được hỗ trợ sớm nhất.

    4458 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn