0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

RMS là gì? True RMS là gì? Tác dụng của chúng trong đo lường điện

thbvn.com 2 năm trước 3537 lượt xem

    Khi chọn mua đồng hồ đo điện hay ampe kìm, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên thấy các thông số như RMS, True RMS được in trên vỏ thiết bị. Vậy RMS là gì? True RMS có ý nghĩa thế nào? Chúng có tác dụng gì đối với thiết bị đo điện?

    RMS là gì?

    RMS có tên gọi đầy đủ là Root-mean-square hay còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như giá trị MEAN, giá trị hiệu dụng trung bình. RMS chính là giá trị căn bậc 2 của trung bình bình phương dòng điện, điện áp xoay chiều. Hay hiểu đơn giản hơn, với dòng điện có hình sin thuần, RMS sẽ gấp 0.707 lần giá trị cực đại. Giá trị cực đại bằng √2 = 1.414 x giá trị hiệu dụng.

    RMS là viết tắt của Root-mean-square
    RMS là viết tắt của Root-mean-square

    Hiện nay, giá trị RMS là một trong những tính năng đo cơ bản có thể thấy ở hầu hết các dòng thiết bị đo điện hiện nay. Bởi giá trị RMS này cung cấp kết quả tương đối chính xác khi dòng điện ở dạng sóng hình sin thuần. Tuy nhiên, đối với trường hợp dạng sóng nhiễu hay sóng biến dạng, sóng hài thì giá trị RMS này lại cho kết quả không chính xác, thậm chí sai số lớn.

    True RMS là gì?

    True RMS tên đầy đủ là True Root mean square hay còn gọi là giá trị hiệu dụng thực. True RMS dùng để chỉ giá trị trung bình của bình phương các giá trị đo thực trong một khoảng thời gian nhất định.

    True RMS đem đến kết quả đo có độ chính xác cao hơn
    True RMS đem đến kết quả đo có độ chính xác cao hơn

    Những thiết bị đo có chức năng True RMS thường cho kết quả chính xác cao hơn so những thiết bị thông thường. Đặc biệt hơn, tính năng này còn đảm bảo cung cấp kết quả chính xác trong các dạng sóng vuông, sóng biến dạng, sóng hài…

    Xem thêm:

    RMS và True RMS có gì khác nhau?

    Trước tiên, để phân biệt RMS và True RMS phải kể tới tên gọi của 2 chức năng này. Nếu RMS chỉ là giá trị hiệu dụng trung bình thì True RMS lại là giá trị hiệu dụng thực.

    Phương pháp RMS và True RMS
    Phương pháp RMS và True RMS

    Cả RMS và True RMS đều có thể đo được tín hiệu sin chuẩn, tuy nhiên với các dạng sóng biến dạng, sóng méo thì True RMS nổi trội hơn.

    Đây cũng chính vì lý do các thiết bị đo lường điện ưu tiên sử dụng và tích hợp tính năng True RMS hơn. Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của hai tính năng này, hãy xem bảng so sánh thông số dưới đây.

    So sánh thông số đo giữa đồng hồ vạn năng RMS và True RMS
    So sánh thông số đo giữa đồng hồ vạn năng RMS và True RMS

    Ampe kìm, đồng hồ vạn năng có tính năng True RMS

    Không khó để tìm được sản phẩm ampe kìm hay đồng hồ vạn năng có chức năng True RMS. Thông qua các tài liệu kỹ thuật đi kèm của hãng, tham khảo một số sản phẩm nổi bật, đáng mua nhất dưới đây:

    Trên đây là những thông tin liên quan tới RMS là gì? True RMS là gì? Hy vọng với những gì thbvn.com chia sẻ sẽ giúp bạn chọn lựa được sản phẩm phù hợp nhất với công việc của mình.

    3537 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn