0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách kiểm tra đèn LED sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

thbvn.com 1 năm trước 1381 lượt xem

    Đèn led bị hỏng là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Vậy cách kiểm tra đèn led sống hay chết thế nào? Tham khảo hướng dẫn kiểm tra đèn led đơn giản bằng đồng hồ vạn năng dưới đây.

    Thông tin về đèn LED

    Đèn led là một trong những thiết bị chiếu sáng hiện đại được sử dụng rộng rãi hiện nay. Một đèn led sẽ bao gồm diode phát quang để tạo ánh sáng tia hồng ngoại và ánh sáng tia tử ngoại. 

    Đèn led và cấu tạo của đèn led chiếu sáng
    Đèn led và cấu tạo của đèn led chiếu sáng

    Bản chất của đèn led chính là điốt chứa một chip bán dẫn bao gồm loại P ghép với khối bán dẫn loại N. Chip led có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm bộ nguồn, bộ tản nhiệt và phần vỏ.

    • Nguồn led: Là bộ phận có chức năng cung cấp nguồn điện cho đèn phát sáng. Bộ nguồn này thường có mức điện áp nguồn khoảng 12V, 26V, 220V…

    • Bộ tản nhiệt: Với nhiệm vụ tản nhiệt cho đèn,khả năng chống nóng tốt. Đèn led có cơ chế tản nhiệt tốt sẽ giúp tăng tuổi thọ chiếu sáng. 

    • Thân vỏ đèn led: Bộ phận có nhiệm vụ bảo vệ an toàn đèn led khỏi những tác động vật lý bên ngoài môi trường. 

    Cách kiểm tra đèn led bằng đồng hồ vạn năng

    Để tiến hành kiểm tra đèn led, bạn sẽ cần chọn những dòng đồng hồ đo được diode. Một số sản phẩm mà bạn có thể tham khảo như Hioki DT4256, Hioki DT4281, Kyoritsu 1009

    Cách thực hiện đơn giản như sau:

    • Bước 1: Kết nối đầu dây màu đen vào jack chân COM, đầu dây màu đỏ vào jack màu đỏ “VΩ”. 
    Cắm 2 chân dây đo vào đồng hồ vạn năng
    Cắm 2 chân dây đo vào đồng hồ vạn năng
    • Bước 2: Xoay núm vặn tới thang đo diode, sau đó kết nối với hai cực của đèn led. Trong đó, dây đỏ sẽ nối với cực dương của đèn, dây đen nối với cực âm. Khi kết nối, hãy đảm bảo không để chúng chạm vào nhau trong suốt quá trình kiểm tra.
    Xoay núm vặn về thang đo Diode
    Xoay núm vặn về thang đo Diode
    • Bước 3: Khi kết nối xong đèn led sẽ sáng lên. Nếu kết quả hiển thị dao động trong khoảng 1600 mV hoặc bằng với mức điện áp của nguồn điện, nghĩa là đèn vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu màn hình không hiển thị kết quả nghĩa là đèn led có thể bị hỏng.
    Kết nối 2 đầu còn lại với 2 cực của đèn led
    Kết nối 2 đầu còn lại với 2 cực của đèn led
    • Bước 4: Kiểm tra thêm tình trạng ánh sáng bên ngoài bằng cách quan sát. Nếu đèn chiếu sáng yếu hay bị mờ thì rất có thể đèn led chất lượng kém hoặc bị yếu. Ngược lại, nếu ánh sáng rõ nét nghĩa là đèn led vẫn còn tốt.

    Xem thêm:

    Kiểm tra đèn led bằng pin đồng xu

    • Bước 1: Cần chuẩn bị một vài viên pin di động có hình tròn CR2025 hoặc CR2032. Tiếp đó, sử dụng giá đỡ để giữ đồng xu.
    Chuẩn bị pin đồng xu và dây kết nối
    Chuẩn bị pin đồng xu và dây kết nối
    • Bước 2: Kết nối dây đo màu đỏ với cực dương, dây đo màu đen với cực âm của đèn. Tương tự như cách đo Led bằng đồng hồ đo điện, không chạm 2 cực của đèn và 2 đầu nối trong suốt quá trình kiểm tra. Nếu giá đỡ pin có đầu nối chì thì hãy chèn cực âm và cực dương vào các lỗ nhỏ xếp thẳng hàng, tương ứng với chì màu đen và màu đỏ.
    Kết nối pin với chip led và kiểm tra ánh sáng
    Kết nối pin với chip led và kiểm tra ánh sáng
    • Bước 3: Nếu đèn sáng lên tức là đèn led còn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu đèn không sáng thì khả năng cao là đã bị hỏng hoặc bị cháy.

    Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách kiểm tra đèn led sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng. Nếu bạn quan tâm, vui lòng liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com để được tư vấn cụ thể.

    1381 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn