0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Danh mục sản phẩm

Cách đo, kiểm tra biến áp sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

thbvn.com 1 năm trước 954 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng là một trong những giải pháp hàng đầu dùng để kiểm tra máy biến áp còn sống hay đã chết. Nếu bạn chưa biết cách đo biến áp thế nào, hãy tham khảo bài hướng dẫn chi tiết bên dưới đây.

    Xác định các thông tin chính về máy biến áp

    Trước khi tiến hành các bước đo biến áp còn hoạt động hay không bằng đồng hồ đo điện vạn năng, trước tiên hãy nhận định qua các phương pháp sau đây.

    Máy biến áp
    Máy biến áp

    Kiểm tra ngoại quan máy biến áp

    Bạn có thể kiểm tra biến áp còn sống hay chết thông qua việc quan sát. Khi máy hoạt động với công suất cao và tần suất liên tục thì rất có thể gây ra nóng máy và làm xuất hiện sự cố máy biến áp hỏng hóc.

    Chính vì thế, hãy quan sát phần vỏ máy xem có bị phồng lớn hoặc bị đen hay dấu hiệu cháy không. Nếu có chứng tỏ máy biến áp có thể đã bị hỏng nặng hoặc chết. 

    Xác định hệ thống đầu vào và đầu ra của biến áp

    Thông thường, mạch điện đầu tiên của biến áp sẽ được nối với cuộn dây sơ cấp. Mạch thứ hai được nối với cuộn dây thứ cấp. Cả hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp đều sẽ có điện áp vào và điện áp ra, chúng được ghi rõ trên biến áp cũng như sơ đồ mạch điện. 

    Sơ đồ mạch điện của máy biến áp
    Sơ đồ mạch điện của máy biến áp

    Xác định vị trí bộ lọc đầu ra

    Đa số, người ta sẽ gắn tụ điện và diode vào cuộn dây thứ cấp để chuyển dòng điện xoay chiều (AC) thành dòng một chiều (DC). Thông tin này không được ghi lại trên máy biến áp mà bạn phải xem trên sơ đồ mạch điện của máy. Sau khi quan sát sơ đồ mạch điện, bạn sẽ xác định được máy biến áp là xoay chiều hay một chiều tại các vị trí có dán nhãn điện áp. 

    Xem thêm

    Kiểm tra cách đi dây của máy biến áp

    Kiểm tra cách đi dây là một trong những bước quan trọng để xác định biến áp còn sống hay chết. Trên máy biến áp sẽ có đánh dấu cách đi dây điện. Ngoài ra, để hiểu cách đi dây dễ dàng hơn, hãy quan sát sơ đồ mạch điện của máy biến áp.

    Cách đo biến áp sống hay chết

    Kiểm tra biến áp sống hay chết khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây. 

    Đồng hồ vạn năng kiểm tra máy biến áp nhanh chóng
    Đồng hồ vạn năng kiểm tra máy biến áp nhanh chóng

    Chuẩn bị trước khi đo

    • Cần phải ngắt nguồn điện trước khi đo và kiểm tra máy biến áp.

    • Tháo vỏ máy và kiểm tra mạch điện, cuộn dây bên trong. 

    • Chuẩn bị loại đồng hồ vạn năng có thể đo dòng điện, đo điện áp xoay chiều và một chiều. 

    Kiểm tra cuộn dây thứ cấp và sơ cấp của máy biến áp

    • Bước 1: Kết nối đầu máy biến áp với đồng hồ vạn năng. Điều chỉnh núm vặn tới thang đo điện áp nhằm kiểm tra cuộn dây sơ cấp có bị ngắn mạch hay không. 

    Cuộn dây sơ cấp và thứ cấp
    Cuộn dây sơ cấp và thứ cấp
    • Bước 2: Nếu đồng hồ vạn năng trả về kết quả thì cuộn dây sơ cấp vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu không có kết quả, nghĩa là cuộn dây có thể bị ngắn mạch hoặc bị hỏng.

    • Bước 3: Tương tự khi kiểm tra cuộn dây thứ cấp.

    Xem thêmNgắn mạch là gì? Nguyên nhân và cách kiểm tra ngắn mạch an toàn

    Kiểm tra điện áp đầu vào của biến áp

    • Bước 1: Cấp lại nguồn điện cho thiết bị, sau đó sử dụng chức năng đo dòng điện xoay chiều để kiểm tra cuộn dây sơ cấp. Nếu kết quả trả về <80% mức điện áp của máy, thì khả năng cao máy biến áp bị hỏng ở cuộn dây sơ cấp hoặc hỏng ở mạch điện cung cấp cho cuộn sơ cấp. 

    • Bước 2: Tiến hành tách biến áp ra khỏi mạch điện đầu vào. Sau đó, đo mạch điện đầu vào bằng đồng hồ VOM. Nếu kết quả đo đạt được giá trị dự kiến thì cuộn dây sơ cấp bị hỏng. Nếu kết quả đo không đạt tới giá trị dự kiến thì nghĩa là mạch điện bị lỗi, máy biến áp không bị hỏng. 

    Đo điện áp thứ cấp đầu ra của máy biến áp

    • Biến áp xoay chiều: Cần chọn chức năng đo điện áp xoay chiều AC của đồng hồ vạn năng.

    • Biến áp một chiều: Cần chọn chức năng đo điện áp một chiều DC.

    Nếu cuộn dây thứ cấp không có điện áp, nghĩa là bộ chuyển đổi thành dòng xoay chiều đã bị hỏng. Lúc này, bạn cần kiểm tra lại bộ lọc và bộ chuyển đổi. Nếu hai bộ phận này có lỗi thì máy biến áp cũng bị hỏng. 

    Để hỗ trợ tốt nhất công việc đo và kiểm tra biến áp, bạn có thể tham khảo một số mẫu đồng hồ đo điện áp như: Kyoritsu 1009, đồng hồ vạn năng Hioki DT4256, Kyoritsu 1021R... 

    Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về cách đo và kiểm tra biến áp sống hay chết đơn giản bằng đồng hồ vạn năng. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ thbvn.com hoặc maydochuyendung.com để được giải đáp nhanh nhất.

    954 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn