0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách thay, tháo lắp bình ắc quy ô tô đơn giản bằng đồng hồ vạn năng

thbvn.com 1 năm trước 654 lượt xem

    Nếu một ngày ô tô của bạn không khởi động được, tiếp điện cho ắc quy cũng không hiệu quả, thì đó là dấu hiệu cần phải thay ắc quy ô tô. Vậy cách thay thế như thế nào? Tham khảo ngay cách tháo lắp và thay bình ắc quy ô tô đơn giản tại nhà dưới đây.

    Bình ắc quy dùng được bao lâu phải thay mới?

    Theo thông tin nhà sản xuất, hầu hết các bình ắc quy ô tô hiện nay sẽ có tuổi thọ khoảng 100.000km, tương đương với 4 đến 5 năm khi vận hành. Tuy nhiên, việc bình ắc quy ô tô sử dụng được trong bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: điều kiện khí hậu thời tiết khi vận hành xe, thói quen sử dụng, tình trạng hỏng hóc hay điều kiện bảo dưỡng… 

    Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô
    Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô

    Chính vì thế, cần thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng để ắc quy ô tô có tuổi thọ cao. Nếu bạn đang thắc mắc dùng khi nào cần thay bình ắc quy, đọc tiếp thông tin dưới đây.

    Cách kiểm tra tình trạng bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng

    Hãy mở nắp capo, nếu phát hiện vết nứt hay các mảnh vỡ trên ắc quy ô tô thì bạn có thể thay thế ắc quy mới mà không cần kiểm tra thêm. Nếu trong trường hợp không xuất hiện mảnh vỡ nào từ ắc quy thì lúc này bạn cần quan sát một số dấu hiệu sau:

    Ắc quy ô tô bị hỏng có thể gây nguy hiểm
    Ắc quy ô tô bị hỏng có thể gây nguy hiểm
    • Đèn cảnh báo: Trên các dòng xe ô tô đời mới hiện nay sẽ có một bảng điều khiển hiển thị các mức độ cảnh báo của thiết bị trên xe. Nếu thấy có cảnh báo được hiển thị trên đồng hồ taplo có nghĩa là ắc quy đã cạn hoặc hỏng, cần thay ắc quy.

    • Mức chất lỏng trên ắc quy: Thông thường bình ắc quy sẽ có vỏ bình trắng hoặc trong suốt. Chính vì thế, bạn có thể nhìn được mức chất lỏng trong bình để xác định được khi nào cần thay bình ắc quy ô tô mới. 

    • Bình ắc quy bị phù, rò rỉ: Bình ắc quy khi hoạt động trong thời tiết nắng nóng hay nơi có nhiệt độ cao sẽ sinh ra hiện tượng phù hoặc rò rỉ nước. Đây là tình trạng khá nguy hiểm, bắt buộc phải thay ắc quy ngay.

    • Điện áp ắc quy: Ở điều kiện bình thường và khi khởi động, điện áp ắc quy sẽ ở mức từ 13,8 đến 14,2V. Khi xe chạy, điện áp của bình ắc quy thường từ 12,4 đến 12,8V. Nếu chỉ số điện áp của ắc quy thấp hơn thông số trên, bạn cần cân nhắc thay thế ắc quy mới.

    Cách tháo bình ắc quy cũ

    Việc tháo bình ắc quy ô tô đòi hỏi người tháo phải có kiến thức, chuyên môn và thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho cả xe và người. Hãy tham khảo cách tháo bình ắc quy ô tô dưới đây.

    Chuẩn bị:

    Người thay cần chuẩn bị đồ bảo hộ chu đáo
    Người thay cần chuẩn bị đồ bảo hộ chu đáo
    • Đồ bảo hộ: kính bảo hộ, găng tay cao su.

    • Cờ lê, ống điếu, tay nối khẩu.

    • Lọ dung dịch chống ăn mòn. 

    • Một chậu nước.

    • Bàn chải đánh răng. 

    Tiến hành:

    • Tháo rời đồi mồi thuốc: Tiến hành tháo rời đồ mồi thuốc, sau đó kết nối ngay với bộ lưu dữ điện với cổng kết nối. Nhờ vậy, CMOS (bán dẫn kim loại ô-xít bù) sẽ lưu giữ mã PIN của bình ắc quy nhằm đảm bảo dữ liệu cũ không bị mất khi thay thế ắc quy. Với trường hợp không có keeper, bạn cần phải nhớ mã PIN để có thể cài đặt lại hệ thống kết nối giữa bình ắc quy mới và xe.

    Mở nắp capo lên và dùng thanh chắn cố định
    Mở nắp capo lên và dùng thanh chắn cố định
    • Xác định vị trí ắc quy cũ: Mở nắp capo lên, dùng thanh chống để giữ cho phần nắp không bị rơi xuống. Sau đó, tiến hành kiểm tra vị trí đặt bình ắc quy. Thông thường, nó sẽ được đặt ở hai bên khung xe để tiện việc sửa chữa. Tuy nhiên, một số dòng xe nhập khẩu từ Châu Âu sẽ được đặt ở thân xe hoặc dưới thảm.

    Xác định cực dương và cực âm của bình ắc quy
    Xác định cực dương và cực âm của bình ắc quy
    • Xác định các cực nối: Trên đầu mỗi ắc quy sẽ có ký hiệu cực dương (+) và cực âm (-). 

    • Tháo từng cực: Nguyên tắc tháo cực âm trước sau đó đến cực dương để tránh hiện tượng chập mạch.

    • Tháo ắc quy khỏi xe: Sau khi đã tháo xong hai cực của ắc quy, tiến hành tháo nốt các bộ phận còn lại. Cuối cùng, nhấc ắc quy nhẹ nhàng ra khỏi xe. 

    Xem thêmNgắn mạch là gì? Nguyên nhân và cách kiểm tra ngắn mạch an toàn

    Cách lắp bình ắc quy ô tô mới

    Để tiến hành lắp bình ắc quy ô tô mới vào xe, hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Cần vệ sinh trước khi đặt ắc quy mới vào
    Cần vệ sinh trước khi đặt ắc quy mới vào
    • Bước 1: Hãy vệ sinh lại hai đầu cực và vị trí đặt ắc quy, nếu đầu cực bị mài mòn cần thay thế đầu cực mới. 

    • Bước 2: Tiến hành lắp bình ắc quy mới vào vị trí cũ trên xe, cần đảm bảo đúng đầu cực. Sau đó, gắn lại các kết nối của bình vào xe để cố định chắc chắn.

    Lắp bình ắc quy cần đảm bảo đúng quy trình
    Lắp bình ắc quy cần đảm bảo đúng quy trình
    • Bước 3: Nguyên tắc nối cực dương trước sau đó mới nối đến cực âm. 

    • Bước 4: Phun phủ một lớp dung dịch chống mòn lên trên bình để bảo vệ ắc quy và đầu cực. 

    • Bước 5: Đóng nắp xe và khởi động để kiểm tra hoạt động.

    Xem thêmCách sửa đồng hồ vạn năng bị hỏng đơn giản

    Hướng dẫn cách xử lý bình ắc quy ô tô cũ

    Đối với bình ắc quy cũ, tránh vứt ra ngoài môi trường để không gây hại cho con người và bảo vệ môi trường. Bạn có thể mang tới những nơi tái chế, đơn vị thu mua để bình ắc quy được xử lý đúng kỹ thuật.

    Tại các điểm thu mua, bình ắc quy sẽ được xử lý như sau:

    • Phần vỏ sẽ được tái chế thành vỏ bình ắc quy mới. 

    • Phần chì sẽ được nấu chảy và tạo thành các thỏi chì tái chế bản cực của ắc quy. 

    • Điện dịch axit sunfuric sẽ được chuyển hóa thành natri sunfat để tái chế thành kính hoặc bột giặt.

    Cách chọn bình ắc quy thay thế đúng tiêu chuẩn

    Một điều không kém phần quan trọng quyết định tới  khả năng vận hành và tương thích với xe của bạn đó là chọn ắc quy phù hợp. Khi lựa chọn ắc quy mới bạn cần tìm hiểu một số thông tin sau đây:

    • Dung lượng của ắc quy: Cần tránh sử dụng bình ắc quy cung cấp điện năng lớn hơn mức điện năng yêu cầu của xe. 

    • Thông số dòng khởi động: Nên chọn bình ắc quy có dòng khởi mạnh để hệ thống đánh lửa được hoạt động tốt nhất. (Dòng khởi là cường độ dòng điện mà bình ắc quy cung cấp cho xe khi khởi động).

    • Kích thước của ắc quy: Cần đo đạc kích thước ắc quy để tránh mua phải loại ắc quy quá to hoặc quá nhỏ so với với vị trí đặt.

    Trên đây là cách thay ắc quy ô tô đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm mua những thiết bị kiểm tra xe ô tô như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm, hãy liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com theo Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn miễn phí.

    654 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn